18/08/2015 08:20 GMT+7

​Chưa cần thiết lát đá phố cổ Hà Nội

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Sau khi dư luận có ý kiến với việc UBND quận Hoàn Kiếm kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép triển khai lát đá tự nhiên mặt đường tại 11 tuyến phố (Tuổi Trẻ ngày 14-8), chiều 17-8, Ban quản lý phố cổ Hà Nội tổ chức cuộc họp báo xung quanh đề xuất này.

GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính cho rằng đây chưa phải thời điểm thích hợp để lát đá tự nhiên hàng loạt tuyến phố cổ Hà Nội - Ảnh: V.V.Tuân

Dù buổi họp báo mang tên “Tổng kết 20 năm công tác bảo tồn, tôn tạo phố cổ Hà Nội”, nhưng các vấn đề xung quanh dự án lát đá tự nhiên mặt đường 11 tuyến phố trong khu phố cổ đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia chiếm gần như toàn bộ thời gian.

Phóng viên các báo đã đặt hàng loạt câu hỏi: Tại sao UBND quận Hoàn Kiếm lại trích tiền ngân sách đầu tư lát đá mặt đường phố cổ trong thời điểm kinh tế đất nước còn khó khăn như hiện nay? Việc lát đá mặt đường phố cổ sẽ mang lại những lợi ích gì về kinh tế, có đủ để bù lại số vốn mà ngân sách phải tiêu tốn hay không?

Tổng chiều dài hoặc diện tích sẽ lát đá là bao nhiêu? Mỗi mét vuông lát đá sẽ tốn bao nhiêu tiền? Tổng số vốn dự kiến của cả dự án lát đá là bao nhiêu?...

Không trả lời trực tiếp vào các câu hỏi, ông Phạm Tuấn Long - phó trưởng ban thường trực Ban quản lý phố cổ Hà Nội - nói: “Quận Hoàn Kiếm mặc dù diện tích chỉ 500ha nhưng liên tục trong các năm trở lại đây luôn là đơn vị có đóng góp cho ngân sách dẫn đầu thành phố với hơn 3.000 tỉ đồng/năm, và năm sau luôn cao hơn năm trước. Nên việc đầu tư lát đá tự nhiên mặt đường các tuyến phố cổ sẽ góp phần tăng lượng khách du lịch đến tham quan, lưu trú, đồng thời tạo công ăn việc làm cho nhiều người trong các khu phố cổ Hà Nội”.

Các PV bày tỏ thái độ không đồng tình khi ông Long “lái” mối quan tâm của mình sang các vấn đề khác, ông Long mới cung cấp một vài số liệu: tuyến phố Tạ Hiện lát đá tự nhiên 55m, hết 1,5 tỉ đồng. Trung bình chiều dài của mỗi tuyến phố cổ dự kiến lát đá mặt đường từ 1 - 1,2km.

“Chúng tôi mới chỉ nêu ra chủ trương, đề xuất để nghiên cứu. Các phương án lát đá thay đổi thì số vốn đầu tư cũng thay đổi, nên chúng tôi chưa thể đưa ra câu trả lời là sẽ hết bao nhiêu tiền. Có thể chúng ta không lát đá ngay 11 tuyến phố mà sẽ làm dần trong nhiều năm” - ông Long nói.

Ông Long cũng cho biết Ban quản lý phố cổ sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án và tham vấn ý kiến chuyên gia, lấy ý kiến người dân.

Về việc đoạn lát đá tự nhiên phố Tạ Hiện thường bị trơn trượt, làm nhiều người ngã xe, ông Long giải thích: “Đá mà chúng tôi sử dụng ở phố Tạ Hiện không phải là đá mặt bóng. Nhưng do phố Tạ Hiện có nhiều cửa hàng ăn, dầu mỡ chảy ra đường bám vào đá, làm đường bị trơn trượt. Hệ thống cống ở đây dễ bị tắc, ngập mà lại có dầu mỡ cũng làm cho mặt đường trơn trượt”.

Tham dự buổi họp báo, GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính cho rằng việc cải tạo, nâng cấp phố cổ là bình thường. Nhưng hiện nay chưa phải là thời điểm thích hợp để lát đá mặt đường hàng loạt tuyến phố. Bởi trong di tích phố cổ hiện còn nhiều việc cần phải ưu tiên làm trước như chỉnh trang phố thị, cách làm apphich của từng hộ gia đình cho phù hợp không gian...

“Vừa rồi Hà Nội đã phủ nhựa mới nhiều tuyến đường trong khu phố cổ, nên việc phá đi, lát đá tự nhiên ngay tại thời điểm này sẽ lãng phí. Vì vậy, đề xuất này cần phải được nghiên cứu thêm” - ông Hoàng Đạo Kính nêu quan điểm.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên