15/03/2016 12:19 GMT+7

Xây dựng Học viện Cán bộ TP.HCM thành trung tâm khoa học lãnh đạo

TRẦN HUỲNH - MAI HOA
TRẦN HUỲNH - MAI HOA

TTO - “Tất cả chúng ta cùng có trách nhiệm xây dựng học viện trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học lý luận chính trị và khoa học lãnh đạo - quản lý hiện đại, cái nôi đào tạo cán bộ có chất lượng cao của thành phố, khu vực phía Nam và cả nước”.

Ông Đinh La Thăng, bí thư thành uỷ tặng cờ của Ban chấp hành Đảng Bộ TP.HCM cho Học viện cán bộ TP.HCM. Ảnh: Tự Trung
Ông Đinh La Thăng, bí thư Thành ủy tặng cờ của Ban chấp hành Đảng Bộ TP.HCM cho Học viện cán bộ TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

Đó là phát biểu của ông Đinh La Thăng - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường Đảng khu ủy Sài Gòn - Gia Định (Học viện Cán bộ TP.HCM ngày nay) diễn ra sáng 15-3.

Bí thư Đinh La Thăng nói thực tiễn cho thấy mỗi thành tựu ngoạn mục của thành phố trong đấu tranh và lao động suốt nửa thế kỷ qua đều có dấu ấn đóng góp quan trọng của học viện. Với việc đào tạo ra một đội ngũ cán bộ vừa có phẩm chất chính trị vững vàng, vừa năng động, sáng tạo và trung thành với lợi ích của nhân dân, học viện đã và đang làm tốt sứ mệnh vẻ vang của mình.

“Tôi tin tưởng và mong rằng, với đội ngũ thầy cô yêu nghề, yêu người, có trách nhiệm và tâm huyết với sự nghiệp đào tạo nhân tài cho đất nước, học viện sẽ tiếp tục có những bước phát triển mang tính đột phá về mọi mặt trong thời gian tới đây” - bí thư Thành ủy khẳng định.

Theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân - giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM - từ lớp học đầu tiên được khai giảng tại chiến khu Dương Minh Châu (Tây Ninh) với 100 học viên được cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhà báo lão thành cách mạng Trần Bạch Đằng trực tiếp đứng lớp, đến nay học viện đã có hơn 143 cán bộ viên chức với 69 thầy cô giáo (gồm 1 PGS, 16 tiến sĩ, 8 giảng viên cao cấp, 55 thạc sĩ… ) với trình độ chuyên môn cao, lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng đang kế tục và phát huy truyền thống tốt đẹp của trường và không ngừng khẳng định giá trị thương hiệu của nhà trường.

Trong 5 năm qua, học viện đã tổ chức đào tạo 717 lớp và khóa học với hơn 65.000 học viên theo học với nhiều kết quả rất trân trọng.

Ông Lê Thanh Hải, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên bí thư thành uỷ (giữa) đến dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Tự Trung
Ông Lê Thanh Hải - nguyên bí thư Thành ủy (giữa) - đến dự lễ kỷ niệm - Ảnh: Tự Trung
Ông Nguyễn Thành Phong, ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM tặng bằng khen cho cán bộ giảng viên có thành tích xuất sắc Học viện cán bộ TP.HCM. Ảnh: Tự Trung
Ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP.HCM - tặng bằng khen cho cán bộ giảng viên có thành tích xuất sắc Học viện cán bộ TP.HCM - Ảnh: Tự Trung
Ông Đinh La Thăng, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Tự Trung
Ông Đinh La Thăng - bí thư Thành ủy TP.HCM - phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: Tự Trung

PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho biết trong thời gian tới Học viện Cán bộ TP.HCM sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trên cơ sở phát huy dân chủ và trí tuệ tập thể, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Triển khai thực hiện đầy đủ các chức năng của học viện theo tinh thần quyết định 1878 của Thủ tướng Chính phủ: đào tạo trình độ cao về lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP.HCM; đào tạo, cấp văn bằng trình độ ĐH và sau ĐH theo quy định của pháp luật; liên kết hợp tác với các trường ĐH, viện đào tạo trong và ngoài nước.

Trước mắt là đào tạo quản lý hành chính, quản lý nhà nước, quản lý công, chính sách công…Đồng thời phối hợp với các cơ quan, sở ngành và các trường ĐH, hội doanh nghiệp… tổ chức các lớp chuyên đề, bồi dưỡng kiến thức quản lý, chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo, khởi nghiệp, cập nhật kiến thức hội nhập quốc tế AEC, TPP, FTA, PPP… cho các doanh nhân, cán bộ quản lý hành chính vá dịch vụ công.

Tiền thân Học viện Cán bộ TP.HCM là Trường Đảng Khu ủy Sài Gòn - Gia Định được thành lập từ tháng 6-1965 tại căn cứ Hố Bò, Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi. Sau đó nhà trường chuyển đến nhiều nơi: Ba Thu (biên giới Campuchia), huyện Châu Thành (Bến Tre), tỉnh Preiveng (Campuchia), Bến Cát (Bình Dương)… 

Sau ngày 30-4-1975, trường được chuyển thành Trường Đảng Nguyễn Văn Cừ chuyển về TP.HCM.

Đến năm 1997, Trường Đảng Nguyễn Văn Cừ, Trung tâm Giáo dục chính trị TP, Trường đào tạo tại chức được nhập lại với tên gọi Trường chính trị Nguyễn Văn Cừ. Ngày 19-10, UBND TP.HCM thành lập Trường Cán bộ TP.HCM trên cơ sở sáp nhập Trường chính trị Nguyễn Văn Cừ và Trường Hành chính TP.

Ngày 15-10-2014, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Học viện Cán bộ TP.HCM, trên cơ sở nâng cấp Trường Cán bộ TP.HCM.

 

 

TRẦN HUỲNH - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên