20/06/2013 09:02 GMT+7

Ngân hàng Iran thắng kiện Chính phủ Anh

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tòa án tối cao Anh ngày 19-6 đã đảo ngược một phán quyết nhắm vào Ngân hàng Mellat của Iran, cáo buộc ngân hàng này có các liên hệ với chương trình hạt nhân của Tehran.

CAYIB5eW.jpgPhóng to

Chính phủ Iran sở hữu 20% Ngân hàng Mellat - Ảnh: todayszaman.com

Tòa cho rằng Chính phủ Anh đã sai khi thiết lập lệnh cấm vận với ngân hàng này vào năm 2009 và một thông tư của Bộ Tài chính Anh hướng dẫn cấm vận Ngân hàng Mellat là “thiếu suy xét” và “không phù hợp”, theo Đài truyền hình Iran Press TV và hãng tin tài chính Mỹ Bloomberg.

“Kết luận việc này là không hợp pháp” - thẩm phán Jonathan Sumption viết trong một phán quyết đa số của tòa tối cao Anh. Phán quyết của cơ quan tư pháp tối cao Anh được đưa ra sau khi Tòa án tối cao Liên minh châu Âu hồi tháng 1 đã bác bỏ các lệnh cấm vận với Ngân hàng Mellat, được áp đặt từ tháng 7-2010.

Cũng theo thẩm phán Sumption, Chính phủ Anh đã “hiểu sai các sự kiện thực tế” và “lựa chọn riêng Ngân hàng Mellat mà không có những lý do hợp lý thích đáng”.

Từ năm 2009, Chính phủ Anh cấm mọi công ty hoạt động ở Anh làm ăn với ngân hàng có trụ sở tại Tehran này. Một số bằng chứng được xem xét ở tòa đã không được công khai cho dư luận vì lý do an ninh quốc gia. “Phán quyết hôm nay là một chiến thắng của pháp quyền, cũng như của Ngân hàng Mellat - luật sư của ngân hàng, Sarosh Zaiwalla, nói trong một tuyên bố qua thư điện tử gửi cho Bloomberg - Phán quyết này làm tăng cường lòng tin rất lớn vào sự độc lập của nhánh tư pháp Anh”.

Ngân hàng Mellat đã khẳng định họ sẽ tìm hiểu các kênh pháp lý và kiện các chính phủ vì những thiệt hại đối với ngân hàng này vì các lệnh cấm vận. Press TV dẫn một tuyên bố của Mellat nói thiệt hại với họ chỉ riêng vì lệnh cấm vận của Chính phủ Anh “có thể vượt mức 500 triệu bảng (773,8 triệu USD)”. Chính phủ Iran hiện sở hữu 20% Ngân hàng Mellat.

Đầu năm 2012, Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt các lệnh cấm vận lên những lĩnh vực tài chính và dầu mỏ của Iran nhằm ngăn các nước khác mua dầu của Iran và giao dịch với một số định chế tài chính tại nước này, bao gồm Ngân hàng Trung ương Iran.

Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc Iran phát triển hạt nhân để chế tạo vũ khí, nhưng Tehran phủ nhận, nói họ chỉ nghiên cứu hạt nhân vì mục đích hòa bình.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên