Một nhân viên nhà hàng đón khách trên một con phố yên tĩnh gần ga tàu hỏa Tokyo. Ảnh: arabnews.jp
Các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản nhằm giúp doanh nghiệp tránh phá sản hiện đã cho thấy hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, nhưng chưa tác động nhiều đến ngành dịch vụ ăn uống.
Theo thống kê của công ty tín dụng tư nhân Teikoku Databank, trong 6 tháng tính đến tháng 10/2020, số nhà hàng có dư nợ tối thiểu 10 triệu yên (96.228 USD) phải tuyên bố phá sản đã tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước. Còn theo số liệu của công ty Tokyo Shoko Research, số nhà hàng có dư nợ dưới 10 triệu yên phải tuyên bố phá sản trong cùng giai đoạn trên tăng tới 137%.
Nhiều cửa hàng mì ramen, món ăn nổi tiếng của Nhật, phải đóng cửa, trong khi số còn lại chật vật tìm cách tồn tại trong đại dịch. Theo số liệu của Teikoku Databank, trong 9 tháng đầu năm 2020, toàn nước Nhật có 34 cửa hàng ramen có dư nợ tối thiểu 10 triệu yên phải thông báo phá sản, nhiều nhất so với cùng kỳ các năm trước đó.
Theo các chuyên gia, số cửa hàng đóng cửa trên thực tế nhiều hơn so với thống kê, bởi có nhiều cửa hàng nhỏ do cá nhân sở hữu không được đưa vào thống kê. Ngoài ra, chi phí đóng cửa liên quan đến các yêu cầu của phía cho thuê cửa hàng cũng khá đắt đỏ, do đó nhiều cửa hàng đóng cửa mà không làm hồ sơ phá sản.
Trên thực tế, đại dịch đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng, mọi người dành nhiều thời gian nấu nướng tại gia đình, giảm việc ra ngoài ăn uống tại nhà hàng. Mặc dù nhiều cơ sở kinh doanh có dịch vụ giao hàng tại nhà, hình thức này cũng không mang lại doanh thu như mong muốn, cũng như không bù đắp được mức sụt giảm về doanh thu.
Theo số liệu thống kê của Chính phủ Nhật Bản, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giống như các cửa hàng mì ramen, chiếm tương đương 99,7% số doanh nghiệp và sử dụng khoảng 70% lực lượng lao động toàn nước Nhật. Có nhiều lo ngại rằng, với tình hình đại dịch COVID-19 vẫn phức tạp, tới đây số lao động bị mất việc sẽ còn tiếp tục tăng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận