15/05/2012 12:12 GMT+7

Nga đưa ba phi hành gia lên vũ trụ

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sáng nay 15-5, Nga đã phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Soyuz TMA-04M từ trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Con tàu sẽ đưa ba phi hành gia Nga và Mỹ lên Trạm không gian quốc tế (ISS).

5WzkQPxm.jpgPhóng to
Tàu Soyuz TMA-04M rời bệ phóng - Ảnh: AFP

RIA Novosti dẫn nguồn tin Cơ quan Không gian liên bang Nga Roscosmos cho biết tàu Soyuz TMA-04M dự kiến sẽ kết nối với ISS vào 8g39 ngày 17-5 giờ Matxcơva (11g39 giờ VN). Việc kết nối này diễn ra tự động.

Sau khi lên ISS, các phi hành gia Gennady Padalka, Sergei Revin (Nga) và Joseph Acaba (Mỹ) sẽ gia nhập nhóm phi hành gia đang làm việc trên ISS gồm Don Pettit (Mỹ), Oleg Kononenko (Nga) và Andre Kuipers (Cơ quan Không gian châu Âu) để thực hiện các nghiên cứu khoa học cùng những nhiệm vụ khác.

Họ cũng sẽ chuẩn bị đón tàu vũ trụ tư nhân Dragon của Công ty SpaceX (Mỹ) dự kiến được phóng lên ISS vào tuần tới. Đây là lần đầu tiên một công ty tư nhân đưa phi hành gia và hàng hóa lên ISS.

Theo AFP, việc phóng tàu Soyuz TMA-04M đã bị hoãn một tháng rưỡi sau khi các kiểm tra cho thấy tàu có vài chỗ chưa được hàn kín và không thể sử dụng được vì lý do an toàn.

Con tàu này sẽ ở lại ISS đến giữa tháng 9 năm nay.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên