13/05/2015 09:07 GMT+7

Vì sao nguyên tổng biên tập báo Người Cao Tuổi bị khởi tố?

MINH QUANG - ĐÀ TRANG
MINH QUANG - ĐÀ TRANG

TT - Cơ quan an ninh điều tra xác định nguyên Tổng biên tập Kim Quốc Hoa đã viết, duyệt cho đăng một số bài báo có nội dung sai sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân.

Ông Kim Quốc Hoa được dẫn ra ôtô đưa đến trụ sở thực hiện lệnh khám xét - Ảnh: Minh Quang
Ông Kim Quốc Hoa được dẫn ra ôtô đưa đến trụ sở thực hiện lệnh khám xét - Ảnh: Minh Quang

Hôm qua 12-5, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Kim Quốc Hoa, nguyên tổng biên tập báo Người Cao Tuổi. 

Ông Hoa bị khởi tố (cho tại ngoại) về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo quy định tại điều 258 Bộ luật hình sự. 

Ông Kim Quốc Hoa còn có tên gọi khác là Nguyễn Quang Hoa, 70 tuổi, quê Phú Xuyên, Hà Nội. Ông Hoa từng là bộ đội Trường Sơn rồi trở thành phóng viên và giữ chức phó tổng biên tập phụ trách tờ Chiến Sĩ Hậu Cần.

Trước khi làm tổng biên tập báo Người Cao Tuổi, ông Hoa lần lượt trải qua các chức vụ: tổng biên tập Tuổi Trẻ Thủ Ðô, phó tổng biên tập phụ trách báo Lao Ðộng - Xã Hội, tổng biên tập báo Xây Dựng, tổng biên tập báo Doanh Nghiệp Ðầu Tư Nước Ngoài. 

Điều tra xác định ông Hoa cho đăng nội dung sai sự thật

Vụ án “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước;  quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” xảy ra tại báo Người Cao Tuổi được Cơ quan an ninh điều tra khởi tố từ ngày 9-2, cùng ngày với việc Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) công bố kết luận thanh tra đột xuất báo Người Cao Tuổi.

Quá trình điều tra, Cơ quan an ninh điều tra xác định ông Kim Quốc Hoa đã có hành vi viết, duyệt cho đăng trên báo Người Cao Tuổi một số bài báo có nội dung sai sự thật làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của một số tổ chức, công dân nên ngày 11-5 đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh khám xét đối với ông Hoa.

Các quyết định và lệnh này đã được Viện KSND tối cao phê chuẩn cùng ngày.

Việc tống đạt quyết định khởi tố và thực hiện lệnh khám xét đối với ông Hoa bắt đầu vào 14g chiều 12-5 tại nhà riêng của ông Hoa ở tòa nhà Sky City, phố Láng Hạ, Hà Nội.

Sau hơn một giờ làm việc, Cơ quan an ninh điều tra đã đưa ông Hoa lên ôtô di chuyển đến trụ sở báo Người Cao Tuổi để tiếp tục thực hiện việc khám xét. Ðến khoảng 16g30, cuộc khám xét kết thúc. 

11 bài viết có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Trước đó, Bộ TT&TT đã có kết luận cuộc thanh tra báo Người Cao Tuổi, nêu rõ chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo đó, sáu bài báo có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân và năm bài báo tiết lộ bí mật nhà nước, có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước.

Ðối với sáu bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, quá trình thanh tra đã chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm.

Cụ thể, bài viết “Các anh gấp trăm lần chúng tôi” đăng ngày 12-1-2013 bị xác định sai sự thật, không phù hợp với quan điểm, đường lối của Ðảng và Nhà nước; bài “Chống tham nhũng: khi trao “vũ khí” cho bọn biến chất” đăng ngày 3-5-2013 có nội dung “Tổng bí thư đã nói đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người”.

Ðây là nội dung thông tin cắt xén câu nói của Tổng bí thư, dẫn đến sai sự thật, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến uy tín của Ðảng và cá nhân Tổng bí thư, gây tâm lý hoang mang, suy giảm niềm tin trong cán bộ, đảng viên.

Bài “Sự thật về “công tử” Hà thành ra Trường Sa” đăng ngày 9-7-2014 có nội dung suy diễn gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về gọi công dân nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự; xúc phạm danh dự, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam mà trực tiếp là lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam và danh dự, nhân phẩm của các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Bài “Bàn về thị trường sao và vạch” đăng ngày 1-4-2014 được xác định đã thông tin sai sự thật, nội dung và cách đặt vấn đề gây hiểu lầm ở Việt Nam có thị trường mua bán cấp bậc quân hàm trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, gây hậu quả rất nghiêm trọng, để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc, vu khống, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam.

Ngoài ra, thanh tra còn xác định các bài: “Phó chánh thanh tra Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Ngọc Trúc bao che sai phạm, hống hách, gian xảo với nhà báo” đăng ngày 26-8-2014 đã thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của ông Phạm Ngọc Trúc và uy tín của Thanh tra Bộ Giáo dục - đào tạo;

Bài “Một đường dây làm hộ chiếu giả lại được công an tổ chức” đăng ngày 14-5-2014 có nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của ông Hồ Quốc Việt.

Với các nội dung trên, quá trình điều tra, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an xác định có nhiều nội dung bị cắt xén, bị xuyên tạc và tất cả bài viết trên đều có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Cơ quan an ninh điều tra xác định ông Kim Quốc Hoa là người phải chịu trách nhiệm đối với các sai phạm này nên khởi tố để điều tra làm rõ.

MINH QUANG - ĐÀ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên