31/07/2011 06:37 GMT+7

2 phút sống văn minh trong ngày

NGA LINH
NGA LINH

TT - Chọn cách thể hiện khác nhau, hai chương trình Sống đẹp và Quà tặng cuộc sống đang phát trên VTV đều mang những thông điệp tích cực về cuộc sống, mà vì bận rộn có thể ta đã lãng quên.

0VAOO8VF.jpgPhóng to

Một cảnh quay về văn hóa ứng xử trên xe buýt của chuyên mục Sống đẹp

Sống đẹp đã đi được gần1/4 quãng đường (gồm 365 tình huống ứng xử, lên sóng lần đầu vào ngày 4-5), còn Quà tặng cuộc sống đã tròn một năm rưỡi phát sóng. Với lịch chiếu đều đặn, hai chương trình đang tạo một hiệu ứng tích cực trong việc góp phần thay đổi những thói quen, nếp nghĩ chưa văn minh hằng ngày.

Trích một phần câu ngạn ngữ phương Tây, chuyên mục Sống đẹp gắn với khẩu hiệu "gieo thói quen gặt tính cách", phát sóng hằng ngày trên VTV1 vào 20g05 (ngay sau chương trình thời sự). Sử dụng ngôn ngữ thể hiện là những đoạn phim cực ngắn (không quá hai phút), mỗi câu chuyện chỉ giới hạn trong việc gợi lên một câu hỏi, một tiếng cười hay một khoảnh khắc suy ngẫm về những mảnh khuyết trong cuộc sống hằng ngày.

nzL7jtCh.jpgPhóng to

Nhiều câu chuyện Hạt giống tâm hồn được Việt hóa, gây xúc động trong chương trình Quà tặng cuộc sống - Ảnh đoàn phim cung cấp

Từng tập phim đều có một thông điệp riêng, nhưng điểm chung dễ thấy là kết thúc mở khơi gợi nhu cầu... sống tốt hơn. Người chồng biết nói "anh sai rồi" khi hóa đơn thu tiền nước tăng vọt. Giá mà trước đó anh sớm nghe lời vợ, sửa vòi nước rỉ, hiểu sự quan trọng của "việc hôm nay chớ để ngày mai". Ðứa con bận bịu, bế tắc trong công việc mới tìm về cha mẹ, vỡ lẽ ra "già trao kinh nghiệm, trẻ nhận điều hay".

Hay câu chuyện công sở về những tờ giấy in một mặt lãng phí được bác lao công đóng lại làm sổ nháp. Cũng vẫn là những điều nhắc nhau thường xuyên "hãy để tiết kiệm là nếp sống mỗi ngày", "nên xếp hàng nơi công cộng"... nhưng bằng cách gài cắm những thông điệp hiện đại và văn minh vào các kịch bản có tính phổ biến, quen thuộc, có lúc xen cả sự hài hước, nội dung vì thế được thể hiện một cách mạch lạc hơn.

Ý tưởng giữ vai trò quan trọng trong Sống đẹp với sự tham gia của nhiều cây viết chắc khỏe như nhà văn Trang Hạ, Trần Quang Quý... Âm nhạc xuyên suốt từng phút phim cùng những gương mặt diễn viên mới mẻ nói thay, và trong trường hợp 2 phút phim, thậm chí có ích hơn lời thoại rườm rà. Không khí phim đa dạng một phần từ phong cách làm nghề của đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà (phía Bắc), đạo diễn Trần Nam Hải (phía Nam).

iC8O72AA.jpgPhóng to

Một cách lên dây cót tinh thần khác là chương trình Quà tặng cuộc sống phát khá muộn vào 22g15 hằng ngày trên VTV3. Quà tặng cuộc sống chọn hình thức phim hoạt hình, dù sản xuất phải trải qua nhiều khâu: chuyển tải kịch bản văn học thành kịch bản phân cảnh, vẽ động, dựng, đọc thoại... Ðể mỗi ngày là một câu chuyện không trùng lặp, êkip thực hiện chương trình đã mua bản quyền trọn bộ Hạt giống tâm hồn (Chicken soup for the soul) trước khi sửa đổi, nhào nặn, Việt hóa...

Một cuộc thi sáng tác truyện ngắn nhằm bổ sung nguồn kịch bản văn học mới lạ, dồi dào cho chương trình cũng đang được thực hiện. Khó có thể đạt chất lượng về màu sắc, chuyển động như một phim hoạt hình chuyên nghiệp, nhưng cũng bằng những hình ảnh tưởng chỉ dành cho thiếu nhi, câu chuyện được thể hiện đầy ắp chỉ trong 5 phút. Không ít bộ phim còn có ý nghĩa gắn với các ngày lễ cụ thể của người Việt: 30-4, 20-10, lễ Vu lan...

NGA LINH

__________

Ðộc giả có thể xem lại các đoạn phim của chuyên mục Sống đẹp trên http://media.vtv.vn/ và Quà tặng cuộc sống trên http://quatangcuocsong.vn/.

NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên