06/12/2014 10:04 GMT+7

​Ukraine vét túi mua khí đốt cho mùa đông

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Công ty năng lượng Naftogaz của Ukraine cho biết đã chuyển 378 triệu USD cho tập đoàn Gazprom của Nga vào hôm qua để mua khí đốt cho tháng 12-2014.

Người tị nạn từ miền đông Ukraine xếp hàng xin quần áo tại một trung tâm từ thiện ở thủ đô Kiev ngày 4-12 - Ảnh: Reuters

Đây sẽ là đợt khí đốt đầu tiên mà Ukraine nhận kể từ khi bị Nga cắt nguồn cung hồi tháng 6-2014 do tranh cãi về giá bán và thanh toán nợ.

Theo thỏa thuận giữa Naftogaz và Gazprom cách đây hai tháng, Ukraine sẽ phải thanh toán trước các khoản khí đốt và Matxcơva sẽ “mở van” trở lại trong vòng 48 giờ sau khi nhận được tiền.

Tình trạng eo hẹp tài chính khiến Kiev trì hoãn việc mua khí đốt vài tháng qua nhưng tình trạng cái lạnh đang tràn khắp Kiev, nhiệt độ ngày một xuống thấp buộc chính phủ nước này phải vét túi mua năng lượng.

Kể từ cuối tháng 10-2014 đến đầu tháng này, nguồn dự trữ khí đốt của Kiev đã giảm đến 17%, xuống dưới 14 tỉ m3.

Công ty Naftogaz không nói rõ sẽ mua bao nhiêu khí đốt nhưng trước đó bộ Năng lượng Ukraine nói rằng con số có thể là một tỉ m3. Kiev cũng dự kiến mua thêm 1,5 tỉ mkhí đốt trong quý một năm sau, theo Reuters.

Trước đó một ngày, bộ trưởng năng lượng Volodymyr Demchyshyn trong cuộc họp với các chính quyền địa phương và công ty năng lượng cũng đã kêu gọi tiết kiệm điện trong thời gian cao điểm.

“Chúng ta đang gặp vấn đề trong việc sản xuất điện” - ông Demchyshyn giải thích.

Sự cố ở một nhà máy hạt nhân và tình trạng thiếu hụt than để sản xuất điện gây ra mất điện nhiều nơi ở Ukraine tuần qua. Ông cho biết các ngành công nghiệp cần giảm 15% điện tiêu thụ để giúp cân bằng năng lượng và tránh thiếu hụt.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Ukraine báo cáo nguồn dự trữ ngoại tệ của nước này đang ở mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua, dưới 10 tỉ USD, và “không đủ để thanh toán tất cả khoản nợ hiện tại”.

Tài chính của Kiev ngày một cạn kiệt trong khi phương Tây vẫn ngần ngại rót tiền hỗ trợ. Theo báo Wall Street Journal, nhóm G7 đang cân nhắc cho Ukraine vay khoảng 4 tỉ USD.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên