Có mặt tại trạm cân Dầu Giây nhiều ngày qua, chúng tôi nhận thấy hệ thống cân động, biển báo điện tử, còi báo, camera... ở cả hai đầu nam và bắc tê liệt hoàn toàn, mặc cho xe quá tải nối đuôi nhau qua trạm.
Cân động tê liệt
Chiều 29-10, tại hai đầu trạm cân, hai bảng điện tử hiển thị biển số xe quá tải khi qua cân động (mỗi bảng điện tử hiện hai biển số xe) lúc thì hiện lên dấu cách (---) không có biển số, khi thì hiện hai chữ “V” ở cuối hai hàng số (báo lỗi). Có lúc, số xe hiện lên trong vài giây rồi tắt. Phổ biến nhất là tình trạng nhảy số theo kiểu ngẫu hứng, khi thì vỏn vẹn ký hiệu mã tỉnh, thành 54V..., 77H..., 86T..., 60S....
Đến tối 30-10, bảng điện tử chập chờn lúc có lúc không. Sẩm tối, biển báo điện tử bắt đầu nhảy loạn xạ. 17g40, người đi đường trố mắt nhìn khi bảng điện tử ở đầu bắc (hướng từ ngã ba Dầu Giây về TP.HCM) hiện lên số xe 544898 (đúng ra chữ số 4 của hàng ngàn phải là ký hiệu chữ cái).
Phóng to |
Trong khi đó, nhiều ôtô du lịch, xe khách (không thuộc diện phải vào cân) qua trạm cân thì hệ thống cân động lại hiển thị biển số xe trên bảng điện tử (báo hiệu xe quá tải trọng). Một cảnh sát giao thông (CSGT) lắc đầu: “Tình trạng này xảy ra thường xuyên. Nhiều lúc đang ngồi trong chốt nghe còi báo xe quá tải lật đật chạy ra thì thấy chiếc xe du lịch bốn chỗ lướt qua. Trong khi đó xe quá tải qua trạm thì im re”.
Còi báo hiệu xe quá tải khi qua cân động cũng bị “điếc” nhiều ngày qua. Một CSGT cho biết bình thường khi hệ thống hoạt động tốt, chỉ cần nghe tiếng còi báo hiệu là biết có xe quá tải chứ không cần nhìn biển số trên bảng điện tử. Nhưng nay cả hai đều bị “điếc” thì CSGT không có quyền thổi xe vào cân tĩnh kiểm tra.
Bên nói có, bên nói không
Theo quan sát của chúng tôi, lỗi phổ biến nhất là hệ thống chụp biển số xe và cân sơ bộ không hoạt động hoặc có hoạt động nhưng trong tình trạng chập chờn, không chính xác. Một CSGT làm nhiệm vụ tại trạm cân cho biết mặc dù hệ thống cân động và biển báo điện tử bị trục trặc, hiện không đủ số nhưng bằng mắt thường có thể nhận ra ngay xe quá tải.
Tuy nhiên CSGT không thể chặn xe đưa vào cân tĩnh vì theo quy chế phối hợp, CSGT chỉ chặn xe vào cân tĩnh khi nào cân động báo xe quá tải. Hơn nữa, dù có thổi vào thì bộ phận chức năng cũng không xử lý được vì cơ sở dữ liệu trên máy tính về chiếc xe đó không đầy đủ.
Chiều 29-10, trả lời chúng tôi qua điện thoại, ông Trần Quang Dũng - tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ tự động Trí Việt (nhà thầu lắp đặt thiết bị cho trạm cân Dầu Giây) - cho rằng chưa nghe ai thông báo về sự cố ở trạm cân.
Theo ông Dũng, thông thường nếu xảy ra trục trặc hoặc có yêu cầu gì thì Khu Quản lý đường bộ 7 (cơ quan quản lý trạm cân) báo để công ty cử người đến khắc phục, sửa chữa. Ông Dũng cũng cho biết thời gian bảo trì thiết bị tại trạm cân đã hết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bình - phó tổng giám đốc Khu Quản lý đường bộ 7 - cho rằng đã báo sự cố trên cho nhà thầu Trí Việt. Phía Công ty Trí Việt cũng đã cử người đến tháo thiết bị và đưa về công ty sửa chữa. Chúng tôi hỏi thiết bị trục trặc bộ phận nào, ông Bình nói hư camera, bảng điện tử... của một làn xe.
Khi nghe chúng tôi thông báo toàn bộ hệ thống cân động đã bị tê liệt chứ không riêng gì một làn xe, ông Bình nói chưa nắm được và sẽ cho kiểm tra. Về thời gian bảo hành thiết bị, ông Bình nói “vẫn còn”.
------------------------------------
* Tin bài liên quan:
Khen thưởng lực lượng phá án vụ trạm cân Dầu giâyBắt một vụ nhận hối lộ tại trạm cân Dầu GiâyTrạm cân Dầu Giây: bao giờ mới hết ăn hối lộ?Khởi tố 3 nhân viên trạm cân Dầu Giây nhận hối lộ
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận