08/10/2012 08:47 GMT+7

Tàu hàng vũ trụ tư nhân đầu tiên lên ISS

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sáng nay 8-10, tàu hàng vũ trụ tư nhân đầu tiên thế giới đã được phóng thành công từ mũi Canaveral ở Florida, Mỹ, mang theo 400kg hàng hóa lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Công nghiệp vũ trụ tư nhân: cuộc đua bắt đầu!Phóng thành công tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên

stLZ2M3I.jpgPhóng to
Tàu vũ trụ Dragon rời bệ phóng ở Florida sáng 8-10 - Ảnh: AFP

Theo BBC, tàu vũ trụ Dragon của Công ty SpaceX (trụ sở tại California) đã rời bệ phóng lúc 0g35 sáng nay theo giờ quốc tế, tức 7g35 sáng theo giờ VN. Tàu chở theo 400kg hàng gồm thức ăn, quần áo, thiết bị khoa học và đồ dự trữ cho sáu phi hành gia đang làm việc trên ISS.

Theo kế hoạch, tàu sẽ lên đến ISS vào ngày 10-10 (theo giờ địa phương) và dự kiến trở về Trái đất vào cuối tháng này.

Đây là chuyến tàu hàng đầu tiên trong số 12 chuyến mà SpaceX thực hiện theo đơn đặt hàng của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), sau khi đội tàu con thoi của NASA nghỉ hưu vào năm ngoái.

Ngoài SpaceX, NASA cũng đang hợp tác với một công ty thứ hai có tên gọi tắt là OSC để đưa hàng lên ISS. Dự kiến tàu vũ trụ không người lái Cygnus của OSC sẽ được phóng vào năm tới. Nếu thành công, công ty này sẽ giành được hợp đồng chở hàng trị giá 1,9 tỉ USD với NASA.

Sau hàng hóa, NASA mong muốn sẽ chuyển giao việc đưa các phi hành gia vào vũ trụ cho các công ty tư nhân. Phía SpaceX nói phải mất vài năm nữa họ mới có thể cung cấp dịch vụ “taxi” vũ trụ cho các phi hành gia.

Zm9WNzNk.jpgPhóng to
Quang cảnh bầu trời khi tàu vũ trụ Dragon phóng lên - Ảnh: AFP
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên