05/10/2005 22:30 GMT+7

Niềm rung động lụi tàn

* Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về cho mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ
* Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về cho mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ

TTO - Em và anh ấy quen nhau được gần 10 năm. Hiện tại chúng em đang ở chung một nhà tại Sài Gòn vì để tiết kiệm tiền bạc (nhưng em vẫn giữ được mình, chúng em chưa làm gì vượt quá giới hạn).

tktMS1MP.jpgPhóng to
TTO - Em và anh ấy quen nhau được gần 10 năm. Hiện tại chúng em đang ở chung một nhà tại Sài Gòn vì để tiết kiệm tiền bạc (nhưng em vẫn giữ được mình, chúng em chưa làm gì vượt quá giới hạn).

Bạn em là người rất tốt và có hiếu. Nhưng có điều là anh đã giấu em, lén lút quan hệ với nhiều cô gái khác, thậm chí có cả việc đi khách sạn với họ.

Em đều tha thứ hết, có phải vì em quá cao thượng và yêu anh ấy quá, hay chính là do lòng em không còn cảm xúc gì cả nên mới như vậy... Dần dần, em cảm thấy dường như mình không còn rung động, không còn cảm giác an toàn khi ở bên anh ấy nữa và nhiều lần định nói tiếng chia tay.

Nhưng gần đây, lòng em bỗng rung động trước một người đàn ông hơn em gần 20 tuổi. Anh ấy đã có vợ nhưng theo em biết thì gia đình anh không hạnh phúc, vợ anh đang ở nước ngoài và lại không sinh con. Em rất lo vì sợ mình có lỗi với bạn trai khi luôn nghĩ về người đàn ông ấy. Anh ấy cũng đã chia sẻ với em rất nhiều điều...

Lòng em đang rối như tơ vò, em định chia tay với người yêu và không gặp người đàn ông ấy. Em không biết làm như thế có đúng không! (J.V.)

- Tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn: Những dòng tâm sự của bạn làm cho chúng tôi nghĩ suy nhiều lắm. Lo cho bạn thật nhiều bởi vì bạn tự “vận” vào mình những mối quan hệ không khả thi, chưa thể đi đến một đoạn kết thật đẹp. Hãy bắt đầu bằng chuyện rung động của bạn đối với người đàn ông hơn mình hai mươi tuổi. Có thể rung động của bạn với người ấy là có thật và cũng loại trừ hướng ngược lại nghĩa là người ấy cũng đã rung động với bạn nhưng tình cảm ấy sẽ đi đâu, về đâu và mọi chuyện sẽ như thế nào? Anh ây đã có vợ - đó là sự thật; bạn đang có người “hứa hôn” và hơn thế nữa (cứ tạm xem như thế) - điều này khá nhiều người biết đến, vậy thì quan hệ này là quan hệ khó có đoạn kết đẹp.

Khi bạn vẫn còn cảm thấy có lỗi với vợ anh ấy và có lỗi với chính người bạn “nối khố” của mình có nghĩa là tình yêu của bạn với anh ấy chưa thật sự mạnh. Phải chăng khi so sánh với người đang cư ngụ chung nhà thì bạn cảm thấy người ấy hiểu bạn, bản lĩnh hơn, biết chăm sóc hơn, đồng cảm hơn…? Thế nhưng bạn phải hiểu rằng người ấy có quá nhiều kinh nghiệm, người ấy mới gặp bạn một thời gian ngắn, người ấy đang chinh phục bạn và đang đặt ra một mục đích rất rõ ràng… Đừng vội vàng so sánh để đi đến kết luận là bạn đã yêu anh ấy mà mọi chuyện vẫn còn ở phía trước.

Một tình yêu chân thật và vững bền phải dựa trên mối quan hệ có khả năng kéo dài nhưng quan hệ của bạn và anh ấy chưa đủ độ tin cậy. Những thông tin về chuyện anh ấy sống không hạnh phúc, vợ anh ấy không thể sinh con đó là những thông tin bạn chưa kiểm chứng được - đúng không nào? Quyết định không gặp người đàn ông ấy trong trường hợp này là đúng đắn. Nếu anh ấy vẫn yêu bạn, nếu anh ấy hết lòng - chắc chắn anh ta sẽ phải làm những gì cần làm. Nếu cần chờ, bạn có thể chờ nhưng thời gian thì luôn luôn có hạn, bạn ạ!

Tại sao bạn vẫn cảm thấy có lỗi khi rung động trước một người đàn ông khác? Phải chăng trong suy nghĩ của bạn thì bạn trai cư ngụ chung nhà của bạn hơn là “người yêu” của bạn dù rằng sự thật có thể là không hoàn toàn diễn ra như thế. Không phải là bênh vực anh ấy nhưng quả thật là “chung sống” ngần ấy năm mà mọi thứ vẫn như vậy, vẫn giậm chân tại chỗ thì hai bạn chỉ là bạn thôi chứ có là gì hơn thế đâu? Những gì anh ấy đã làm là thực sự quá đáng nhưng bạn đã dùng tư cách gì để nói - để góp ý nào? Người yêu thì có thể nhưng chưa quyết liệt, vợ thì lại chưa thể…

Vì vậy anh ấy cứ quay cuồng với những nghĩ suy mà chính anh ta đã làm khổ mình. Bạn cũng chưa thể chấp nhận người đàn ông này vì bạn đã mất quá nhiều niềm tin, anh ấy làm những hành vi như vậy là vì thói quen hay là vì một thứ nào khác? Anh ấy lại thiếu trách nhiệm với “tiểu gia đình” (tạm gọi) đang gầy dựng thì bạn có tin rằng bạn sẽ hạnh phúc? Giải pháp tốt nhất cho bạn ngay bây giờ là không nên đồng ý lấy anh ấy.

Hãy tự giải thoát cho mình và giải thoát cho anh ấy nếu cần. Hãy cố gắng sống trong dư luận và vượt qua những áp lực về danh dự, lễ nghĩa để có thể độc lập bạn ạ. Nếu một thời gian thật xa mà anh ấy thay đổi và nghiêm túc khẳng định như vậy và bạn cũng còn thương anh ấy mà chưa thể quên được thì bạn có thể suy nghĩ đến chuyện kết hôn cùng anh ấy. Hy vọng rằng đây là thời khắc quan trọng để bạn cương quyết.

Có thể bạn sẽ không lấy ai trong hai người đàn ông trên và sẽ có người thực sự của bạn xuất hiện nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải thật tỉnh táo. Hãy tách dần ra khỏi ngôi nhà mà bạn đang chung sống với anh cũ để bạn tự suy gẫm và quyết định nhưng nếu là bạn tôi sẽ không thể đồng ý với bất kỳ người nào trong hai người trên.

* Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về cho mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ Online, theo địa chỉ email:online@tuoitre.com.vn

* Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về cho mục Tư vấn Tình yêu - Lối sống của Tuổi Trẻ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên