29/05/2013 14:38 GMT+7

Chủ hiệu loa OrigAudio: thành công nhờ... mẹ cho mượn tiền

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Kiếm tiền từ những vật liệu tái chế không mới, nhưng cách làm ra tiền từ ý tưởng độc đáo của Jason Lucash và Mike Szymczak dưới đây chắc chắn không giống ai.

b8IFFWTc.jpgPhóng to

Jason Lucash và Mike Szymczak cùng các sản phẩm loa di động của OrigAudio - Ảnh: Entrepreneur

Ý tưởng đã được hiện thực hóa bằng sản phẩm OrigAudio với công ty đặt tại vùng Costa Mesa, bang California, Mỹ. OrigAudio dẫn đầu trong việc phát minh ra ý tưởng sáng tạo những chiếc loa di động vô cùng độc đáo. OrigAudio cung cấp những giải pháp sáng tạo cho các thiết bị âm thanh di động.

Với khởi đầu là tập trung vào các loại loa cầm tay tái chế và tự cấp nguồn, OrigAudio đã được công nhận trên toàn thế giới với sản phẩm loa tái chế đầu tiên của hãng mang tên "Fold N’ Play" được tạp chí Time xếp hạng trong top 50 phát minh tốt nhất.

Sản phẩm thứ hai cũng là sản phẩm bán chạy nhất của OrigAudio là loa Rock-It, có thể biến mọi bề mặt bằng phẳng thành một hệ thống âm thanh bùng nổ. Chất lượng âm thanh tùy bề mặt của vật dán vào. Đó là một ví dụ khác về chiến lược biến cũ thành mới. Năm 2012, công ty tung ra "Doodle" - dòng loa hoàn toàn tùy biến đầu tiên trên thế giới. OrigAudio đang tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm với các tiện ích nhằm cách mạng hóa cách thưởng thức âm nhạc của người dùng.

Công nghệ phát âm thanh thật sự độc đáo đã có khoảng 60 năm nhưng "chúng tôi luôn nhìn thấy được những ứng dụng lớn hơn của nó”, Lucash cho biết.

Mọi chuyện bắt đầu từ việc Lucash và Mike cảm thấy bất tiện khi luôn phải mang loa nghe nhạc cồng kềnh trong chiếc balô trong mỗi chuyến công tác, bộ đôi này bắt đầu nảy sinh ý tưởng đặt loa trong hộp đựng đồ ăn Trung Quốc mang đi. Chiếc hộp bằng phẳng đó có thể phát nhạc mỗi khi bạn muốn! Năm 2009, với 10.000 USD mượn của mẹ Lucash, cả hai đã tung ra sản phẩm loa OrigAudio đầu tiên, kết hợp từ vật liệu có bề mặt phẳng và nếp gấp. OrigAudio là từ ghép của origami và audio.

Origami là nghệ thuật xếp giấy nguồn gốc từ Nhật Bản, kết hợp những cách gấp đơn giản để biến miếng giấy hình chữ nhật (2 chiều), mà thường là hình vuông, thành những hình phức tạp (3 chiều), không cắt dán trong quá trình gấp.

Lucash cho biết "Chiếc hộp Trung Quốc truyền cảm hứng, nhưng chính origami lại là động lực hỗ trợ chúng tôi". OrigAudio đã bán được 15 cặp loa trong vòng một ngày sau khi đăng tải sản phẩm trên trang web của mình. Sau đó, Cơ quan Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đặt đơn hàng khổng lồ mua 50.000 cặp loa OrigAudio. Một thời gian ngắn sau, sản phẩm OrigAudio nghiễm nhiên có mặt trong Top 50 phát minh tốt nhất của tạp chí Time. Công ty nhanh chóng bán hết 25.000 sản phẩm trong suốt những mùa lễ hội.

Hiện nay, quy mô OrigAudio mở rộng ra 9 sản phẩm và 14 nhân viên, doanh thu bán hàng năm 2012 đạt 4 triệu USD và doanh số bán hàng luôn tăng gấp đôi qua từng năm. Các sản phẩm được bán tại nhiều cửa hàng bán lẻ rộng khắp thị trường Mỹ, bán trực tuyến thông qua nhiều địa chỉ trên Internet. Và kênh home shopping nổi tiếng QVC đã đề nghị đưa OrigAudio lên chương trình phát sóng, sau khi nhìn thấy sản phẩm này tại một triển lãm hàng điện tử gia dụng.

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên