27/11/2011 10:11 GMT+7

NASA phóng robot thăm dò lớn nhất lên sao Hỏa

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Tối qua 26-11, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng robot Curiosity (Tò mò) lên sao Hỏa. Đây là thiết bị lớn nhất, hiện đại nhất từ trước tới nay được thiết kế cho nhiệm vụ thăm dò hành tinh Đỏ.

9PZb7RFK.jpgPhóng to
Robot Curiosity được phóng bằng tên lửa Atlas 5 - Ảnh: AP

Theo BBC, robot nặng gần 1 tấn này đã rời Florida trên một tên lửa Atlas 5 lúc 10g02 sáng 26-11 giờ địa phương (22g02 giờ VN). NASA cho biết nó sẽ tới sao Hỏa sau cuộc hành trình kéo dài tám tháng rưỡi và quãng đường 570 triệu km.

Nếu hạ cánh an toàn, nó sẽ lùng sục đất và đá ở sao Hỏa để tìm kiếm xem có dấu hiệu của sự sống trên hành tinh này hay không, trong quá khứ hoặc hiện tại.

NASA cho biết đã nhận được tín hiệu đầu tiên từ Curiosity khoảng 50 phút sau khi phóng từ một trạm theo dõi ở Canberra, Úc. Hiện họ vẫn đang tiếp tục theo dõi hành trình của robot này.

Curiosity là dự án ngốn tới 2,5 tỉ USD. Nó được trang bị máy phát điện plutonium có khả năng cung cấp nhiệt và điện trong ít nhất 14 năm cũng như các thiết bị khoan đá, thiết bị phân tích thành phần hóa học trong đất, đá và không khí…

8dAnN5Ce.jpgPhóng to
Robot Curiosity có nhiệm vụ tìm kiếm dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa - Ảnh: news.cn
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên