22/04/2010 07:16 GMT+7

Đã thiếu sân chơi lại còn gặp khó

NGÔ MINH TRÍ
NGÔ MINH TRÍ

TT - Ở mục Mong ước trong tuần trên Tuổi Trẻ ngày 19-4, một phụ huynh đã không khỏi bức xúc khi đề cập việc thiếu những sân chơi đúng nghĩa cho HSSV ở các quận, huyện ngoại thành.

Thật ra không chỉ ngoại thành mà khu vực trung tâm TP.HCM vẫn đang rất thiếu những sân chơi cho HSSV. Hầu hết chương trình hoạt động ngoại khóa tại các trường học của TP hết sức đơn điệu, chưa thu hút được HSSV. Các nhà văn hóa đang ngày càng “xã hội hóa” đến mức thành “kinh doanh hóa”. Nhưng đáng buồn hơn khi nhiều sân chơi lành mạnh dành cho HSSV lại đang tồn tại hết sức khó khăn. Điển hình nhất chính là “sân chơi tự phát” của HSSV ở công viên 30-4.

Mấy năm nay, một lượng lớn HSSV thường tập trung tại công viên 30-4. Các bạn tập trung chỉ để hàn huyên, có cả những nhóm ca hát, thỉnh thoảng người lớn tuổi cũng tham gia cùng. Hầu hết họ sinh hoạt khá nề nếp nên những hoạt động như thế rõ ràng hết sức lành mạnh.

Việc HSSV hình thành được những sân chơi tự phát lẽ ra cần được ủng hộ mạnh mẽ từ các cơ quan ban ngành. Thế nhưng, vấn đề phát sinh là các HSSV liên tục phải tháo chạy mỗi khi lực lượng trật tự có mặt bởi các bạn để xe máy trên vỉa hè công viên (bài viết “Công viên không bãi giữ xe” trên Tuổi Trẻ ngày 20-4 cũng nói rõ chuyện này).

Xét về lý, việc các bạn ấy đậu xe trên vỉa hè là vi phạm. Nhưng ở góc độ khác thì có lẽ các bạn không có lựa chọn nào khác. Bởi đây là khu vực trung tâm và mức phí giữ xe ở những khu mua sắm gần đó hầu hết là 5.000 đồng/chiếc, chỉ có vài điểm giữ xe với giá 2.000 đồng hay 3.000 đồng/chiếc nhưng số lượng giữ rất giới hạn, chỉ dành riêng cho khách của họ.

Mức giá 5.000 đồng gấp năm lần giá giữ xe dành cho SV tại các trường ĐH và bằng giá một ly nước giải khát mà các bạn uống tại đây. Ai cũng hiểu túi tiền của SV có giới hạn nên nếu phải trả phí giữ xe cao như thế thì có lẽ “lực bất tòng tâm”. Xung quanh có rất nhiều quán cà phê sang trọng có thể yên tâm ngồi chơi mà không sợ ai rượt đuổi. Nhưng những quán ấy đâu dành cho các bạn khi giá một ly nước đều từ 40.000 đồng đến cả trăm ngàn đồng.

Lẽ ra các cơ quan chức năng ở khu vực này thay vì ráo riết giải tán xe cộ của HSSV đậu trên vỉa hè thì nên tổ chức những điểm giữ xe cho các bạn. Có như thế, những điểm sinh hoạt tự phát một cách lành mạnh mới có thể giải tỏa phần nào nhu cầu của HSSV. Đôi khi chỉ cần các cơ quan chức năng chịu khó quan tâm hơn một chút thì các bạn HSSV cũng có được những điểm sinh hoạt lành mạnh.

Bãi giữ xe làm công viên đẹp hơn

Mọi chuyện phát sinh có lẽ chỉ do không có chỗ giữ xe cho công viên 30-4. Đã xây dựng công viên cho mọi người có thể đến nhưng sao lại không có một chỗ gửi xe? Có lẽ khi có một nơi gửi xe thì nơi đây cũng không còn cảnh xe dàn hàng trên lề đường hay cảnh người ghé đến công viên phải chạy vòng vòng bở hơi tai kiếm một nơi gửi xe. Cũng không còn cảnh bát nháo của các chủ xe khi thấy bóng dáng các anh công an xuất hiện, khi các anh đi thì xe lại dàn thành hàng y như cũ. Những điều đó sẽ làm trung tâm TP đã đẹp sẽ càng đẹp hơn trong pháp luật và đẹp hơn trong con mắt khách tham quan ghé đến TP này. Những điều đó sẽ thành hiện thực khi có một chỗ giữ xe được xây dựng.

NGÔ MINH TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên