01/10/2005 20:00 GMT+7

Mẹ ốm có nên cho con bú?

Theo Sức khỏe và Đời sống
Theo Sức khỏe và Đời sống

Nói chung, khi mắc các bệnh nhiễm khuẩn thông thường thì sữa mẹ không phải là nguy cơ làm nhiễm bệnh cho con, vì trong sữa mẹ vốn có sẵn các kháng thể chống lại các vi sinh vật gây bệnh.

9kc7qHGd.jpgPhóng to
Nói chung, khi mắc các bệnh nhiễm khuẩn thông thường thì sữa mẹ không phải là nguy cơ làm nhiễm bệnh cho con, vì trong sữa mẹ vốn có sẵn các kháng thể chống lại các vi sinh vật gây bệnh.

Với các bệnh dễ lây, điều cốt yếu là người mẹ phải có ý thức tránh làm lây bệnh cho con qua đôi tay, đồ dùng... của mẹ; nếu bị cúm, mẹ phải đeo khẩu trang mỗi khi bế con hoặc cho con bú. Trường hợp mẹ bị lao tiến triển, suy tim nặng thì không nên cho bú.

Riêng với các trường hợp nhiễm HIV, các nhận xét dịch tễ học cho thấy: Có một tỷ lệ nhất định (khoảng 15%) những đứa con mới sinh của họ bị nhiễm HIV do bú mẹ. Tỷ lệ lây nhiễm càng tăng nếu thời gian bú mẹ càng dài: bú mẹ đến 6 tháng, tỷ lệ này là 25-30%; bú mẹ đến 18-24 tháng: 30-35%.

Các cháu vừa bú mẹ vừa ăn bổ sung có nhiều nguy cơ lây bệnh hơn, do niêm mạc đường tiêu hóa (miệng, dạ dày, ruột) của trẻ ở độ tuổi này chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó chế độ ăn hỗn hợp dễ làm trầy xước niêm mạc đường tiêu hóa của trẻ, từ đó HIV trong sữa mẹ dễ dàng xâm nhập các hạch lympho và qua các thương tổn nói trên.

Do vậy, các bà mẹ có HIV mới sinh con, nếu điều kiện kinh tế cho phép thì nên nuôi bộ, tức là nuôi con hoàn toàn bằng các thức ăn thay thế sữa mẹ như sữa hộp, sữa tươi động vật và bổ sung các vi chất dinh dưỡng. Nếu không có điều kiện, có thể cho con bú mẹ hoàn toàn (hoặc vắt sữa mẹ rồi hâm nóng, cho con ăn bằng thìa) trong 1-3 tháng đầu đời. Sau thời gian này phải cai sữa cho con và chuyển sang nuôi bộ hoàn toàn.

Còn việc dùng thuốc cho mẹ khi ốm thì hầu hết các loại thuốc được dùng với liều trung bình đều an toàn. Chỉ trong một số trường hợp đặc biệt sau đây, cần lưu ý:

- Khi phải dùng thuốc kháng sinh, nếu có thể được, thầy thuốc nên lựa chọn loại thích hợp dành cho bà mẹ đang nuôi con bú, tránh dùng các thuốc cloramphenicol, tetracyclin, metronidazol, sulphonamid...

- Để tránh làm giảm tiết sữa, không nên dùng các thuốc lợi tiểu, thuốc tránh thai có estrogen.

- Nếu người mẹ đang điều trị bệnh tâm thần, đang dùng thuốc chống co giật thì phải ngừng cho con bú; đang điều trị ung thư bằng thuốc hoặc xạ trị thì không cho con bú.

Để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc do thuốc gây ra, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con, việc dùng thuốc của người mẹ trong thời gian cho con bú, việc có tiếp tục cho con bú hay không phải theo đúng chỉ định và ý kiến tư vấn của thầy thuốc.

Theo Sức khỏe và Đời sống
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên