18/04/2011 09:42 GMT+7

Phải tách luồng xe bốn bánh và xe hai bánh

THACH DO
THACH DO

TTO - Hiện nay, trước tình hình tai nạn giao thông ngày càng thảm khốc hơn, tôi thấy một điều hết sức rõ ràng là đã đến lúc VN cần tách các phương tiện giao thông ra khỏi cảnh đi chung hỗn loạn như hiện nay.

Việc xe container hàng chục tấn đi chung đường với người đi xe đạp và xe máy là điều không thể tưởng tượng được.

Cuộc đời sau tay lái

z4RvPID9.jpgPhóng to

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại chợ Hiệp Thành (thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) làm sáu người chết, hai người bị thương do một phút ngủ gật của tài xế - Ảnh: Phương Nguyên

Với một đất nước gần 90 triệu dân và con đường quốc lộ 1A chỉ một làn đường mỗi bên suốt chiều dài đất nước chung cho tất cả phương tiện nói lên sự bất lực của ngành giao thông vận tải.

VN cần một xa lộ quốc gia Sài Gòn - Hà Nội cao tốc riêng cho xe 4 bánh. Quốc lộ cũ chỉ dành cho xe hai bánh và xe đạp. Đây là vấn đề kế hoạch và tư duy. Hiện tại VN vẫn xây dựng rất nhiều đường sá nhưng vẫn là kiểu đường hỗn hợp chung cho tất cả các phương tiện. Cái mà chúng ta cần là thay đổi cách suy nghĩ.

Chính bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cũng nhìn nhận giao thông ở ta là giao thông hỗn hợp. Nếu chúng ta tách các phương tiện giao thông xe hơi ra khỏi các phương tiện nhỏ thì bước đầu sẽ giảm đi các tai nạn thảm khốc.

Việc thứ hai là tiến hành phân tuyến giảm hẳn đi các cơ hội xe có thể vượt sang phần đường bên kia để vượt xe khác. Điều căn bản ai cũng nhận thấy là khi tai nạn giao thông đối đầu thì tốc độ va chạm là tốc độ cộng lại của hai bên vì thế thương vong trầm trọng là điều khó tránh khỏi.

Việc thứ ba là thay đổi cách suy nghĩ trong việc thiết kế đường sá. Ở ta người dân coi đường sá là cơ hội làm ăn là mặt tiền. Bên phương Tây gần đường là gần sự ồn ào ô nhiễm, và trộm cắp vì kẻ cắp bỏ chạy nhanh khó bắt.

Vì thế khi thiết kế đường sá ở VN cần đặc biệt chú ý đến vấn đề đường mới thu hút dân đến và cần có nỗ lực triệt để để hạn chế tối đa việc dân bám đường. Vì ở đâu có người thì nguy cơ tai nạn tăng cao.

Cuối cùng thì việc giáo dục an toàn giao thông cần bắt đầu từ lớp vỡ lòng. Nếu chúng ta bắt đầu thì hy vọng khoảng hai ba thế hệ nữa chúng ta sẽ có một bộ phận dân chúng đông đảo tuân thủ luật giao thông tốt hơn hiện nay.

THACH DO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên