Toàn là những đề xuất cho tương lai nhưng có không ít đề xuất đưa ra lại thiếu cơ sở khoa học, chỉ có thể khả thi khi cơ sở hạ tầng giao thông công cộng đã đảm bảo. Trong khi đó một câu chuyện của thì hiện tại, kéo dài hàng năm, hàng tháng nay lại không được khắc phục triệt để. Đó là những hư hỏng tại các công trình giao thông.
Đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy..., tất cả đều là những công trình quan trọng của ngành giao thông nhưng vừa mới đưa vào sử dụng đã phát sinh khiếm khuyết buộc phải đổ thêm tiền sửa chữa.
Có công trình như cầu Thăng Long (đành rằng qua thời gian sử dụng phải xuống cấp) dù đã có hẳn một dự án sửa chữa lên tới 90 tỉ đồng, song sửa đi sửa lại từ năm 2009 đến nay vẫn không khắc phục nổi tình trạng nứt, vỡ trên mặt cầu.
Đầu năm nay, Bộ Giao thông vận tải tổng hợp kết quả kiểm tra các công trình có vấn đề về chất lượng đã chỉ ra hàng loạt khiếm khuyết: kết cấu mặt đường bị phá vỡ; độ bằng phẳng mặt đường không đảm bảo; đường bị lún; có tồn tại trong thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ. Xin để những người có chuyên môn đánh giá về tính chất của những khiếm khuyết trên. Chỉ biết rằng nó đã được đổ tiền “tấn” vào để khắc phục mà cuối cùng “lợn” què lại càng què thêm. Nhưng “què” đến như chuyện của cầu Thanh Trì thì hết chịu nổi.
Ai cũng biết đặc thù của công trình giao thông là quanh năm “dầm mưa, dãi nắng” nhưng chẳng hiểu khắc phục thế nào để đến nỗi mặt bêtông nhựa đường bị chảy dẻo, dồn cục vì nắng nóng khiến ôtô bị sa lầy ở phần lên xuống phía bắc cây cầu này. Chuyện nực cười có thật đó được một số báo đưa tin sau đợt nắng nóng cuối tháng 4 vừa qua.
Không phải ai cũng có đủ kiến thức về chất lượng công trình để có thể tranh luận với cơ quan quản lý, chủ đầu tư, đơn vị thi công, giám sát. Nhưng chỉ riêng việc khắc phục kéo dài hàng năm, hàng tháng không xong cũng có thể khiến người dân đặt ra hàng loạt câu hỏi: Do năng lực của đơn vị thi công, giám sát kém? Có hay không tư tưởng kéo dài thời gian để có thêm tiền sửa chữa? Có hay không tiêu cực trong thi công?...
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải từng rất mạnh mẽ trong việc thay “tướng” các công trình chậm tiến độ. Với những công trình khắc phục “rùa bò” này, vì sao chưa thấy bộ trưởng quyết liệt hơn? Chắc chắn những hành động đem lại hiệu quả cho các công trình đó sẽ được ủng hộ hơn là những đề xuất về việc đổi giờ học, giờ làm, về việc thu phí hạn chế phương tiện cá nhân...
Hư hỏng chậm được khắc phục trên những con đường, trên những cây cầu có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông. Nó rất cần được khắc phục triệt để, được quy trách nhiệm đến từng người, thậm chí nếu cần thì phải thanh tra tất cả công đoạn kể từ khi triển khai dự án. Người dân sẽ rất khó chấp nhận nếu hằng ngày họ phải trả phí để đi trên những con đường không đảm bảo thuận lợi và an toàn tính mạng cho mình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận