25/08/2011 05:14 GMT+7

Xử lý xe khách vi phạm: Phải túm "người có tóc"

Ông NGUYỄN HOÀNG LINH (phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội)
Ông NGUYỄN HOÀNG LINH (phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội)

TT - Tại hội nghị về công tác đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận tải xe khách liên tỉnh trên địa bàn Hà Nội do Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức ngày 24-8, nhiều ý kiến cho rằng để chấn chỉnh hoạt động của xe khách phải có những chế tài mạnh hơn và xử lý cả chủ doanh nghiệp vận tải.

QllrIypa.jpgPhóng to
Một xe khách đón khách dọc đường ở đường Trần Quang Khải, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội - Ảnh: X.Lai

Theo ông Hoàng Văn Mạnh - phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, từ đầu năm đến nay thanh tra giao thông đã xử lý 4.137 trường hợp, tạm giữ 124 lượt xe khách vi phạm, phạt tiền gần 1,53 tỉ đồng. Tuy nhiên, tình trạng xe khách vi phạm vẫn diễn ra thường xuyên, nhất là trước khu vực bến xe. Do doanh nghiệp khoán trắng cho lái xe, không quản lý nên dẫn đến nạn cò mồi lôi kéo người đi xe và lái xe bắt khách tại khu vực bến xe khá phổ biến.

Thậm chí có trường hợp lái xe chống đối lực lượng chức năng (lái xe Trần Tử Biên điều khiển xe khách 29U-4913 của Xí nghiệp xe khách Nam); có doanh nghiệp như Công ty cổ phần Xe khách Thanh Hóa để lái xe Vũ Tiến Hưng điều khiển xe của công ty mà không có giấy phép lái xe.

Tình trạng xe khách bán khách dọc đường cũng xuất hiện như trường hợp xe khách 53N-3795 của nhà xe Ngọc Lễ hoạt động tại bến xe Nước Ngầm đã bán khách dọc đường tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa)…

"Khi xử lý một xe vi phạm có quá nhiều người xin xỏ, có người làm ở cơ quan nhà nước biết rõ với lỗi đó xe phải bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn tìm cách xin xỏ"

Ông Mạnh cũng nêu tên một số doanh nghiệp buông lỏng quản lý để xe thường xuyên vi phạm đón trả khách sai quy định như: Xí nghiệp xe khách Nam (Hà Nội), Công ty cổ phần Xe khách Thanh Hóa và các doanh nghiệp, HTX vận tải ở Nam Định…

Ông Mạnh kiến nghị nếu các doanh nghiệp trên còn tái phạm thì các sở GTVT địa phương phải đình chỉ hoạt động, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh theo quy định. Ngoài ra theo ông Mạnh, phải xử lý cả những xe hoạt động không đảm bảo chất lượng dịch vụ như doanh nghiệp đã đăng ký, cam kết với cơ quan quản lý.

Theo ông Bùi Danh Liên - chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khi xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng chỉ xử lý lái xe mà chưa xử lý chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải là khiếm khuyết trong quy định về hoạt động vận tải xe khách.

“Khi xe của doanh nghiệp vi phạm dẫn đến xảy ra nhiều tai nạn phải xử lý cả người đứng đầu doanh nghiệp, phải túm “người có tóc” chứ không nên xử lý đơn thuần lái xe” - ông Liên đề xuất.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho rằng so với bốn năm trước, lượng xe khách liên tỉnh và số tuyến hoạt động ở Hà Nội đã tăng gấp ba lần với 550 tuyến và khoảng 4.000 xe xuất bến mỗi ngày. Trong đó có nhiều lái xe, doanh nghiệp thiếu ý thức chấp hành pháp luật và phục vụ hành khách.

Ông Linh cũng cảnh báo nạn “đầu gấu” bảo kê trong hoạt động xe khách. Ông cho biết từng nhận được đơn phản ảnh của hành khách đi xe từ Hải Phòng về Hà Nội. Theo hành khách này, chỉ cần một cú điện thoại can thiệp gọi đến tài xế là xe của hành khách đang đi phải dừng lại để 12 xe của doanh nghiệp khác đi qua trước rồi mới được đi.

Còn trước cổng bến xe Giáp Bát cũng xuất hiện mấy ông mạo danh thương binh nghênh ngang bảo kê không sợ ai. Nêu lên thực tế này, ông Linh đề nghị thanh tra giao thông nên mời thêm cảnh sát hình sự tham gia xử lý vi phạm vì “ bây giờ nhiều đầu gấu trong hoạt động vận tải xe khách quá”.

Ông NGUYỄN HOÀNG LINH (phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên