Làm rõ hơn vấn đề liên quan đến sử dụng kinh phí chi thường xuyên để thực hiện các khoản chi có tính chất đầu tư, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết Luật Đầu tư công ban hành năm 2014, được sửa đổi năm 2019 hoàn toàn không có các nội dung liên quan đến vấn đề này.
Trong khi đó, Luật Ngân sách nhà nước ban hành năm 2015 đã tạo hành lang pháp lý rõ ràng để các bộ ngành và địa phương sử dụng nguồn chi thường xuyên thực hiện việc sửa chữa, bảo trì, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất... từ nguồn chi thường xuyên.
Tuy nhiên, phát sinh từ ngày 15-9-2021, khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 65 không điều chỉnh việc chi thường xuyên cho cải tạo, nâng cấp tài sản, và bãi bỏ Thông tư 92, các bộ ngành và địa phương vướng mắc do không có sơ sở pháp lý và căn cứ lập dự toán, thanh toán, thực hiện chi nguồn thường xuyên cho các hạng mục mang tính đầu tư như sửa chữa nhỏ, nâng cấp, mở rộng…
Ông nhắc lại, tại các phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nêu vướng mắc liên quan đến Khoản 1, Điều 6 của Luật Đầu tư công. Tức là quy định này nhằm phân loại dự án chứ không định nghĩa dự án đầu tư công là gì. Như vậy điều này không cấm sử dụng kinh phí chi thường xuyên chi cho các khoản chi có tính đầu tư.
"Theo logic, nếu chúng ta nói học sinh nam có hai loại biết bơi và không biết bơi, thì không thể suy ngược lại rằng tất cả các học sinh nào không biết bơi đều bắt buộc là học sinh nam cả. Ở đây đang có cách hiểu khác nhau", ông Mạnh nói để giải quyết, có thể đề nghị giải thích pháp luật theo đúng quy định để Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích và Bộ Tài chính có căn cứ sửa lại thông tư.
Về vấn đề này, Chủ tịch Vương Đình Huệ cho rằng Luật Ngân sách có hiệu lực từ năm 2015 và không có vướng mắc gì. Luật Đầu tư công cũng vậy. Việc phân loại dự án đầu tư công, hàng khóa Quốc hội quyết định danh mục đầu tư công, nên những dự án nào thuộc danh mục đầu tư công đã rõ, chứ không phải tất cả đều quy về dự án đầu tư công.
"Thường vụ Quốc hội không giải thích điều khoản đã rõ, cũng không giải thích một việc mà không ai yêu cầu. Vì vậy Ủy ban Tài chính Ngân sách phải gửi ngay văn bản này. Nghị định thông tư không phù hợp luật thì phải sửa nghị định và thông tư. Rà soát gần nhất hai tổ của Chính phủ và Quốc hội không ai nói vấn đề này", ông Huệ nói.
Dùng quyền tranh luận, đại biểu Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) cho hay vấn đề chi thường xuyên đã nêu suốt 3 kỳ họp và đã có nhiều ý kiến về vấn đề này khi vướng mắc diễn ra trên cả nước.
"Đúng sai chưa rõ, nhưng chắc chắn rằng hầu hết địa phương đang vướng chuyện này. Thời điểm ta đang tranh luận hiện nay thì việc lập dự toán, phân bổ ngân sách với các khoản sửa chữa, nâng cấp tài sản công trên 500 triệu thì đang phải làm thủ tục đầu tư công. Đây là những ví dụ cụ thể của nguyên nhân cán bộ sợ sai, không dám làm", ông Hậu đồng tình là cần có giải thích cụ thể để nói rõ vấn đề này, không có cơ quan nào bắt bẻ việc chi thường xuyên và chi đầu tư.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận