27/04/2012 07:22 GMT+7

Choáng với đề án xây trụ sở tiền "khủng"

TRÀ QUANG DOAN
TRÀ QUANG DOAN

TT - Đã có 97 ý kiến phản hồi về thông tin “Bộ Giao thông vận tải cần 12.174 tỉ đồng để xây trụ sở” (Tuổi Trẻ ngày 26-4). Nhiều ý kiến bày tỏ sự ngạc nhiên đến mức “sốc”, “choáng” với đề án này.

Zk3bx0DL.jpgPhóng to

Buồn

Đọc báo thấy tin Bộ Giao thông vận tải có đề án sử dụng trên 12.000 tỉ đồng để xây cơ quan, tôi thấy buồn làm sao! Tôi đang sống ở Thượng Đức, cách trung tâm Đà Nẵng chừng 50km. Hơn 30 năm qua, gần 30.000 dân chúng tôi phải đi lại trên con đường chỉ rộng 4m, không cống thoát nước, mưa bùn, nắng bụi, ổ voi, ổ trâu và đặc biệt hơn vào mùa lũ chúng tôi hoàn toàn bị cô lập vì nước.

Đã có biết bao nhiêu lần chúng tôi đề nghị Nhà nước quan tâm xem xét, biết bao nhiêu ý kiến đã đề xuất đến nhiều cấp nhưng... con đường xưa vẫn còn đó, nỗi khổ vẫn bám chúng tôi. Thiết nghĩ chỉ cần người ta nhín bớt những khoản tiền đầu tư lớn này thì chúng tôi sung sướng biết mấy!

Chuyện khó nghe

Từ ngàn xưa đến nay, các bậc tiền nhân vẫn nhất nhất lo cho dân mới nói chuyện lo cho mình. Sao giờ lại có chuyện lo cho chỗ mình ngồi làm việc được khang trang, còn chuyện đường sá xuống cấp lại không ưu tiên? Thật là chuyện nghe khó lọt tai! Ông bộ trưởng hôm nào có thời gian ngồi lên xe máy của bác xe ôm nào đó chạy một vòng các đường thì biết “chất” của nó, từ đó sẽ lượng sức mà làm những việc cần kíp hơn là xây trụ sở.

Còn nhiều việc cần làm hơn

12.174 tỉ đồng! Con số được đưa ra làm người ta phải choáng. Càng choáng hơn khi biết con số đó không phải để đầu tư cơ sở hạ tầng, công trình giao thông để phần nào an toàn hơn đối với người tham gia giao thông. Tôi đã đọc những bài báo về người dân nghèo, trẻ em vùng sâu phải đi trên những cây cầu tạm, cầu treo. Tôi cũng từng sống trong một vùng quê mà đường tỉnh là con đường đá đỏ, mưa đến thì lầy, nắng ra đường không thể mở to mắt vì bụi. Tôi cũng không thấy xa lạ vì những công trình giao thông chưa dùng bao lâu đã hư hỏng... Nhiều lắm! Càng nói càng thấy thương dân mình. Vậy có nên xây trụ sở của bộ khi còn nhiều điều cấp bách hơn cần phải làm?

Xây trụ sở chưa cấp bách

Những gì cần thì đầu tư chứ trụ sở làm việc đâu có cấp bách mà phải chi số tiền khủng như thế! Cán bộ giỏi là cán bộ gần dân, hiểu dân chứ đâu phải là cán bộ ngồi trong phòng đẹp, công nghệ hiện đại, để rồi không hiểu được những đòi hỏi cấp bách của dân. Chuyện gì dân kêu cấp bách thì nên lo trước mới là hợp lòng dân. Số tiền xây cơ quan Bộ Giao thông vận tải có thể đầu tư mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông ở Hà Nội và TP.HCM nhằm tránh kẹt xe là hợp lý hơn. Nạn kẹt xe không thể giải quyết bằng xây cơ quan Bộ Giao thông vận tải hoành tráng.

Hạ tầng cần vững chắc trước

Gần đây tôi có theo dõi những giải pháp chống kẹt xe, tai nạn giao thông bằng cách đánh các loại thuế, phí lên người dân. Tuy nhiên, đề xuất này của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chưa được sự đồng thuận của các bộ ngành và đặc biệt là người dân. Vậy mà bây giờ bộ trưởng lại duyệt đề án hiện đại hóa bộ với số tiền khổng lồ. Tại sao bộ trưởng không đề xuất dùng số tiền khổng lồ này để xây dựng cơ sở hạ tầng cho vững chắc rồi hãy tính đến chuyện hiện đại hóa trụ sở?

TRÀ QUANG DOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên