20/11/2010 23:00 GMT+7

Giáo sư Ngô Bảo Châu giao lưu với SV Việt Nam tại Pháp

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Vào lúc 9g30 hôm nay 20-11 tại Paris, Pháp, (tức 15g30 theo giờ Việt Nam), giáo sư Ngô Bảo Châu và một số giáo sư nổi tiếng: Trần Thanh Vân (chủ tịch dự án Gặp gỡ Việt Nam), Nguyễn Khắc Nhẫn (ĐH Bách khoa Grenoble), Vũ Quang Kính (Trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học Pháp - CNRS), Nguyễn Quốc Sơn (ĐH Bách khoa Paris) đã giao lưu với các sinh viên Việt Nam tại Pháp.

g3mziAFU.jpgPhóng to
Giáo sư Ngô Bảo Châu (bìa trái) và các học giả tham gia giao lưu với các bạn trẻ Việt Nam tại Pháp - Ảnh: UEVF
8tBdvRyK.jpgPhóng to
Các bạn trẻ Việt Nam tại Pháp chụp ảnh lưu niệm cùng giáo sư Ngô Bảo Châu (thứ 6 từ trái sang) - Ảnh: UEVF

Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) và Mạng lưới Các nhà khoa học và chuyên gia - RSE tổ chức. Cuộc giao lưu còn được thực hiện trực tuyến trên Internet để bạn trẻ khắp mọi nơi có thể theo dõi và đặt câu hỏi.

Cuộc giao lưu diễn ra vào đúng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 nên rất nhiều lời chúc mừng đã được các bạn trẻ gửi đến các giáo sư. Câu chuyện về tinh thần tôn sự trọng đạo xưa và nay cũng được nhắc đến với nhiều băn khoăn, trăn trở.

Giáo sư Ngô Bảo Châu nói: "Tôi đồng ý rằng giáo dục tiểu học rất quan trọng. Ta đã có rất nhiều cải tổ, và một trong những điều cần làm nhất là xây dựng lại hình ảnh đẹp của người thầy giáo trong xã hội. Tất nhiên không thể xây dựng lại hình ảnh thầy đồ ngày xưa nhưng rõ ràng truyền thống tôn sư trọng đạo hiện nay cần được xây dựng lại".

Trả lời câu hỏi của một bạn trẻ về những dự định tương lai sau khi nhận giải thưởng toán học Fields 2010, giáo sư Ngô Bảo Châu cho biết: "Với người làm khoa học chân chính, giải thưởng không phải là mục đích. Toán học rất rộng lớn nên tôi sẽ vẫn tiếp tục làm toán và góp phần vào sự phát triển của toán học nước nhà".

Câu chuyện "về hay ở" vốn quen thuộc với các du học sinh cũng được đặt ra cho tại cuộc giao lưu. Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ: "Tôi nghĩ ở hay về thì tùy từng người sẽ có câu trả lời riêng. Xã hội Việt Nam đang thay đổi rất nhiều. Cách đây 10 năm, tôi không nghĩ rằng tôi có khả năng quay về Việt Nam làm việc nhưng rõ ràng nhiều thứ đã thay đổi. Mỗi người có một khả năng riêng, các bạn hãy thể hiện những khả năng ấy để làm được những điều có ích".

Rất nhiều câu hỏi cũng đã được gửi đến giáo sư Ngô Bảo Châu và các học giả tham gia giao lưu từ bạn trẻ Việt Nam tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Vào lúc 18g theo giờ Việt Nam, đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) đã trao tặng giáo sư Ngô Bảo Châu giấy chứng nhận hội viên danh dự của Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF).

FRXTImCN.jpgPhóng to
Quang cảnh buổi giao lưu - Ảnh: UEVF
2wSyfpgY.jpgPhóng to
Nhiều bạn trẻ Việt Nam tại Pháp đến với cuộc giao lưu và đặt nhiều câu hỏi với các khách mời giao lưu - Ảnh: UEVF
JhqIkIED.jpgPhóng to

Buổi giao lưu quy tụ nhiều học giả nổi tiếng - Ảnh: UEVF

Anh Võ Xuân Hoài - Tổng Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp - cho biết: "Chương trình giao lưu này nằm trong chuỗi các hoạt động hằng năm về khoa học kỹ thuật của Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp. Đây cũng là cầu nối hiệu quả để các nhà khoa học, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài gần gũi và tiến tới hợp hợp tác, cùng nhau hướng về Tổ quốc".

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp giáo sư Ngô Bảo ChâuXúc tiến mua nhà cho GS Ngô Bảo ChâuGiáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng FieldsNgô Bảo Châu và kỳ vọng toán học VNMời giáo sư Ngô Bảo Châu về Việt Nam làm việcTrường ĐH Paris 11 tôn vinh GS Ngô Bảo Châu

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên