02/03/2012 15:57 GMT+7

Các đại dương đang bị axit hóa nhanh chưa từng thấy

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các đại dương trên thế giới đang bị axit hóa với tốc độ nhanh chưa từng thấy, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho hệ sinh thái biển, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science (Khoa Học) ngày 2-3.

UKnuXKSb.jpgPhóng to

Các đại dương đang bị axit hóa nhanh nhất lịch sử - Ảnh: AFP

Nghiên cứu - do một nhóm các nhà khoa học đến từ 5 quốc gia thực hiện - đã đánh giá chi tiết các sự kiện biến đổi khí hậu trong lịch sử, trong đó có cú va chạm của một tiểu hành tinh vào Trái đất khiến loài khủng long tuyệt chủng và cuộc đại tuyệt chủng Permi với 95% các loài trên Trái đất biến mất.

Các đại dương hiện hấp thu khoảng 1/4 lượng khí CO2 thải ra không khí, làm giảm độ pH ở bề mặt đại dương. Khi lượng CO2 trong không khí tăng, độ pH ở bề mặt đại dương sẽ giảm và tiếp tục giảm - quá trình được gọi là axit hóa đại dương.

Kết quả, họ phát hiện tỉ lệ axit hóa các đại dương hiện đang ở mức nhanh nhất lịch sử Trái đất.

“Các ghi nhận địa chất cho thấy tình trạng axit hóa đại dương hiện nay là chưa từng có trong ít nhất 300 triệu năm qua, và làm gia tăng khả năng chúng ta sẽ bước vào giai đoạn biến đổi sinh thái biển khôn lường”, giáo sư Andy Ridgwell thuộc ĐH Bristol nói, Tân Hoa xã trích đăng.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho biết nếu độ pH tiếp tục xuống thấp, các sinh vật biển sẽ bị ảnh hưởng như tăng trưởng chậm, sinh sản ít đi, bị còi, giảm hoạt động… và gây tác động lên toàn bộ hệ sinh thái biển.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên