21/05/2011 12:48 GMT+7

Đừng tin vào nút "Dislike" trên Facebook!

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Hàng loạt tài khoản Facebook liên tục bị lây nhiễm và phát tán nhanh chóng với thông báo "Enable Dislike Button" (tạm dịch: Kích hoạt nút Không thích). Bạn đọc cần lưu ý loại bỏ ngay thông điệp trên ra khỏi "tường nhà" (Wall).

Nút "Like" của Facebook theo dõi người dùng

C1Mo3Kdf.jpgPhóng to
Thông điệp lừa đảo hướng dẫn chèn mã Javascript vào trình duyệt để kích hoạt nút Dislike - Ảnh: Sophos

Dòng thông báo "Facebook now has a dislike button! Click 'Enable Dislike Button' to turn on the new feature!" (tạm dịch: Facebook đã có nút không thích! Nhấn vào 'Kích hoạt nút Không thích' để sử dụng chức năng mới này) dễ làm nạn nhân cả tin nhấn vào, vì một bộ phận người dùng Facebook vẫn mong muốn mạng xã hội này bổ sung nút "Dislike" (Không thích) ở kế bên nút "Like" (Thích) đặc trưng của Facebook.

Mời bạn tham gia trang Fan Page của báo Tuổi Trẻ để cập nhật thông tin mới nhất mỗi ngày: facebook.com/baotuoitre.

Khi click vào liên kết từ thông điệp giả mạo ở trên, bạn sẽ trở thành một trong những nạn nhân của kẻ lừa đảo và góp một phần vào chiến dịch phát tán thông điệp kia đến tất cả bạn bè trong danh bạ Facebook của mình. Không chỉ thế, máy tính của bạn cũng lây nhiễm mã độc.

Tuy kỹ thuật lừa đảo này không phải là chuyên nghiệp nhưng đã đánh đúng vào tâm lý người dùng, làm họ mất cảnh giác và tự chui vào rọ.

Nếu đã lỡ click vào thông điệp lừa đảo, bạn cần dò tìm lại trên Wall của mình, loại bỏ các thông điệp lừa đảo tự động xuất hiện và gửi đến bạn bè. Điều này ngăn chặn được việc phát tán và giảm sự lây nhiễm mã độc cho bạn bè. Bước tiếp theo bạn cần cập nhật cơ sở dữ liệu mới nhất cho trình anti-virus trên máy tính rồi tiến hành quét virus để loại bỏ mã độc ẩn nấp trong hệ thống.

3ocxpJ1e.jpgPhóng to
Những nạn nhân bị nhiễm mã độc "Dislike" tự phát tán lên tường nhà bạn bè

Sau khi đã hoàn tất việc dọn dẹp trên Facebook và máy tính, bạn cần thay đổi mật khẩu (password) tài khoản Facebook ngay lập tức, tiếp tục sử dụng các chức năng bảo vệ tài khoản Facebook như đăng ký số điện thoại di động cho tài khoản để nhận mã bảo mật (đã hỗ trợ người dùng Việt Nam), chức năng chứng thực qua hai lớp bảo vệ mới của Facebook.

nP062sMM.jpgPhóng to
Đăng ký số điện thoại di động cá nhân, nhận mã bảo vệ gửi từ Facebook và dùng mã này để đăng nhập khi có sự cố xảy ra - Ảnh: Facebook

Cảnh giác trò lừa "Biết ai đang theo dõi bạn trên Facebook"

Không chỉ có Dislike, những kẻ lừa đảo nghĩ ra lắm trò để dụ dỗ các nạn nhân ngây thơ trên mạng xã hội Facebook. Một chiến dịch lừa đảo khác mang tên "Biết ai đang theo dõi bạn trên Facebook" (Checkout Your PROFILE Stalkers) cũng sẽ dẫn bạn đến một trang web hướng dẫn sao chép đoạn Javascript dán (paste) vào địa chỉ trình duyệt web. Đây thực chất là hướng dẫn "tự tay giết mình".

3H8DQCjI.jpgPhóng to
Vt5E9x5j.jpg
Trò lừa tương tự như nút "Dislike" - Ảnh: ZDNet

Và trò lừa "Bạn đã được tag vào video"

Bộ phận bảo mật của Facebook cũng đã lên tiếng cảnh báo về trò lừa đảo với thông điệp gửi đến người dùng có nhiều nội dung thu hút họ click vào, như: "hey (tên tài khoản của bạn) you look so stupid in this video" hay "OMG... why are you in this video" và "hey ... i cant believe youre tagged in this video". Tất cả đều là trò lừa để phát tán mã độc và bạn chớ nên click vào.

Thông điệp lừa đảo rất chuyên nghiệp, kèm theo cả một ảnh thu nhỏ (thumbnail) của trình phát video (video player), giả dạng tương tự như khi bạn chia sẻ một video clip từ YouTube. Một con số người xem ngẫu nhiên và "like" (thích) hiển thị ở kế bên hình ảnh đó. Tuy vậy, tất nhiên chúng cũng đều là giả mạo.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên