01/06/2015 04:56 GMT+7

Cách Singapore khuyến khích dân mê thể thao

T.PHÚC - H.ĐĂNG
T.PHÚC - H.ĐĂNG

TT - Năm ngày trước lễ khai mạc SEA Games 28 (ngày 5-6), đường chạy điền kinh ở khu thể thao Sports Hub - địa điểm chính diễn ra SEA Games 28 - vẫn rộn ràng với những buổi tập cuối cùng.

Nhưng đó không phải là buổi tập của tuyển điền kinh Singapore mà là của trẻ em và người dân Singapore trong chương trình mang tên “Experience Sports” (tạm dịch: Trải nghiệm thể thao).

Buổi tập bắt đầu từ 9 - 10g30 sáng 31-5 chỉ dành riêng cho trẻ em dưới 12 tuổi nhưng vẫn mang đầy đủ sắc thái của một buổi tập luyện chuyên nghiệp. Cũng có HLV chuyên nghiệp, có những dụng cụ dành riêng cho điền kinh như rào chắn, cọc mục tiêu, thang dây... Tất nhiên, những dụng cụ này chỉ bằng nhựa dẻo phù hợp với lứa tuổi nhi đồng nhưng phần tập luyện, thi đấu thì hệt như VĐV thực thụ.

Lớp học có khoảng 30 em học sinh và bên ngoài đường piste cũng chừng ấy phụ huynh ngồi quan sát con em mình tập luyện. Ông Shu Wei, một phụ huynh đang quan sát hai con nhỏ tập luyện, nói: “Tôi phải canh chừng vì sợ chúng gặp chấn thương bởi vướng các dụng cụ chuyên nghiệp như rào chắn, thang dây hay ngã vào cọc. Nhưng tôi nghĩ điều đó sẽ không xảy ra vì HLV rất chuyên nghiệp, ông ấy biết cách hướng dẫn học trò tránh các sự cố. Hơn nữa đã chơi thể thao thì gặp chấn thương cũng không phải là điều gì xa lạ, tôi nghĩ con tôi sẽ có trải nghiệm tốt hơn nếu nó gặp một, hai chấn thương nhẹ và sau đó tìm cách thay đổi bản thân”.

HLV của “Experience Sports” đều có bằng cấp hẳn hoi. Điển hình HLV đứng lớp sáng 31-5 Patrick Ong có bằng HLV cấp 2 của Liên đoàn Ba môn phối hợp quốc tế (ITU) và HLV cấp 1 của Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF).

Giống như ông Wei, phần đông phụ huynh cho con tham gia “Experience Sports” không quá lo lắng về các chấn thương sẽ xảy ra cho con mình mà chỉ hướng đến việc chúng được trưởng thành, phát triển về thể chất, kinh nghiệm như thế nào sau khi gia nhập sân chơi thể thao chuyên nghiệp. Điền kinh không phải là môn thể thao duy nhất ở “Experience Sports”, chương trình còn có thêm nhiều môn thể thao khác gồm bóng rổ, cầu lông, đấu kiếm, netball (gần giống bóng rổ, thường dành cho nữ giới), aerobic... Các lớp tập luyện sẽ luân phiên nhau vào mỗi dịp cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật), sau khi lớp học dành cho trẻ em kết thúc sẽ đến lớp dành cho người lớn.

Bà Evia Anuwar, nhân viên quản lý Sports Hub, cho biết: “Chương trình Experience Sports này do ban quản lý Sports Hub tổ chức nhằm khuyến khích người dân Singapore chơi thể thao từ cách đây một năm. Không khí tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp chắc chắn sẽ giúp mọi người  yêu thích thể thao hơn là chỉ đi bộ, đạp xe... theo cách tập thể dục thông thường. Tất cả đều miễn phí hoàn toàn”.

“Experience Sports” được chia ra nhiều chương trình nhỏ khác như “Learn to play” - tức tập luyện thông thường, “Singapore heroes meet & greet” - gặp gỡ giao lưu với những VĐV chuyên nghiệp và đặc biệt là các sân chơi “Be an athlete” hoặc “Super 10s” - nơi người dân và trẻ em sẽ được tham gia thi đấu một cách chuyên nghiệp. Trong đó cứ mỗi nhóm bốn người sẽ tạo thành một đội và thi đấu 10 môn thể thao phối hợp. Ông Wei nói: “Người chiến thắng chỉ nhận được những phần thưởng lưu niệm như áo thun nhưng con tôi rất hào hứng tham dự. Được thi đấu và giành chiến thắng luôn kích thích trẻ em, và cả người lớn nữa”.

[box]Lớp học điền kinh vào ngày chủ nhật có khoảng 30 trẻ em và 30 người lớn. Mỗi môn học còn lại cũng có 30 - 40 người, riêng aerobic luôn có hơn 100 người mỗi buổi học. Tổng số người dân Singapore tham gia “Experience Sports” lên đến khoảng 500 người mỗi tuần. Bà Anuwar cho biết chương trình sẽ phải tạm đóng cửa khoảng ba tuần trong thời gian diễn ra SEA Games 28.[/box]

T.PHÚC - H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên