Read this on Tuoitrenews.vnĐua xe lại bùng phát
Phóng to |
Video clip "Những cung đường nóng vì "bão đêm"" - Nguồn: TVO |
Khi bị kiểm tra, hầu hết người vi phạm không chịu xuất trình giấy phép lái xe, giấy tờ xe. Nếu bị giữ xe thì họ bỏ luôn vì giá trị chiếc xe không quá 1-2 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với tiền phạt.
Trao đổi về năng lực tuần tra chống đua xe của CSGT, trung tá Nguyễn Ngọc Bính, đội trưởng đội CSGT - trật tự - phản ứng nhanh Công an Q.Bình Thạnh, cho biết: “Lực lượng chuyên trách về chống đua xe hiện nay còn quá mỏng so với “rừng” đối tượng có khi lên đến vài ngàn chiếc. Trong khi đó “cuộc chiến” với nạn đua xe quá dài hơi, đêm nào CSGT cũng căng sức ra làm đến tận sáng, rồi còn phải đảm đương cùng lúc nhiều nhiệm vụ khác nên đôi khi sức lực của anh em không kham nổi”.
Theo ý kiến của lãnh đạo các đội CSGT, trong quá trình tham gia chống đua xe, do quy định hạn chế việc đuổi bắt nên làm chưa quyết liệt, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác. Ông Bính cho rằng nếu chống đua xe mà không đuổi bắt thì không làm triệt để được. Ông kiến nghị nên cho phép CSGT hóa trang và đuổi bắt nóng (trong điều kiện bảo đảm an toàn cho đối tượng, người đi đường) các đối tượng biểu diễn, lạng lách, đánh võng để xử lý.
Kiến nghị tăng mức phạt
Nghị định 34 đưa vào thực hiện như một biện pháp mạnh để trị nạn đua xe, quậy phá. Theo đó, những hành vi: nằm trên yên xe, buông hai tay, dùng chân hoặc ngồi một bên điều khiển xe... bị phạt 5-7 triệu đồng (mức phạt cũ 4-6 triệu đồng). Ngoài phạt tiền còn áp dụng các hình phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 90 ngày hoặc vô thời hạn. Nếu tái phạm các lỗi vi phạm trên thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe không thời hạn, tịch thu xe.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo công an các quận huyện, một số lỗi vi phạm hiện nay phạt quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Thực tế cho thấy nhiều thanh thiếu niên coi nhẹ chuyện bị phạt nên tiếp tục tái phạm.
Đại úy Trần Hồng Minh, đội trưởng đội CSGT - trật tự - phản ứng nhanh Công an Q.Tân Bình, kiến nghị: “Trước hết cần tăng mức xử phạt, chế tài thật nặng kèm theo hình phạt bổ sung giam xe, tước giấy phép lái xe đối với các lỗi dàn hàng ngang, tụ tập gây rối, nẹt pô... Theo nghị định 34, các lỗi vi phạm trên không bị giam xe nên các đối tượng không ngán ngại mà vi phạm ngày càng táo tợn hơn”.
Xử lý hình sự để răn đe
Để trị tận gốc vấn nạn này, ban giám đốc Công an TP.HCM giao trách nhiệm cho trưởng công an quận huyện về việc phòng chống nạn đua xe ở địa phương mình. Theo đó, lãnh đạo công an quận huyện giao trách nhiệm cho công an phường xã nắm danh sách các đối tượng này để thường xuyên giáo dục, răn đe. Công an quận huyện giao các đơn vị nghiệp vụ làm việc với các tiệm sửa xe (nơi các đối tượng đua xe đến “độ” xe, thay đổi đặc tính xe) để làm cam kết không tiếp tay cho dân đua xe, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
Trả lời câu hỏi cần có giải pháp gì tích cực hơn trong việc xử lý triệt để nạn đua xe, tụ tập gây rối thay vì hằng đêm phải bố trí lực lượng canh trên đường, đại úy Trần Hồng Minh nói: “Trong quá trình xử lý, bắt buộc người vi phạm phải có xác nhận của công an phường, sau khi kiểm điểm trước tổ dân phố mới tiến hành các bước xử lý tiếp theo. Sau khi xử lý sẽ thông báo về công an quận, huyện để chỉ đạo công an phường, xã lập hồ sơ giáo dục tại địa phương. Đối với các trường hợp tái phạm nhiều lần, công an quận, huyện đề xuất các cấp thẩm quyền xử lý bằng những hình thức cao hơn như phạt lao động công ích hoặc đưa đi trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục”.
Trung tá Nguyễn Ngọc Bính cho biết hiện Công an Q.Bình Thạnh và các ngành nội chính đã có kế hoạch giao công an xử lý một vài vụ đua xe, tụ tập theo hướng khởi tố hình sự về hành vi “gây rối trật tự công cộng” để răn đe, giáo dục trong cộng đồng.
Theo bạn, thanh thiếu niên tụ tập đua xe gây rối vì:
Thiếu sự quản lý chăm sóc của gia đìnhCác biện pháp chế tài của luật pháp chưa đủ mạnhDo tâm lý hiếu động, ưa mạo hiểm, muốn chứng tỏ mìnhThiếu nhiều sân chơi an toàn về cảm giác mạnhÝ kiến khác
|
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận