13/12/2021 14:30 GMT+7

Phim bền vững: Để điện ảnh Việt hết sạch 'hài nhảm', 'mì ăn liền'

T.T
T.T

'Phát triển bền vững' thường được nhắc đến trong đời sống nhưng với nghệ thuật thì sao? Điện ảnh Việt rất cần những phim "bền vững", đầu tư nhiều, khát vọng lớn và đặc biệt, cần những dự án tiên phong thành công.

Phim bền vững: Để điện ảnh Việt hết sạch hài nhảm, mì ăn liền - Ảnh 1.

Dự án Trưng Vương (She-kings) theo đuổi tiêu chí của sự bền vững

Từ tháng 4, hội thảo 'Nền công nghiệp Điện ảnh Việt Nam - Phát triển bền vững và mang tính cạnh tranh quốc tế" đã đặt ra vấn đề bền vững cho phim điện ảnh Việt. Từ đó đến nay là hơn nửa năm điện ảnh 'dậm chân tại chỗ' vì dịch bệnh.

Hãy cùng nhìn nhận lại vấn đề này qua góc nhìn của Lucas Luân Nguyễn - một nhà phê bình trẻ và film influencer (người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực phim).

Đã bớt 'hài nhảm', 'mì ăn liền'

*Theo anh, 'phim bền vững' là gì?

- Trong đời sống, 'bền vững' là tạo tác động lâu dài, tích cực cho môi trường, hậu thế. Còn với ngành phim, "bền vững" là có gốc, có rễ.

Theo tôi, 'phim bền vững' là tác phẩm được phát triển ý tưởng kỹ càng, có giá trị sản xuất, đem lại giá trị cho khán giả, tác động tích cực đến văn hóa - xã hội và mang tính cột mốc cho những phim sau.

*Bền vững có ý nghĩa như thế nào với điện ảnh: một giải pháp, xu thế, hay chỉ đơn thuần là thử nghiệm?

- Khoảng 2 năm trước, điện ảnh Việt vẫn còn nhiều phim 'hài nhảm', 'mì ăn liền'. Giờ đây, Việt Nam dần có nhiều phim hay. Đây là tín hiệu tốt cho một thị trường bền vững mà điện ảnh đang hướng tới. Khi đầu tư vào mọi khâu, nhà làm phim sẽ có thành quả là sự bền vững. Vừa tạo dấu ấn cho sản phẩm, vừa tác động tích cực đến thị trường.

Bền vững là không làm phim hời hợt, tự mãn

*Với đòi hỏi cao như vậy, phát triển bền vững phù hợp với những dòng phim nào?

- Đối với tôi, bền vững là trách nhiệm của mọi dự án. Muốn bền vững thì phải đầu tư kỹ. Phim nhiều tiền đầu tư thiết bị, diễn viên, bối cảnh, phục trang, kỹ xảo... Phim kinh phí thấp đầu tư kịch bản, góc quay, diễn xuất... Mỗi quy mô phim đều có thể hướng đến một sản phẩm tử tế cho khán giả và thị trường.

* Trước khi ra rạp, khán giả có thể nhận diện phim có sự đầu tư bằng cách nào?

- Phim bền vững thường quảng bá rất lâu để khán giả nhận ra sự chuyên nghiệp và những điểm thú vị được phim tiếp cận. Những phim đột ngột tung poster rồi chiếu sau một thời gian ngắn không khiến tôi mong chờ bằng các phim quảng bá đường dài như Em Và Trịnh. Họ giới thiệu dự án, công bố với gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, thông báo đạo diễn, casting, rồi tung poster, teaser, podcast...

Ngoài ra, qua trailer, vốn là thứ để khoe ra những lợi điểm (unique selling points) của phim, khán giả cũng có thể biết phim nào được đầu tư kỹ lưỡng và phim nào được làm hời hợt.

*Vậy sau khi ra rạp, một bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng sẽ để lại điều gì?

- Tôi nghĩ phim đầu tư kỹ sẽ có giá trị 'xem lại'. Nhà làm phim phải nỗ lực 100% mà khán giả còn không thể cảm nhận hết mọi thứ trong lần xem đầu, phải tới những lần xem lại sau mới 'mở khóa' được những điều mới mẻ.

Nhiều dự án chỉ nỗ lực chưa đến 50% đã hài lòng, tự mãn. Xem những bộ phim như vậy, thử hỏi khán giả còn cảm nhận được bao nhiêu?

Rủi ro như canh bạc, nhưng thời gian sẽ trả lời

* Những dự án phim dài hơi có rủi ro gì?

- Đó là một canh bạc. Làm phim bền vững ở Việt Nam lúc này cần nhiều sự kiên nhẫn của đoàn làm phim, nhà đầu tư và khán giả.

Nếu làm việc ăn ý và chịu đào sâu đến tận cùng thì đội ngũ sẽ tạo được nền tảng vững chắc để đi tiếp. Nhưng cũng có trường hợp được phát triển lâu đến mức bị lãng quên, rơi vào 'development hell' (địa ngục phát triển). Vì vậy, những nhà làm phim đường dài đều như đang đánh bạc.

Phim bền vững: Để điện ảnh Việt hết sạch hài nhảm, mì ăn liền - Ảnh 2.

Lucas Luân Nguyễn – Film Influencer

* Phim Việt đang chờ đợi gì để phát triển bền vững một cách rõ ràng? Một dự án tiên phong chăng?

- Phim Việt không chờ đợi. Phim Việt đang hồi hộp theo dõi. Chúng ta đang phát triển tốt, có nhiều phép thử cho thị trường.

Nhiều dự án đã phát triển ý tưởng từ lâu như Trưng Vương (She-Kings) - canh bạc rất lớn của TNA Entertainment. Từng bước họ đang đi đều cho thấy tư duy dám thử, dám làm, dám đầu tư cho nền tảng phim và sự vững bền của bản thân lẫn thị trường.

Ban đầu, tôi khá hoài nghi. Đề tài huyền sử, nói về Hai Bà Trưng, chỉ vậy thôi đã thấy quá khó. Nhưng Trưng Vương đang từng bước xây dựng thế giới thời Lạc Việt, câu chuyện của Hai Bà Trưng cùng các nữ tướng. Tôi còn bất ngờ bởi chuỗi phim hoạt hình ngắn trên YouTube về các nữ tướng này. Không quá xuất sắc về đồ họa nhưng khá tử tế, có nghiên cứu và đọc sử.

Tên gọi She-Kings (Nữ Vương) cũng mang hơi thở thời đại. Lấy bối cảnh ngày xưa, nhưng câu chuyện gợi nữ quyền thời đại mới. Phim còn sáng tác bài hát riêng và 7 bài hát cho 7 nữ tướng. Chỉ mới phát triển ý tưởng nhưng rất nhiều hoạt động quảng bá cho thấy Trưng Vương đang nỗ lực thiết lập mối liên kết với khán giả, tạo cảm giác gần gũi và thân thuộc qua thời gian.

* Liệu "bền vững" có trở thành yếu tố thu hút khán giả, đảm bảo doanh thu?

- Chúng ta chưa thể nói 'Đây là phim bền vững, hãy ra rạp xem đi'. Bền vững là điều nhà làm phim hướng tới, nhưng để khán giả thấy phải đợi thời gian trả lời.

Mới đây, Tiệc Trăng Máu kỉ niệm một năm phát hành. Người ta nhìn lại và công nhận bộ phim có doanh thu cao nhất mùa dịch năm 2020. Tương lai cũng thế, phát hành phim luôn cần đến thời gian để sự vững bền len lỏi và khiến mọi người nhìn nhận bộ phim theo cách khác.

Cảm ơn anh vì buổi trò chuyện!

Chiến lược phát triển điện ảnh Việt Nam đến 2030: Giấc mơ lãng mạn? Chiến lược phát triển điện ảnh Việt Nam đến 2030: Giấc mơ lãng mạn?

TTO - Tại hội nghị - hội thảo tổng kết 7 năm thực hiện "Chiến lược phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030", nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đặt câu hỏi phải chăng những mục tiêu lớn lao này rất lãng mạn?


T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên