
Tiệm vàng Kim Nguyên Bảo bị nhiều người tố nhận đặt cọc nhưng không giao vàng và dừng hoạt động mà không thông báo lý do - Ảnh: HUỲNH ANH
Ngày 27-11, Công an TP.HCM đang kiểm tra, xác minh tin tố giác của nhiều người dân trên địa bàn đối với chủ tiệm trang sức Kim Nguyên Bảo (số 343 Cách Mạng Tháng Tám, phường Hòa Hưng, TP.HCM) có hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua việc mua bán vàng.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông T.M.H. (30 tuổi, ngụ phường Hòa Hưng) cho biết trước đây biết đến tiệm trang sức đá quý Kim Nguyên Bảo qua mạng xã hội. Đồng thời khi đi ngang qua, thấy cửa hàng có mặt bằng lớn, bảng hiệu khang trang nên tin tưởng đây là cơ sở kinh doanh uy tín.
Đầu tháng 11, có nhu cầu mua vàng, ông H. đến tiệm trang sức đá quý Kim Nguyên Bảo để tìm hiểu và được nhân viên tại đây giới thiệu nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua voucher 2 triệu đồng được khuyến mãi 10%; voucher 10 triệu đồng giảm 10% cùng nhiều ưu đãi khác.
Ông H. còn được nhân viên tiệm hướng dẫn tải và mua voucher trực tiếp trên ứng dụng "KNB - Trang sức vàng online" được cho là của cửa hàng.
Ngày 10-11, ông H. trực tiếp đến tiệm và mua 5 chỉ vàng bằng voucher 10 triệu đồng đã mua trước đó và cửa hàng hứa sẽ giao trong vòng 2 - 3 ngày.
Đến ngày 12-11, thấy ứng dụng thông báo tặng voucher 2 triệu đồng cho tất cả khách hàng, ông H. tiếp tục đến cửa hàng và dùng voucher này đặt mua thêm 1 chỉ vàng.
Đến ngày hẹn giao vàng (13-11), ông H. lên ứng dụng kiểm tra thì phát hiện ứng dụng không truy cập được. Sinh nghi, ông H. tìm đến cửa hàng thì phát hiện tủ trưng bày đều trống trơn, phía trước chỉ còn vài nhân viên và nhiều người mua khác đang tụ tập, thắc mắc.
"Nhân viên tiệm cho biết chủ tiệm sang Malaysia ký hợp đồng, không thể liên lạc. Các ứng dụng và website của công ty đều ngừng hoạt động. Khi đó chủ tiệm Kim Nguyên Bảo vẫn gửi tin nhắn trong nhóm Zalo khách hàng, cho rằng ứng dụng hư là do "kỹ thuật đang điều chỉnh" hoặc "xe chở vàng bị hư nên giao chậm"… và nhiều lý do biện minh khác để trấn an khách hàng", ông H. kể.
Tổng cộng trong hai lần giao dịch, ông H. cho biết đã thanh toán gần 90 triệu đồng cho 6 chỉ vàng. Những gì ông nhận được chỉ là 2 tờ biên nhận viết tay do cửa hàng lập.

Một giấy biên nhận của tiệm vàng Kim Nguyên Bảo - Ảnh: NNCC
Cũng là khách hàng của tiệm vàng trên, bà L.T.T.H. (TP.HCM) cho biết trước tháng 11 mọi hoạt động mua bán tại tiệm vẫn diễn ra bình thường. Khi khách đặt lượng nhỏ, tiệm đều giao đủ và đúng hẹn. Thời điểm đó, mỗi lần mua, bà H. được tiệm đưa giấy biên nhận viết tay.
Tuy nhiên từ tháng 11 thì quản lý cửa hàng thông báo qua nhóm Zalo rằng khách quen "đã biết cách mua" nên không cần biên nhận giấy nữa, chỉ khách mới đến tiệm mới được hướng dẫn mua viết biên nhận.
Vào đầu tháng 11, cửa hàng tung nhiều chương trình khuyến mãi, hướng khách mua thông qua voucher và thông báo sẽ giao hàng vào ngày 13-11. Nhưng đến hẹn, tiệm liên tục dời giờ, viện lý do "đang chờ hàng", "xe giao bị trục trặc". Đến chiều 13-11 thì cửa hàng đóng cửa, ứng dụng không vào được, còn chủ tiệm thì không thể liên lạc.
Bà H. cho biết thêm, trong quá trình mua hàng, bà từng được yêu cầu chuyển tiền vào 3 số tài khoản khác nhau. Ngày 13-9, bà chuyển khoản cho người đứng tên đại diện pháp luật của tiệm là N.T.T.L..
Sau đó cửa hàng đổi sang tài khoản khác với lý do "tài khoản cũ bị lỗi", rồi tiếp tục đổi sang hai tài khoản thuộc hai công ty khác. Theo bà H., tổng số tiền bà đặt mua vàng nhưng chưa được nhận là hơn 1,1 tỉ đồng.
Ghi nhận tiệm trang sức Kim Nguyên Bảo đã đóng cửa, số điện thoại trên biển hiệu không liên lạc được và cửa hàng đã treo biển cho thuê phía ngoài. Bên cạnh đó, ứng dụng "KNB - Trang sức vàng online" cũng không thể đăng nhập.
Theo một người dân sống gần cửa hàng, ngày 13-11 từ sáng đến chiều tối, nhiều người tụ tập trước tiệm nhưng không rõ sự việc. Mặt bằng này vốn được thuê để kinh doanh, và sau hôm đó đến nay hoàn toàn không còn hoạt động.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận