Nếu phải giải quyết yêu cầu cần sớm hoàn vốn cho nhà đầu tư thì trách nhiệm này Nhà nước, cụ thể là Bộ Giao thông vận tải, phải lo chứ không thể đổ hết lên đầu dân. Ông bà ta có câu "tiền trao, cháo múc", đằng này " tiền chưa trao" mà đã bắt dân "múc cháo" cho mình ăn thì coi sao được!
Về việc đặt trạm thu phí qua cầu Đồng Nai mới ở mãi tỉnh Bình Thuận (Sông Phan, cách cầu Đồng Nai những 150km), theo tôi, cũng hết sức vô lý.
Có được thu phí khi chưa xây xong cầu?
Theo qui định tại khoản 1 mục II, mục IV phần 1 thông tư 90/2004 ngày 7-9-2004 (căn cứ pháp lý để thu phí tại cầu Đồng Nai), các dự án đầu tư xây dựng để kinh doanh, kể cả BOT như cầu Đồng Nai, vẫn phải tuân thủ qui định về điều kiện để thu phí là hoàn thành việc xây dựng (đối với dự án xây dựng mới), sửa chữa, nâng cấp (đối với dự án sửa chữa, nâng cấp) theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm chất lượng phục vụ giao thông tốt hơn trước khi thu phí. Việc đại diện Cục Đường bộ VN cho rằng phải thu phí sớm khi công trình vừa mới khởi công để nhanh hoàn vốn cho chủ đầu tư là chưa phù hợp qui định pháp luật.
Mặt khác, việc đặt trạm thu phí ở nơi cách xa cầu Đồng Nai dẫn đến việc những người không đi qua cầu Đồng Nai vẫn phải đóng phí là điều vô lý. Bởi cũng theo qui định tại thông tư số 90/2004 (khoản 3 mục III phần 1) thì tổ chức, cá nhân (Việt Nam và nước ngoài) trực tiếp điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải trả phí dưới hình thức vé (loại vé do Bộ Tài chính qui định) cho mỗi lần đi trên đường (đường bộ bao gồm đường bộ, cầu, hầm) tại trạm thu phí đường bộ theo qui định. Như vậy, việc người dân phải đóng phí ngay cả khi không tham gia giao thông trên cầu là trái qui định pháp luật.
Do vậy, đề nghị cơ quan có thẩm quyền cùng chủ đầu tư xem xét lại việc thực hiện thu phí cầu Đồng Nai để phù hợp với qui định pháp luật.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận