06/11/2023 14:00 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 90% nguyên nhân tai nạn giao thông là ý thức tài xế

Chiều 6-11, trả lời chất vấn của đại biểu về tình hình tai nạn giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nói "90% nguyên nhân đến từ ý thức của người tham gia điều khiển phương tiện giao thông".

Quốc hội tiếp tục chất vấn - Ảnh 1.

Các đại biểu Quốc hội tại phiên chất vấn sáng 6-11 - Ảnh: GIA HÂN

Sau khi các trưởng ngành lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng trả lời những còn lại của buổi sáng, Quốc hội sẽ chuyển sang chất vấn các lĩnh vực công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải, xây dựng, tài nguyên và môi trường.

Chất vấn bộ trưởng về cao tốc không trạm dừng chân

06/11/2023 16:52 GMT+7

Các đại biểu tiếp tục đặt nhiều câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) chất vấn cao tốc đi qua Bình Thuận chưa bố trí trạm dừng chân, người dân đi qua không biết "giải quyết nỗi buồn" như thế nào.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) nói để đạt mục tiêu hoàn thành hàng ngàn km cao tốc thì khối lượng công việc lớn, giải pháp bộ trưởng để đảm bảo cao tốc đạt chất lượng, tránh việc cao tốc vừa đi vào khai thác đã phải sửa như một số dự án vừa qua.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) chất vấn bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng về giải pháp để giải quyết dứt điểm vướng mắc tại các dự án BOT.

90% nguyên nhân tai nạn giao thông là ý thức của người lái

06/11/2023 16:34 GMT+7

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói về nguyên nhân và giải pháp cho tai nạn giao thông - Nguồn: THQH

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Đình Gia về tai nạn giao thông và nguyên nhân, giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay tai nạn giao thông có được kéo giảm nhưng vẫn có rất nhiều vụ tai nạn giao thông rất thương tâm, rất nghiêm trọng. 

Theo ông Thắng, "90% nguyên nhân đến từ ý thức của người tham gia điều khiển phương tiện giao thông". Bên cạnh đó là hiệu lực thực thi pháp luật giao thông ở một số đơn vị còn hạn chế. Một số địa phương chưa quyết liệt trong bảo đảm trật tự bảo an toàn giao thông. 

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều khiển phương tiện chưa theo kịp. Cùng với đó, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chưa hoàn thiện.

Về các giải pháp, ông Thắng nói cần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách quy định liên quan đến bảo đảm bảo an toàn giao thông như sẽ trình Quốc hội xem xét Luật Đường bộ, Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm…

Đồng thời, theo ông Thắng cần tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần đường sắt, đường thủy, tránh phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ, để giảm tai nạn giao thông.

Phân kỳ đầu tư dự án cao tốc 2 làn, 4 làn chưa có làn dừng khẩn cấp

06/11/2023 16:19 GMT+7


Trả lời đại biểu Nguyễn Văn Mạnh về phân kỳ đầu tư các dự án cao tốc 2 làn xe, 4 xe chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết trong nhiệm kỳ này đã dành trên 375.000 tỉ đồng để triển khai xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, trong đó, chủ yếu là xây dựng cao tốc. Tuy nhiên, mới đáp ứng được 75% nhu cầu. Do đó, việc đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc trong bối cảnh nguồn lực có hạn rất khó khả thi. 

Ông Thắng dẫn chứng nhiều nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc… cũng phải phân kỳ đầu tư cao tốc. Bộ trên cơ sở học hỏi các nước đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền về phân kỳ đầu tư theo những nguyên tắc để đảm bảo yêu cầu trong bối cảnh nguồn lực có hạn, tạo tiền đề, thuận lợi, cho giai đoạn sau khi có nguồn lực nâng cấp.

Nguyên tắc đầu tiên là ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh các đoạn, tuyến có nhu cầu vận tải lớn, như Hà Nội - Hải Phòng, Phan Thiết - Dầu Giây…

Nguyên tắc thứ 2 là phân kỳ đầu tư với các đoạn, tuyến có nhu cầu chưa cao trong giai đoạn đầu khi đưa vào khai thác.

Nguyên tắc thứ 3 chỉ phân kỳ mặt cắt còn tất cả các yếu tố kỹ thuật để khi nâng cấp phải đảm bảo.

Nguyên tắc thứ 4 là phải giải phóng mặt bằng một lần. Thực tế, tất cả các dự án được Quốc hội phê duyệt đều thực hiện.

Ông Thắng cho biết đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu báo cáo Quốc hội, Chính phủ xem xét bổ sung danh mục, nguồn vốn tăng thu ngân sách 2022 để mở rộng 2 tuyến đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Na Sơn - Hoàn Liên. Đây là 2 dự án chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Thời gian tới sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tham mưu với Chính phủ để hoàn thiện các đoạn, tuyến còn lại.

Phát triển điện áp mái không gây áp lực lên lưới điện

06/11/2023 16:06 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời về quy hoạch điện VIII, trong đó năng lượng tái tạo, điện mặt trời, điện gió… có tăng về công suất. 

Tổng nguồn năng lượng tái tạo, không kể thủy điện đã chiếm 28,5% là tỉ lệ cao, thể hiện sự nỗ lực của nước ta, có sự hỗ trợ của quốc tế. Hiện chúng ta đang có nhiều chính sách để phát triển điện gió, điện mặt trời, thúc đẩy điện tự sản tự tiêu, không đấu lưới… 

Bộ đang trình cơ chế mua bán điện trực tiếp. Bộ trưởng cho biết thêm phát triển điện mặt trời áp mái không giới hạn là cho sau này, các dự án điện mặt trời áp mái phải không áp lực lên lưới điện.

06/11/2023 15:49 GMT+7

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Bắc Kạn) chất vấn về việc chậm chi trả khoán chăm sóc bảo vệ rừng.

Đại biểu Lê Tất Hiếu (Vĩnh Phúc) nêu nhiều doanh nghiệp muốn đấu tư dự án về điện mặt trời tự sản tự tiêu trong khu công nghiệp, góp phần hạn chế thiếu điện nhưng hiện chưa thực hiện được do thiếu cơ chế chính sách, đề nghị Bộ Công Thương nêu giải pháp.

Đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) chất vấn bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về đề án di dời sắp xếp dân cư vùng dân cư ảnh hưởng thiên tai bị chậm trễ.

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) hỏi đường cao tốc không có làn xe dừng khẩn cấp có đạt chuẩn cao tốc không, giải pháp cho các cao tốc chưa có làn dừng khẩn cấp.

Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) chất vấn bộ trưởng Bộ Xây dựng về quy hoạch nhiều nơi còn thiếu chỗ đậu xe, công viên cây xanh…, có giải pháp gì để chỉnh trang đô thị Việt Nam xanh, sạch đẹp.

Đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau) chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc kết nối vào quốc lộ hiện các địa phương phải thực hiện rất rườm rà: "Vì sao bộ trưởng không ra tiêu chuẩn để các địa phương thực hiện đơn giản hơn?"

Đại biểu Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) nêu Hà Tĩnh có nhu cầu sân bay nhưng ngân sách có hạn nên xã hội hóa là rất cần thiết, hỏi quan điểm của bộ trưởng. Cũng như giải pháp trước tình trạng thời gian qua có nhiều nhiều vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng liên quan xe kinh doanh vận tải.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) nói đường sắt kết nối với sân bay, cảng rất quan trọng, hỏi kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải thực hiện các tuyến đường này theo quy hoạch mạng lưới giao thông vận tải.

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang) tranh luận lại với bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường về tình trạng ô nhiễm rất nặng của sông Cầu.

Xử lý nghiêm khắc trách nhiệm

06/11/2023 15:45 GMT+7

Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) về trách nhiệm trong việc trình không chính xác dự án giao thông vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết trong kỳ trung hạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 64 dự án với số vốn hơn 300.000 tỉ đồng, đến nay đã phê duyệt 60 dự án và đang triển khai. Về cơ bản các dự án tương đối tốt, không tăng tổng mức đầu tư, nếu có rất ít.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Khai thác khoáng sản trái phép có cán bộ địa phương bảo vệ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn chiều 6-11 - Ảnh: GIA HÂN

Tuy nhiên có 3 dự án ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long tăng tổng mức đầu tư cao là dự án cầu Rạch Miễu 2 nối Bến Tre - Tiền Giang, dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, và dự án đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh. Nguyên nhân là thời gian khảo sát thiết kế dự án đúng giai đoạn dịch bệnh 2020-2021 nên chưa triệt để, đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng của địa phương khi khảo sát khác với khi triển khai chính thức.

Trước tình hình đó, Bộ đã nghiêm túc xem xét trách nhiệm, có văn bản gửi cá cơ quan chức năng, bộ ngành liên quan thanh tra, kiểm tra, thanh tra, xử lý trách nhiệm và xử phạt nhà thầu, ban quản lý dự án, chủ đầu tư, kể cả các cơ quan thẩm định của Bộ. 

"Bộ thực hiện rất nghiêm túc và hiện vẫn đang trong quá trình xử lý nhất là xử lý khắc các đơn vị tư vấn. Kể cả phạt tiền lẫn hạn chế, không cho phép tham gia thầu các dự án", ông Thắng nói.

Sẽ thay đổi tốc độ tối đa trên cao tốc từ 80 lên 90km/h

06/11/2023 15:34 GMT+7

Đai biểu Trần Quang Minh (Quảng Bình) khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về quy định tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc đã nêu ví dụ: Nhiều cao tốc chỉ cho đi tối đa 80km/h nhưng Quốc lộ 1A có đoạn lại cho đi tối đa 90km/h.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết hiện nay Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, gồm 4 giới hạn tốc độ cao nhất là 120km/h, 100km/h, 80km/h và thấp nhất là 60km/h, phụ thuộc vào yếu tố kỹ thuật. 

Nhiều tuyến đường nếu đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh, theo quy hoạch có thể chạy 120km/h như Hạ Long - Móng Cái hay Hà Nội - Hải Phòng. Hay cùng tuyến mà đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ chạy 100km/h còn Cầu Giẽ - Ninh Bình chạy 120km/h. Lý do, theo ông Thắng, chỉ cần thêm yếu tố độ nhám là có thể từ 100 lên 120km/h.

Bộ trưởng cho biết từ đầu năm 2023 đã cho nghiên cứu xem tiêu chuẩn đã đáp ứng, phù hợp thực tế chưa, và thấy các tuyến đường hiện quy định 80km/h có thể nâng lên 90km/h. Các dải tốc độ lớn hơn vẫn phải tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Do đó, Bộ đã điều chỉnh lại quy hoạch, tiêu chuẩn đường cao tốc và trong quý 1-2024 sẽ thay đổi tốc độ tối đa các tuyến cao tốc từ 80 lên 90km/h.

Khai thác khoáng sản trái phép có cán bộ địa phương 'bảo vệ'

06/11/2023 15:18 GMT+7
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh: Khai thác khoáng sản trái phép có cán bộ địa phương bảo vệ - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Đặng Quốc Khánh trả lời chất vấn chiều 6-11 - Ảnh: GIA HÂN

Lần đầu tiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Đặng Quốc Khánh cho hay Việt Nam là một trong 6 quốc gia chịu ảnh hưởng biến đổi khí hậu, Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long chịu ảnh hưởng với địa chất yếu, vùng Tây Nguyên địa chất lát cắt, mưa lũ tạo ra sạt lở nguy hiểm. 

Vì vậy Bộ tăng cường khả năng cảnh báo thiên tai, ban hành đề án về khả năng dự báo, phối hợp địa phương để có bản đồ sạt lở, quy hoạch di dời dân cư, dự báo sạt lở tránh ảnh hưởng dân cư. Đề xuất các dự án công trình và phi công trình.

Ông nói thêm, vừa qua Thủ tướng đã đi thị sát vùng Đồng bằng sông Cửu Long và có chỉ đạo để trình Quốc hội các dự án bờ, kè. Các dự án của ODA với 16 dự án có quy mô gần 2 tỉ USD. Dự án các chương trình mục tiêu quốc gia để chống sạt lở.

Tuy nhiên, với khu vực miền núi và vùng sâu vùng xa rất khó khăn trong lựa chọn di dời dân cư. Vì vậy, việc lựa chọn nơi phát triển kinh tế là rất quan trọng. Gắn với đó là giải pháp phi công trình, đề nghị các địa phương có cây bản địa, trồng thêm cây xanh chống sạt lở…

Về chống khai thác khoáng sản trái phép, ông Khánh nói Chính phủ đã chỉ đạo tập trung trong cấp phép, kiểm tra giám sát khoáng sản và vật liệu công trình xây dựng. Về khoáng sản trái phép, ông nói địa phương có vai trò rất lớn trong kiểm tra, giám sát.

"Khoáng sản trên địa bàn, khai thác chở bằng ô tô. Nhưng sau các vụ án vụ việc xảy ra có vấn đề liên quan đến cán bộ địa phương, có hệ thống bảo vệ việc này. Thời gian tới Bộ TN-MT phối hợp địa phương để kiểm tra giám sát chặt chẽ việc này", ông Khánh nói.

06/11/2023 15:04 GMT+7

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (Long An) hỏi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường giải pháp căn cơ để xử lý vấn đề ô nhiễm hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Đại biểu Phạm Thị Kiều (Đắk Nông) đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho biết nguyên nhân, giải pháp cảnh báo để tránh lũ quét, sạt lở đất.

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) chất vấn về trách nhiệm, giải pháp quanh vấn đề khai thác khoáng sản trái phép thời gian qua.

Đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) hỏi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về trách nhiệm trong việc trình không chính xác dự án giao thông vận tải.

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Bắc Giang) đề nghị Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường sông Cầu.

Đại biểu Trần Quang Minh (Quảng Bình) hỏi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về quy định tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc.

06/11/2023 14:51 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội cho biết với nhóm nội dung thứ nhất, Quốc hội đã bố trí 185 phút. Đã có 29 đại biểu đăng ký chất vấn và được chất vấn, trong đó 22 đại biểu chất vấn, 7 đại biểu tranh luận. Còn 86 đại biểu chưa được chất vấn, ông Huệ đề nghị gửi văn bản câu hỏi về Chính phủ, các bộ, ngành.

Với nhóm nội dung thứ hai liên quan kinh tế ngành, ông Huệ nói có 88 đại biểu đăng ký, số lượng đăng ký nhiều nên mong đại biểu chọn vấn đề tâm đắc nhất để nêu câu hỏi và chỉ tranh luận khi thực sự cần thiết.

Sẽ làm rõ vướng mắc trong quy định để tránh sợ sai, sợ trách nhiệm

06/11/2023 14:40 GMT+7

Làm rõ hơn vấn đề liên quan đến sử dụng kinh phí chi thường xuyên để thực hiện các khoản chi có tính chất đầu tư, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết Luật Đầu tư công ban hành năm 2014, được sửa đổi năm 2019 hoàn toàn không có các nội dung liên quan đến vấn đề này.

Trong khi đó, Luật Ngân sách nhà nước ban hành năm 2015 đã tạo hành lang pháp lý rõ ràng để các bộ ngành và địa phương sử dụng nguồn chi thường xuyên thực hiện việc sửa chữa, bảo trì, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất... từ nguồn chi thường xuyên.

Tuy nhiên, phát sinh từ ngày 15-9-2021, khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 65 không điều chỉnh việc chi thường xuyên cho cải tạo, nâng cấp tài sản, và bãi bỏ Thông tư 92, các bộ ngành và địa phương vướng mắc do không có sơ sở pháp lý và căn cứ lập dự toán, thanh toán, thực hiện chi nguồn thường xuyên cho các hạng mục mang tính đầu tư như sửa chữa nhỏ, nâng cấp, mở rộng…

Ông nhắc lại, tại các phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nêu vướng mắc liên quan đến Khoản 1, Điều 6 của Luật Đầu tư công. Tức là quy định này nhằm phân loại dự án chứ không định nghĩa dự án đầu tư công là gì. Như vậy điều này không cấm sử dụng kinh phí chi thường xuyên chi cho các khoản chi có tính đầu tư.

"Theo logic, nếu chúng ta nói học sinh nam có hai loại biết bơi và không biết bơi, thì không thể suy ngược lại rằng tất cả các học sinh nào không biết bơi đều bắt buộc là học sinh nam cả. Ở đây đang có cách hiểu khác nhau", ông Mạnh nói để giải quyết, có thể đề nghị giải thích pháp luật theo đúng quy định để Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích và Bộ Tài chính có căn cứ sửa lại thông tư.

Về vấn đề này, Chủ tịch Vương Đình Huệ cho rằng Luật Ngân sách có hiệu lực từ năm 2015 và không có vướng mắc gì. Luật Đầu tư công cũng vậy. Việc phân loại dự án đầu tư công, hàng khóa Quốc hội quyết định danh mục đầu tư công, nên những dự án nào thuộc danh mục đầu tư công đã rõ, chứ không phải tất cả đều quy về dự án đầu tư công.

"Thường vụ Quốc hội không giải thích điều khoản đã rõ, cũng không giải thích một việc mà không ai yêu cầu. Vì vậy Ủy ban Tài chính Ngân sách phải gửi ngay văn bản này. Nghị định thông tư không phù hợp luật thì phải sửa nghị định và thông tư. Rà soát gần nhất hai tổ của Chính phủ và Quốc hội không ai nói vấn đề này", ông Huệ nói.

Dùng quyền tranh luận, đại biểu Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) cho hay vấn đề chi thường xuyên đã nêu suốt 3 kỳ họp và đã có nhiều ý kiến về vấn đề này khi vướng mắc diễn ra trên cả nước.

"Đúng sai chưa rõ, nhưng chắc chắn rằng hầu hết địa phương đang vướng chuyện này. Thời điểm ta đang tranh luận hiện nay thì việc lập dự toán, phân bổ ngân sách với các khoản sửa chữa, nâng cấp tài sản công trên 500 triệu thì đang phải làm thủ tục đầu tư công. Đây là những ví dụ cụ thể của nguyên nhân cán bộ sợ sai, không dám làm", ông Hậu đồng tình là cần có giải thích cụ thể để nói rõ vấn đề này, không có cơ quan nào bắt bẻ việc chi thường xuyên và chi đầu tư.

Cần tách giải phóng mặt bằng thành một dự án đầu tư

06/11/2023 14:36 GMT+7

Trả lời các chất vấn về tháo gỡ khó khăn với Luật Đất tư công, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói cần cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt trong phần chuẩn bị đầu tư, tức là phần chủ trương đầu tư, phê duyệt, lập chủ trương đầu tư, thẩm định thiết kế, dự toán, lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu, giải phóng mặt bằng. 

Đây là những khâu kéo dài nhất và làm cho vốn đầu tư công không giải ngân được, ứ đọng, gây ra lãng phí.

Bên cạnh đó, ông Phớc cho rằng cần tách vấn đề giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án, xem như là một dự án đầu tư. Khi quyết toán thì chỉ cần cộng mục xây dựng và giải phóng mặt bằng sẽ ra tổng mức đầu tư của dự án.

Ông Phớc nói có rất nhiều thủ tục để thực hiện giải phóng mặt bằng nên nếu đi trước một bước sẽ đi nhanh hơn.

Cùng với đó, vốn chuẩn bị đầu tư không nên trói vào luật mà nên cho vào chi thường xuyên để giao cho địa phương, bộ, ngành lập dự án đầu tư cần thiết. Khi có đầy đủ dự án đầu tư sẽ bố trí kế hoạch đầu tư công, triển khai dự án nhanh hơn.

Với dự án ODA, ông Phớc nói nếu không cải cách, khi làm việc với Ngân hàng thế giới cũng rất bức xúc trong giải ngân, triển khai.

Trả lời thêm sau đó về vấn đề thoái vốn đầu tư chậm, ông Phớc nói cổ phần hóa trong nhiệm kỳ này chậm. Có nhiều nguyên nhân, trong đó các doanh nghiệp muốn mua thường nhìn vào khu đất vàng nhưng nghị quyết 60 của Quốc hội yêu cầu không cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thuê sang đất ở, cho nên không còn địa tô chênh lệch, doanh nghiệp không mua. 

Thêm vào đó, phương án sử dụng đất gần như các địa phương không phê duyệt, rất khó khăn. Cùng với đó, nếu tính giá trị đất vào giá trị doanh nghiệp phải có thẩm định giá nhưng khá rủi ro. Do đó, các phương án cổ phần hóa các bộ, ngành, doanh nghiệp chưa trình.

Thống đốc không nêu rõ liệu có ngân hàng nào như SCB không

06/11/2023 14:23 GMT+7

Trong buổi sáng, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phản ánh cử tri nhắn tin cho ông đặt vấn đề tình hình 4-5 ngân hàng thương mại cổ phần ngoài nhà nước đang trong diện kiểm soát đặc biệt, đề nghị Thống đốc cho biết với các ngân hàng này thời gian tới có xảy ra như SCB không để khách hàng gửi tiền yên tâm.

Thống đốc không nói có ngân hàng kiểm soát đặc biệt nào có thể như SCB không - Ảnh 1.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn chiều 6-11 - Ảnh: GIA HÂN

Trả lời về vấn đề này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là cực kỳ khó, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế vừa qua việc thực hiện tái cơ cấu càng khó khăn hơn.

"Việc xây dựng đề án là vấn đề khó, phức tạp và chưa có tiền lệ. Kinh nghiệm cán bộ tham gia xây dựng là chưa có kinh nghiệm. Việc tìm kiếm nhà đầu tư tham gia tự nguyện cũng khó khăn. Cơ chế chính sách nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu phải xin ý kiến các cơ quan liên quan. 

Các ngân hàng này xin các cấp có thẩm quyền về chủ trương và đang trong quá trình thực hiện các bước theo kế hoạch để trước khi hoàn thiện đề án chi tiết trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt", bà Hồng nói nhưng không nêu trả lời vào câu hỏi của đại biểu là các ngân hàng kiểm soát đặc biệt liệu có xảy ra như SCB hay không.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Quốc hội chất vấn