30/06/2012 06:08 GMT+7

Được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Thí sinh được phép mang các thiết bị ghi âm, ghi hình nhưng không có tính năng để sử dụng gian lận trong thi cử vào phòng thi. Đây là điểm mới trong quy chế tuyển sinh.

NqzcIikh.jpgPhóng to
Giám thị tham gia buổi tập huấn công tác coi thi do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tổ chức - Ảnh: Như Hùng

Liên quan đến việc này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết:

Hai điểm mới trong quy chế tuyển sinh

Ngày 29-6, Bộ GD-ĐT ban hành thông tư “Sửa đổi, bổ sung một số điều quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy”.

Cụ thể, điểm d, khoản 3, điều 25 được sửa đổi, bổ sung như sau: “Không được mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia rượu, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi”.

Bộ GD-ĐT cũng bổ sung điểm d, khoản 3, điều 9 quy định về việc “Tổ chức tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh tiêu cực trong kỳ thi...”.

- Sửa đổi, bổ sung quy chế thi tuyển sinh ngay sát ngày thi ĐH với nội dung chủ yếu nhằm khuyến khích việc phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm quy chế thi, bộ muốn thể hiện quyết tâm cao về việc chống gian lận, tiêu cực trong thi cử, hướng đến một kỳ thi tuyển sinh trung thực, nghiêm túc.

Quy chế bổ sung áp dụng đầu tiên cho mùa tuyển sinh 2012 sẽ tạo ra thay đổi lớn về quản lý thi, thí sinh được khuyến khích giám sát hoạt động của giám thị, phát hiện và tố giác những hành vi vi phạm quy chế tuyển sinh.

* Trong vụ gian lận tiêu cực thi cử xảy ra tại hội đồng thi THPT Đồi Ngô, Bắc Giang, người tố cáo tiêu cực cho rằng vì không tin vụ việc được giải quyết nếu gửi clip đến thanh tra, đến Sở GD-ĐT nên phải tung lên mạng, tạo dư luận để vụ việc được xử lý nhanh. Với quy chế mới, muốn tố giác tiêu cực, thí sinh sẽ phải gửi thông tin và bằng chứng đến đâu, thưa ông?

- Bộ đã sửa tên cả chương V của quy chế từ “Chế độ báo cáo và lưu trữ” thành chương “Xử lý thông tin phản ánh và tiêu cực trong kỳ thi và các chế độ báo cáo, lưu trữ”. Trước đây, nếu muốn tố cáo tiêu cực phòng thi, thí sinh chỉ báo cáo với hội đồng thi. Năm 2012, thí sinh có thể gửi thông tin đến ba nơi: hội đồng tuyển sinh của trường; thanh tra tuyển sinh, thanh tra giáo dục các cấp và ban chỉ đạo tuyển sinh của bộ. Nếu thấy hội đồng thi không xử lý thỏa đáng hoặc nghi ngờ không xử lý thỏa đáng, người tố cáo có thể báo cáo trực tiếp lên ban chỉ đạo tuyển sinh của bộ.

Với sự chỉ đạo mạnh mẽ, công khai địa chỉ tiếp nhận thông tin, người tố cáo hoàn toàn yên tâm vào sự xử lý nghiêm minh của ngành giáo dục. Bộ sẽ thông báo công khai các thông tin về sai phạm được cung cấp và kết quả xử lý cụ thể để toàn xã hội giám sát, tạo niềm tin cần thiết cho thí sinh, cho những người tham gia công tác tuyển sinh có ý định chống tiêu cực. Một điều các đơn vị tiếp nhận thông tin sẽ quán triệt chặt chẽ là phải bảo mật thông tin và danh tính của người cung cấp thông tin.

* Nhiều giám thị tỏ ra lo lắng vì với quy chế sửa đổi họ sẽ bị giám sát rất bất ngờ cùng lúc từ rất nhiều thí sinh, rất dễ bị lộ sai sót mà trước đây họ không để ý. Điều này có gây áp lực quá cho người coi thi không?

- Đúng là giám thị phải nâng cao trách nhiệm của mình, góp phần tạo nên kỳ thi nghiêm túc, không vấp váp. Giám thị không thể lơ là theo kiểu chỉ có mình được theo dõi, xử lý thí sinh mà phải coi chừng nếu làm việc chưa nghiêm túc, chưa hết mình cũng sẽ bị xử lý. Ví dụ giám thị không xử lý ngay những gian lận thí sinh tố giác tại phòng thi, giám thị không đúng vị trí... sẽ chịu kỷ luật bằng cơ chế giám sát hai chiều này.

* Đọc thông tư sửa đổi, bổ sung có thể hiểu Bộ GD-ĐT không cấm việc mang các thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi nữa? Thí sinh mang những thiết bị đó vào phòng thi nhằm mục đích chống tiêu cực sẽ được xử lý thế nào?

- Với quy chế cũ, thí sinh mang các thiết bị thu âm, thu hình vào phòng thi nếu bị phát hiện sẽ lập tức bị lập biên bản, đình chỉ thi. Quy chế mới quan tâm đến mục đích sử dụng các thiết bị đó trong phòng thi, chứ không phải đánh giá tính chất sự việc dựa trên bản thân tên các thiết bị đó. Năm 2012, thí sinh mang các thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi cũng sẽ bị lập biên bản nhưng hội đồng thi sẽ xem xét, nếu thí sinh không sử dụng thiết bị để gian lận thi cử thì coi như không vi phạm quy chế.

Giám thị lo lắng

* GS.TS Nguyễn Quang Dong (trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế quốc dân):

Việc tập huấn giám thị của nhà trường cho đợt thi 1 vừa hoàn tất. Chúng tôi đã cảnh báo giám thị về các thiết bị công nghệ cao có thể bị thí sinh lợi dụng mang vào phòng thi. Nhưng bảo chỉ cấm thiết bị mang vào để lợi dụng gian lận thi cử, đến khi các em bảo mang vào để chống tiêu cực, hội đồng sẽ phải kiểm chứng tại chỗ rất mất thời gian. Giả sử phòng thi có 2-3 em lý sự như thế thì sẽ rất rối.

* Ông Đỗ Quốc Anh (vụ trưởng, giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM):

Trong thông tư vừa ban hành, bên cạnh những người làm nhiệm vụ trong kỳ thi, Bộ GD-ĐT khuyến khích các lực lượng khác, trong đó có các thí sinh, cùng tham gia tố cáo tiêu cực trong thi cử. Trên cơ sở đó cần khẳng định rõ Bộ GD-ĐT khuyến khích tố giác sai phạm, có địa chỉ cụ thể để gửi thông tin tố giác. Đồng thời quy định rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân khi nhận được những bằng chứng này để xử lý theo thẩm quyền và công khai việc này. Những bằng chứng tố giác này nếu được xác định chính xác thì cũng được coi đây là bằng chứng có giá trị pháp lý để xử lý vi phạm.

* TS Nguyễn Kim Quang (trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM):

Nếu không cấm những phương tiện kỹ thuật thu, phát, ghi âm, ghi hình sẽ gây lúng túng cho cán bộ coi thi vì rất khó để nhận định được thiết bị nào được phép và thiết bị nào bị cấm mang vào phòng thi. Đặc biệt, đối với cán bộ coi thi ở các cụm, các tỉnh sẽ gặp nhiều khó khăn, kể cả khi được tập huấn. Cần cân nhắc các thiết bị này có thể gây ảnh hưởng tới tổ chức phòng thi. Dù được phép mang các thiết bị ghi hình nhưng thí sinh có thể vi phạm khi mang camera quay người khác làm ảnh hưởng tới thí sinh khác. Khi đó sẽ bị xử lý. Vì thế thí sinh mang những thiết bị không phục vụ trực tiếp cho việc làm bài thi đều sẽ được cán bộ coi thi xem xét cẩn thận. Nếu những thiết bị không cần thiết thì sẽ không được phép mang vào.

* TS Lê Thị Thanh Mai (trưởng ban công tác sinh viên ĐHQG TP.HCM):

Với việc này sẽ có thí sinh dùng camera quay lại bài thi của mình để sau này khiếu nại khâu chấm thi nếu công tác chấm thi không nghiêm túc. Tuy nhiên, làm sao để phân biệt thí sinh chống tiêu cực hay cố tình gian lận khi họ được phép mang các thiết bị đó vào phòng thi? Lẽ ra Bộ GD-ĐT cần có quy định rõ những loại thiết bị cụ thể nào được phép mang vào phòng thi tương tự như quy định các loại máy tính cầm tay. Nếu không làm rõ việc này, các cán bộ coi thi sẽ gặp nhiều khó khăn và cũng khó kiểm soát mọi tiêu cực có thể xảy ra.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên