09/09/2009 09:11 GMT+7

Mưa lũ ở miền Trung: Nhiều nơi bị cô lập, xuất hiện nhiều vết nứt núi

Q.KHẢI
Q.KHẢI

TT - Tại Quảng Nam, chiều 8-9, mưa lớn vẫn còn kéo dài tại các huyện miền núi. Mưa lớn đã khiến công trình cầu Võng Chè (xã Quế Cường, huyện Quế Sơn) đang thi công bị sạt lở nặng khiến mọi phương tiện lưu thông qua đây đều bị cắt đứt.

Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn Huỳnh Khánh Toàn cho biết nước sông Thu Bồn lên nhanh làm nhiều tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã Quế Ninh, Phước Ninh... bị ách tắc. Hiện chính quyền huyện đã huy động nhiều tàu thuyền đưa người dân và học sinh qua các nơi bị cô lập.

qrVGJ60Y.jpgPhóng to
Cầu Võng Chè trên tỉnh lộ 611 đoạn từ Hương An đi thị trấn Đông Phú (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) bị sạt lở nặng làm ách tắc giao thông (ảnh chụp trưa 8-9) - Ảnh: Tấn Vũ

Tính đến chiều 8-9, mưa lũ đã làm hơn 3.500ha lúa hè thu đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch ở các khu vực trũng thấp bị ngập úng và khoảng 2.500ha hoa màu bị ngập.

* Đà Nẵng: hơn 15.000m3 đất đá đã đổ ập xuống sau đợt mưa chiều 7-9 làm tuyến tỉnh lộ 604 đoạn qua dốc Kiền thuộc xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) lên huyện Đông Giang (Quảng Nam) hoàn toàn tê liệt.

* Quảng Ngãi: mưa lớn khiến một số khu vực miền núi xuất hiện nhiều điểm sạt lở nguy hiểm. Ông Lê Trường Sơn, phó chủ tịch huyện Tây Trà, cho biết mưa lớn đã gây sạt lở núi tại km49+100 khiến hàng nghìn mét khối đất đá tràn xuống lòng đường trên tuyến đường Trà Bồng - Tây Trà thuộc thôn Trà Linh, xã Trà Lâm. Chiều 8-9, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo huyện Mộ Đức xuất 1,2 tỉ đồng mua gạo hỗ trợ các hộ dân có diện tích lúa bị hư hại nặng và huy động hơn 730 cán bộ, chiến sĩ tham gia thu hoạch lúa bị chìm trong nước lũ tại huyện Mộ Đức.

* Gia Lai: theo thống kê sơ bộ của Thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, tính đến ngày 8-9, mưa lớn đã làm sập hai cây cầu ở huyện Mang Yang và huyện Chư Prông làm hư hỏng gần chục kilômet đường giao thông...

* Lâm Đồng: chiều 8-9, nước lũ đã tràn vào các huyện Đạ Tẻ, Cát Tiên. Tại huyện Cát Tiên, nước lũ từ sông Đồng Nai đã ồ ạt tràn qua tỉnh lộ 721 và các tuyến đường liên xã khiến giao thông bị chia cắt từ sáng 8-9, nên UBND huyện đã chỉ đạo khẩn cấp cho 27 trường học trên địa bàn với trên 5.000 học sinh các cấp phải tạm nghỉ học.

* Theo thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương, tính đến ngày 8-9, số người bị chết, mất tích và bị thương vì mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới ở các tỉnh miền Trung và Tây nguyên là 17 người, trong số đó có 4 người chết.

Áp thấp nhiệt đới mới có thể mạnh thành bão

Tối 8-9, trong khi áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) gần bờ đã có dấu hiệu suy yếu thì một vùng áp thấp ngoài khu vực bắc biển Đông mạnh lên thành ATNĐ và có khả năng mạnh thành bão.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, lúc 19g, ATNĐ vẫn còn luẩn quẩn trên biển Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi - Bình Định khoảng 150km về phía đông với cường độ mạnh cấp 6, giật cấp 7. Dự báo hôm nay (9-9), ATNĐ này suy yếu thành một vùng áp thấp.

Cũng trong tối 8-9, một vùng áp thấp khác trên khu vực bắc biển Đông đã mạnh lên thành ATNĐ. Lúc 19g, ATNĐ cách quần đảo Hoàng Sa 720km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 (39-61km/giờ), giật cấp 8-9. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Do ATNĐ, các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Các tỉnh Tây nguyên và Nam bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên