19/06/2012 19:04 GMT+7

Gặp người đẹp nơi biên giới

TRUNG NGHĨA (từ Przemysl)
TRUNG NGHĨA (từ Przemysl)

TT - Những cô gái trong bộ cảnh phục cửa khẩu màu trắng đánh thức chúng tôi dậy bằng câu hỏi: “Hộ chiếu anh đâu?”. Người trong toa tàu lấy hộ chiếu đưa những cô gái rồi bất chợt ngẩn ngơ khi thấy họ... quá đẹp!

TT - Những cô gái trong bộ cảnh phục cửa khẩu màu trắng đánh thức chúng tôi dậy bằng câu hỏi: “Hộ chiếu anh đâu?”. Người trong toa tàu lấy hộ chiếu đưa những cô gái rồi bất chợt ngẩn ngơ khi thấy họ... quá đẹp!

Những nữ nhân viên cửa khẩu Ukraine đội bê rê, súng giắt ngang hông nhưng lại đầy quyến rũ bởi khuôn mặt thanh tú, dáng người cân đối và gương mặt được trang điểm nhẹ nhàng.

Trước khi đến Euro, chúng tôi nghe nói nhân viên an ninh Ukraine tại các sân bay và nhà ga có vẻ mặt khá “hình sự”, kém thân thiện với khách nước ngoài. Người Ukraine cũng thừa nhận chuyện này và họ tìm cách thay đổi trong mùa bóng đá. Các cảnh sát nữ ở cửa khẩu biên giới được khuyến khích “tân trang sắc đẹp” bằng cách trang điểm và có thể làm tóc trước khi bắt tay vào ca trực. Bằng sự duyên dáng này, họ giúp cho “bộ mặt” của người Ukraine gây thiện cảm hơn với du khách khi đặt chân đến các cửa ngõ Ukraine.

Tàu rời ga Przemysl hướng đến Lviv. Przemysl là nơi Hãng tàu PKP Intercity hợp tác với bảo vệ biên giới và hải quan hai nước Ba Lan lẫn Ukraine để giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu nhanh chóng nhất dành cho du khách đi qua lại biên giới Ba Lan và Ukraine để theo dõi Euro. Sự hợp tác trên đã mang lại hiệu quả.

Sau khi lấy hết hộ chiếu của khách trên tàu, nhóm các cô nhân viên cửa khẩu Ukraine gồm gần 10 người mang xuống trạm kiểm soát để kiểm tra và đóng dấu. Toàn bộ quy trình này chỉ mất khoảng 20 phút cho cả đoàn tàu. Vì vậy, khi các cô mang hộ chiếu lên trả lại từng người, ai nấy đều hài lòng.

Một nhóm khách Ba Lan huýt sáo và vỗ tay cảm ơn những người đẹp. Những chàng trai mặc áo tuyển Đan Mạch cười lưu luyến với sắc đẹp của các cô. Harald, một anh chàng người Đức, vẫy quốc kỳ qua cửa sổ tàu và gửi nụ hôn gió tạm biệt đến những đóa hồng nơi cửa khẩu Ukraine khi tàu lăn bánh rời đồn hải quan.

Antoneko, một tình nguyện viên giúp đỡ thông tin cho du khách trên đoàn tàu, chủ động hỏi mọi người có muốn giúp đỡ gì không. Anh cho biết: “Từ nhà ga biên giới Przemysl có những chuyến tàu phục vụ riêng cho mùa Euro và chở hàng ngàn lượt du khách đến Lviv”. Nhờ những chuyến tàu xuyên biên giới này mà Lviv kịp đón 11.000 người Đức và 5.000 người Đan Mạch đi xem trận đấu ở đây.

Tạm biệt Lviv vào rạng sáng 18-6 để trở về đồn biên giới Przemysl, chúng tôi cứ nhớ mãi hình ảnh những người công nhân vệ sinh ở trung tâm Lviv. Qua sự thông dịch của tình nguyện viên, họ nói với chúng tôi rằng bóng đá khiến họ làm việc mệt hơn vì lượng rác thải ra đường tăng gấp bội so với ngày thường. Và chuyện mua một tấm vé vào sân xem Euro vốn đắt hơn cả thu nhập cả tháng trời của họ là điều rất xa vời.

Trên sân ga Przemysl trong hành trình trở lại Ba Lan, dễ nhận ra có những người Ukraine từ Lviv đổ sang nước láng giềng để làm thuê bởi họ không dễ tìm được công ăn việc làm ở quê nhà. Khi Euro hạ màn, người dân Lviv sẽ trở lại nhịp sống đời thường và đối diện với những khó khăn thường nhật.

TRUNG NGHĨA (từ Przemysl)

TRUNG NGHĨA (từ Przemysl)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên