28/08/2015 21:23 GMT+7

Vào tù vì lừa bán thiên thạch chiếm đoạt 1,4 tỉ đồng

MINH TRÂN
MINH TRÂN

TTO - Chiều 28-8, TAND tỉnh Ninh Thuận đã tuyên phạt 7 bị cáo trong vụ lừa bán thiên thạch từ 12-16 năm tù mỗi người.

Bị cáo đầu vụ Lê Văn Huy (đứng gần vàng móng  ngựa) và sáu bị cáo Uyên, Vũ, Tý, Khoa, K’Thông, Dũng cùng nghe tòa tuyên án vào chiều 28-8. - Ảnh: M.Trân
Lê Văn Huy (đứng gần vành móng ngựa) và Uyên, Vũ, Tý, Khoa, K’Thông, Dũng cùng nghe tòa tuyên án vào chiều 28-8 - Ảnh: M.Trân

Trong đó, bị cáo Lê Văn Huy (49 tuổi, ngụ Bình Thuận) bị tuyên phạt 16 năm tù; Vi Xuân Uyên (69 tuổi, ngụ TP.HCM) và Tuoneh Sơn Vũ (37 tuổi, ngụ Lâm Đồng) cùng 14 năm tù; Hoàng Ngọc Tý (30 tuổi, ngụ Ninh Thuận), K’Thông (28 tuổi, ngụ Lâm Đồng), Hà Khoa (42 tuổi, ngụ Lâm Đồng) cùng 13 năm tù; Nguyễn Văn Dũng (43 tuổi, ngụ Ninh Thuận) 12 năm tù. Riêng bị cáo Uyên hiện đang thụ án 13 năm tù cũng tội lừa đảo do tòa phúc thẩm TAND tối cao tuyên phạt, cộng chung là 27 năm tù.

Theo cáo trạng, năm 2012, biết ông Nguyễn Văn Lành (ở TP.HCM) làm nghề kinh doanh vàng bạc đá quý có ý định mua thiên thạch, Huy đã dàn dựng “kịch bản” cùng Uyên, Tý, Khoa, Vũ, K’Thông và Dũng để lừa bán thiên thạch cho ông Lành nhằm chiếm đoạt 1,4 tỉ đồng.

Để “dựng cảnh” cho ông Lành tin, Huy (ở TP.HCM) thông qua Dũng (ở Ninh Thuận) đến xã Phước Chính (huyện Bác Ái) rủ Tý đóng vai người bán viên đá thiên thạch nặng 5kg. K’Thông là người trung gian môi giới ông Lành với Tý và Vũ để hai bên trao đổi mua bán thiên thạch.

Trong khi đó, Uyên và Khoa (ở TP.HCM) cùng hùn vốn với ông Lành để mua thiên thạch với giá 4 tỉ đồng và cung cấp cho ông Lành mẫu vật thử thiên thạch.

Sau khi Huy tổ chức xong đường dây lừa đảo, ngày 16-1-2012, K’Thông dẫn ông Lành đến xã Phước Chính gặp Tý, Vũ xem thiên thạch để mua. Đến nơi, Tý và Vũ không cho ông Lành xem thiên thạch vì cho rằng ông Lành không chứng minh có số tiền ban đầu 700 triệu đồng.

Những ngày tiếp đó, dù tại nhà Tý không có viên thiên thạch nào nhưng Huy cùng các bị cáo vẫn dàn dựng nhiều lần lừa ông Lành ra Ninh Thuận để xem và dùng mẫu vật thử thiên thạch, kể cả đưa tiền đóng giả là hùn vốn với ông Lành mua thiên thạch. Tuy nhiên, cả ba lần ông Lành ra Ninh Thuận đòi xem và thử thiên thạch đều bị Tý, Vũ tìm cách từ chối.

Sau đó Huy, Uyên và ông Lành đồng ý mua thiên thạch của Tý với giá 10 tỉ đồng (trong đó Huy góp 8,6 tỉ đồng, Uyên 1 tỉ, còn ông Lành góp 400 triệu đồng) nhưng khi bước vào nhà Tý thì K’Thông và Vũ xuất hiện gây sự với ông Lành vì ông Lành ra nhà Tý mua thiên thạch mà không báo K’Thông và Vũ là hai người môi giới cho ông Lành trước đây. Vụ mua bán thiên thạch giá 10 tỉ đồng xem như thất bại.

Sau đó, ngày 30-1-2012, Vũ gọi điện cho ông Lành đồng ý bán với giá 4 tỉ đồng và yêu cầu đặt cọc trước 1,4 tỉ đồng rồi cho xem, thử thiên thạch. Ông Lành đã đưa cho Vũ 400 triệu đồng vào ngày 2-2-2012 và đưa tiếp 1 tỉ đồng vào ngày 7-2-2012. Sau khi nhận đủ 1,4 tỉ đồng của ông Lành thì các bị cáo dàn dựng cảnh bị cướp mất tiền tại nhà Tý, còn thiên thạch thì Vũ ôm chạy vào rừng.

Sau đó, các bị cáo thay sim điện thoại trốn ông Lành. Biết mình bị lừa nên ông Lành làm đơn tố cáo.                                         

MINH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên