20/10/2011 16:09 GMT+7

Cấm chơi golf hay hiệu quả công việc?

Canon D
Canon D

TTO - Việc ông Đinh La Thăng - bộ trưởng Bộ giao thông vận tải cấm - "các đồng chí lãnh đạo thuộc diện bộ quản lý từ cấp vụ và tương đương trở lên không chơi golf, không tổ chức hoặc tham gia các giải golf" đã được đông đảo bạn đọc đồng tình.

Song, cũng có nhiều ý kiến phản biện của bạn đọc cho rằng: điều cần thiết là quản lý công việc bằng hiệu quả công việc" chứ không phải vi phạm quyền tự do cá nhân.

Nkmb3rPM.jpgPhóng to
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Cán bộ chủ chốt Bộ GTVT không chơi golfBộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng: “Muốn tự do thì đừng làm lãnh đạo”

TTO xin trích đăng:

* Hãy quản lý công việc bằng công việc

Việc ông Đinh La Thăng - bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - cấm “các đồng chí lãnh đạo thuộc diện bộ quản lý từ cấp vụ và tương đương trở lên không chơi golf, không tổ chức hoặc tham gia các giải golf”, đã bị ông Lê Hồng Sơn - cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) - đánh giá là sai thẩm quyền.

Chuyện đúng, sai, hai bộ vẫn còn tranh cãi, thiết nghĩ không cần bàn thêm ở đây. Chỉ nghĩ là giờ ông Thăng cấm cán bộ bộ mình chơi golf, thế mai mốt cán bộ ông chuyển sang chơi môn khác và vì thế mà bê trễ công việc, ông lại cấm tiếp?

Cái lý do “Bởi vì việc chơi golf mất nhiều thời gian, trong khi ngành giao thông có đặc thù là thường đi kiểm tra công trường vào những ngày nghỉ cuối tuần. Đó là chưa kể chi phí, dụng cụ chơi golf đắt tiền cũng có thể làm phát sinh hình thức hối lộ” mà một lãnh đạo Thanh tra Bộ GTVT đưa ra nghe cũng chưa thuyết phục. Thế chơi những môn thể thao khác sẽ mất ít thời gian ư? Chơi những môn khác, người ta không có hình thức hối lộ khác ư?

Công việc thì quản lý bằng công việc? Việc bỏ bê công việc vì bất cứ lý do gì cũng không chấp nhận được và bộ trưởng cứ căn cứ vào đó để xử lý cán bộ. Làm lãnh đạo nghĩa là có trách nhiệm với công việc chứ đâu phải với khái niệm tự do hay không".

Một lãnh đạo bộ ra một văn bản sai thẩm quyền phải chăng cũng tạo nên một tiền lệ: rồi sẽ có thêm những “lệ làng” sai thẩm quyền như thế.

Nên ủng hộ sự mạnh mẽ của Bộ trưởng Thăng trong chuyện tìm cách hạn chế những bê trễ trong công việc nhưng không phải bằng cách cấm như thế.

* Nên vận động cán bộ thì đúng hơn

Mọi việc pháp luật không cấm đều được làm. Cớ sao cấm cán bộ đi choi golf? Cán bộ không chịu làm việc, không hoàn thành nhiệm vụ thi thiếu gì biện pháp xử lý. Còn nhưng người đã hoàn thành nhiệm vụ thì đi chơi golf ngoài giờ hành chính thì cấm làm sao được. Biện pháp cấm đoán của bộ trưởng nặng về chủ quan, duy ý chí và có phần độc đoán. Có chăng chỉ nên ra văn bản vận động cán bộ không đi chơi golf trong lúc nhiệm vụ chung còn đang bề bộn thì hợp lý hơn. Mạnh mẽ, quyết đoán trong đổi mới cung cách quản lý là quý nhưng... cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

* Không chơi golf, thế chơi môn khác thì sao?

“Muốn tự do thì đừng làm lãnh đạo”, sao ông bộ trưởng có thể nói thế được? Tự do trong khuôn phép, khi xong việc thì ngày nghỉ làm gì là quyền của công dân chứ. Ví dụ: tôi là vụ phó, đam mê của tôi là golf, ngày nghỉ của tôi mà không được chơi golf thi ông bộ trưởng bắt tôi ngủ à? Nếu như ông cấm, những người chơi golf chuyển sang môn thể thao khác thì văn bản cấm của ông sẽ được gì?

* Ủng hộ tinh thần làm việc của bộ trưởng

Tôi ủng hộ tinh thần làm việc và thái độ quyết liệt của bộ trưởng nhưng cũng cần dựa trên cơ sở pháp luật để cấp dưới phải "tâm phục khẩu phục."

* Chia sẻ với khó khăn của đồng bào

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, đồng bào ta, nhất là đồng bào miền Trung, đang gặp rất nhiều khó khăn do hậu quả bão lũ để lại tôi thấy việc cán bộ đảng viên cắt giảm chi tiêu trong sinh hoạt, giải trí là điều nên làm. Mỗi người chúng ta tiết kiệm một ít và chia sẻ với những người đang gặp khó khăn thì xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Xin chúc bộ trưởng luôn luôn giữ được nhiệt huyết trong công việc của mình!

* Đồng tình với chủ trương của bộ trưởng

Tôi rất đồng tình với chủ trương của Bộ trưởng Đinh La Thăng, đấy là một trong những biện pháp hạn chế nạn tham nhũng trong ngành giao thông vận tải nước ta nói chung và các ngành khác nói riêng. Căn cứ vào mức lương của một công chức nhà nước thì chỉ đủ sống với mức sống trung bình, nhưng thực tế thì thế nào? Một quan chức cấp tỉnh nhà lầu vài tầng, con đi xế hộp, vợ đi mua sắm những nơi cao cấp, chồng giải trí những môn thể thao xa xỉ như golf…. Thử hỏi tiền ấy ở đâu ra?

Tôi rất khâm phục quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng, là thủ trưởng phải có tâm như vậy thì mới hợp lòng dân:

1. Cá nhân tôi ủng hộ quy định của ông bộ trưởng dù tôi biết rằng điều này có phạm luật liên quan đến quyền của các cá nhân.

2. Theo tôi, khi xem xét một quyết định cần phải đặt quyết định đó trong môi trường cụ thể mà quyết định đó tác động, ở đây là tình trạng thực tế đang xảy ra tại Bộ Giao thông vận tải. Có ít nhất hai tình huống phải suy nghĩ:

- Cán bộ đang hưởng lương ngân sách lấy tiền đâu sắm gậy chơi golf, tiền đâu nộp lệ phí tham gia câu lạc bộ và tiền đâu để trả thuê sân nếu không phải là tham nhũng hoặc nằm trong liên minh ma quỷ về nhóm lợi ích. Do vậy, theo tôi, quyết định này của bộ trưởng còn là biện pháp để giữ cán bộ không bị vật chất làm mờ mắt.

- Ở thời điểm cấp bách và đặc thù của công việc giám sát thì trách nhiệm của người đảng viên, người cán bộ phải biết hi sinh quyền cá nhân vì tập thể. Những người nào đòi quyền cá nhân xin mời hãy nghỉ việc để tự do cá nhân, điều này cũng là đúng luật.

3. Người cán bộ phải biết hi sinh cá nhân trong thời bình cũng như thời chiến thì mới mong thành người lãnh đạo có uy tín, người cán bộ mà chỉ dựa vào quy định chung để từ đó đòi hỏi và biện hộ cho việc thụ hưởng quyền lợi cá nhân thì cán bộ đó chỉ là một người lao động bình thường, không nói là khi ở vai trò cán bộ quản lý cái lý về quyền lợi cá nhân sẽ là nguyên nhân của những thụ hưởng vật chất không chính đáng.

Canon D
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên