12/03/2007 02:07 GMT+7

Chờ sổ hồng đến bao giờ?

LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)
LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)

TT - Đọc bài “Hà Nội vẫn chưa cấp sổ hồng”, tôi thấy không riêng gì Hà Nội và TP.HCM, hiện có rất nhiều địa phương đang “lừng khừng” trong việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ hồng) cho người dân. Chính xác hơn, việc cấp sổ hồng tại nhiều địa phương đã tạm thời dừng lại gần một năm nay.

Trước kia, việc cấp sổ hồng ở đô thị thực hiện theo nghị định 60/CP của Chính phủ. Theo đó, quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở của người dân được Nhà nước công nhận trên cùng một GCN là sổ hồng, rất thuận lợi cho người dân trong việc quản lý và giao dịch.

Tuy nhiên, có lẽ việc công nhận hai quyền trên cùng một GCN như vậy không thuận tiện cho việc quản lý của Nhà nước nên khi Luật nhà ở ra đời việc cấp sổ hồng được tách ra thành hai GCN: một GCN công nhận quyền sử dụng đất, một GCN công nhận quyền sở hữu tài sản trên đất. Người ta bắt đầu phát hiện sự rắc rối: người dân giao dịch bất động sản nhưng có đến hai GCN, gây tốn kém phiền hà chung, và khả năng sai sót nhầm lẫn khi quản lý riêng hai GCN này rất khó tránh khỏi...

Nhiều người bức xúc do chưa được cấp sổ hồng liên hệ với cơ quan Nhà nước được trả lời đơn giản là “chờ!”. Người ta đang chờ một luật mới ra đời: Luật đăng ký bất động sản. Cơ hội học hành, làm ăn của rất nhiều gia đình hoàn toàn phụ thuộc sổ hồng. Người dân khổ sở, điêu đứng vì ngôi nhà xây dựng hợp pháp nhưng chưa được cấp sổ hồng. Biết vậy nhưng cứ phải chờ! Song chờ đến bao giờ?

LÊ CÔNG SĨ (Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên