25/05/2013 01:30 GMT+7

Họp và làm việc

LÊ VĂN CUÔNG (nguyên đại biểu Quốc hội)
LÊ VĂN CUÔNG (nguyên đại biểu Quốc hội)

TT - Thời ông Nguyễn Văn An còn làm chủ tịch Quốc hội, lúc đó nước ta đang chuẩn bị các điều kiện để gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), thời gian Quốc hội họp thường rất dài, có kỳ tới hơn 40 ngày. Có người hỏi: “Quốc hội họp gì mà họp lắm thế”?.

IYoQPcoC.jpg
Lê Văn Cuông
Ông An trả lời: Cuộc sống có nhiều việc đòi hỏi Quốc hội phải giải quyết, nên Quốc hội phải họp. Nghị viện các nước người ta làm việc thường xuyên, Quốc hội ta xuân thu nhị kỳ. Quốc hội họp là Quốc hội làm việc, và các đại biểu phải làm việc nhiều hơn nữa mới đáp ứng được những đòi hỏi của cuộc sống, của cử tri đặt ra.

Mấy hôm nay đọc báo, tôi thấy tình hình “nước sôi lửa bỏng”, kinh tế khó khăn, nhiều đại biểu Quốc hội phát biểu hăng hái, trách nhiệm, cử tri hài lòng.

Nhưng báo chí cũng phản ánh rằng phiên Quốc hội thảo luận tại tổ cả ngày về tình hình kinh tế - xã hội, có tổ chỉ thảo luận nửa ngày là xong, ý kiến hời hợt. Có bà đại biểu ở một tỉnh nọ lấy iPad ra chơi giữa cuộc họp, vô tình để tiếng nhạc trò chơi ré lên làm các đại biểu khác bấm bụng cười. Hay ở kỳ họp trước, có nam đại biểu xin nghỉ để ra nước ngoài dự lễ tốt nghiệp của con, đại biểu khác là doanh nhân thì xin vắng họp nhiều ngày... Báo chí cũng từng không ít lần đưa lên các hình ảnh họp ở tổ với số lượng đại biểu thưa thớt, có đại biểu “trốn” họp thường xuyên, có tổ họp quá nửa thời gian rồi nghỉ...

Có cử tri dị ứng với từ “họp”, nhiều người nhận xét “các ông (bà) họp nhiều mà công việc không giải quyết được bao nhiêu”. Thấy buồn. Quốc hội họp tức là Quốc hội làm việc. Chất lượng hoạt động của Quốc hội phụ thuộc vào chất lượng của từng đại biểu. Có những đại biểu hăng say, tâm huyết, dành tất cả thời gian và trí tuệ để nghiền ngẫm, suy tư vấn đề, mang đến nghị trường tâm tư và tình cảm của cử tri. Nhưng có những đại biểu chỉ coi cái “ghế” nghị sĩ là tạm thời, vào đây để tạo dựng quan hệ, đánh bóng tên tuổi, đặt nặng quyền lợi cá nhân mà nhẹ trách nhiệm với cử tri.

Còn nhớ, kỳ họp trước Ban công tác đại biểu đã phải ra văn bản yêu cầu các đại biểu Quốc hội dự họp đầy đủ, trách nhiệm.

Cần có cơ chế giám sát, quản lý đại biểu Quốc hội, buộc họ phải làm việc trong các cuộc họp.

LÊ VĂN CUÔNG (nguyên đại biểu Quốc hội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên