24/03/2007 04:45 GMT+7

Phố "mổ" xe

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Người ta gọi phố Mai Lĩnh (xã Đồng Mai, thuộc thành phố Hà Đông, Hà Tây) là phố “mổ” xe. Dân sống dọc con phố này chỉ chuyên “mổ” xe - một nghề “độc” giúp họ đổi đời.

dG3Bch4b.jpgPhóng to
Một góc bãi "mổ" xe ở Mai Lĩnh - Ảnh: L.H.
TT - Người ta gọi phố Mai Lĩnh (xã Đồng Mai, thuộc thành phố Hà Đông, Hà Tây) là phố “mổ” xe. Dân sống dọc con phố này chỉ chuyên “mổ” xe - một nghề “độc” giúp họ đổi đời.

Nông dân “lên đời”

Từ thành phố Hà Đông đi dọc quốc lộ 6A khoảng 4km theo hướng Hòa Bình sẽ đi qua phố Mai Lĩnh, dễ dàng nhận ra Mai Lĩnh nhờ hàng trăm ôtô, máy xúc, máy ủi nằm la liệt hai bên đường, chạy dài suốt 2km. Tùng, một đại gia hành nghề “mổ” xe lâu năm ở đây, nói: “Cả Mai Lĩnh có khoảng 20 bãi “mổ” như thế này, chưa kể hàng chục cửa hàng bán xe, máy và phụ tùng ôtô, xúc, ủi”.

Những bãi “mổ” ở đây gắn liền với những cái tên như Loan Chính, Sơn Tùng, Đoàn Hải... Bãi nào cũng ngổn ngang những đống sắt, phụ tùng chất thành đống lớn, tiếng máy đập, máy cưa, máy gò, máy tiện kêu loảng xoảng, xoèn xoẹt, chan chát suốt ngày.

Bãi “mổ” của Hiếu - Mai (vợ Hiếu) được đánh giá là hoành tráng nhất ở Mai Lĩnh này. Bãi “mổ” rộng 4.000m2 của Hiếu trước đây là ruộng lúa, anh bảo: “Nghề chính của dân Đồng Mai là nông nghiệp, hầu hết các ông chủ bãi “mổ” ở Mai Lĩnh này cũng đều đi lên từ... nông dân”. Ngay bản thân Hiếu, vốn là một người buôn sắt vụn, sau những chuyến đi mua hàng chợt nảy ý tưởng “mổ” xe bán phụ tùng, thấy làm ăn được Hiếu kéo hai em ruột theo. Hiện giờ ba anh em họ Văn này đứng chủ ba bãi “mổ” (Hiếu - Mai, Mạnh - Tuyến, Tính - Lý) và bốn cửa hàng lớn ở Mai Lĩnh.

“Lên đời” nhanh nhất phải kể đến Tùng “ifa”. Cách đây bốn năm Tùng là một anh nông dân suốt ngày bán mặt ngoài đồng, quần xắn ngang gối, còn bây giờ Tùng nắm trong tay hai bãi “mổ” xe, một cửa hàng bán máy xúc, ủi, chưa kể là ông chủ của nhà nghỉ sang trọng Tùng Hoa ở trung tâm Hà Đông.

Đứng cạnh ngôi biệt thự bốn tầng của mình, Tùng khoát tay: “Chỉ cần vào nghề khoảng hai năm mà không gặp rủi ro thì thu

tiền tỉ là việc không khó, lúc ấy việc xây biệt thự, chơi “xế hộp” dễ như trở bàn tay”. Việc sắm xe hơi đắt tiền như Camry 2.4G, Corolla 1.8..., theo Tùng, vừa để phô trương thanh thế vừa thuận tiện trong công việc giao dịch làm ăn.

Đến Mai Lĩnh phải canh đúng thời điểm mới gặp được những “đại gia” bởi quanh năm suốt tháng họ rong ruổi khắp Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Sơn La, sang tận Lào... để “săn hàng”. Tùng giải thích: “Thường sau mỗi công trình, các đơn vị thi công sẽ thanh lý máy cũ, máy hỏng để đầu tư cho đợt thầu mới, khi đó các chủ bãi “mổ” sẽ tìm đến tận nơi xem xe, máy, nếu tính toán có lãi thì thuê xe chở về tận xưởng để “mổ”. Đồ còn dùng được sẽ lắp ráp bán máy hoặc tháo rời bán phụ tùng, đồ hỏng đem thanh lý sắt vụn”.

Nghề triển vọng

Ở miền Bắc trước đây duy nhất nghề “mổ” xe chỉ có ở làng Tề Lỗ, Vĩnh Phúc, sự ra đời của phố “mổ” xe Mai Lĩnh là một điển hình thứ hai. Từ khi phố “mổ” xe ra đời với hàng chục xưởng bãi đã thu hút hàng trăm lao động trong làng làm công nhân. Tính ra với gần 20 bãi “mổ” (trung bình mỗi bãi khoảng 14 công nhân) cộng với hàng chục cửa hàng kinh doanh máy và phụ tùng, nghề “mổ” xe ở Mai Lĩnh giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 300 lao động địa phương và các nơi khác.

Theo một “đồ tể” có kinh nghiệm, bình thường nghề “mổ” xe không khắt khe về trình độ, chủ yếu cần sức khỏe, xốc vác, nhanh nhẹn. Mới vào nghề chỉ cần theo thợ cũ một vài ngày là có thể trực tiếp cầm “dao mổ”. Một số ít công đoạn khó như điện, nhiệt mới cần thuê thợ ngoài có tay nghề, nhưng công đoạn này khá nhanh và không quá tốn kém.

Ông Nguyễn Văn Hà - chủ tịch UBND xã Đồng Mai - cho biết: “Nghề “mổ” xe tuy xuất hiện chưa lâu nhưng căn cứ vào tốc độ phát triển của nó cộng với nguồn lao động dồi dào của địa phương, chúng tôi xác định đây là một nghề nhiều triển vọng và đã đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã. Trong tương lai sẽ mở rộng và qui hoạch tổng thể thành từng khu riêng biệt, như vậy vừa tạo điều kiện cho nghề “mổ” xe phát triển vừa thuận tiện giao thông, đảm bảo môi trường”.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên