10/04/2011 11:42 GMT+7

Khi "cống hiến" song hành cùng thị trường

THU HÀ
THU HÀ

TT - Một không gian âm nhạc vừa mới mẻ, lạ lẫm vừa cổ điển và trang trọng sẽ được mở ra định kỳ hằng tháng tại hội trường Ngụy Như Kon Tum, 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội - giảng đường đầu tiên của trường ÐH đầu tiên ở VN, ÐH Ðông Dương.

MI7Q1Hh0.jpgPhóng to
Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý nhận giải Cống hiến, tối 5-4-2011 tại Nhà hát TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Với tên gọi Music Space - Không gian âm nhạc, êkip làm chương trình, gồm toàn những người trẻ tuổi, khao khát cống hiến và đang thật sự muốn tạo ra một "cái gì đó" thật đáng kể, tạo dấu ấn cho mặt bằng âm nhạc đang "loạn giá trị" hiện nay.

Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý mở đầu

Ðêm 28-4, Không gian âm nhạc sẽ mở màn bằng hai cái tên đang nóng bỏng: Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý. Rõ là "Trời không phụ người có tâm", đạo diễn Việt Tú hân hoan nói, ngay sau đêm công bố giải Cống hiến, vì anh đã "chấm" Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý cho đêm mở màn từ... hai tháng trước, hoàn toàn không tính đến "hiệu ứng thị trường" của giải thưởng đối với hai "ngôi sao" của riêng mình.

Người đầu tiên phải kể đến tất nhiên là Tùng Dương. Khó một ca sĩ nào có thể vừa sưu tập nhiều giải thưởng "chính thống", lại vừa có độ nóng đáng kể trên thị trường như anh. 11 giải thưởng đã là sở hữu của Tùng Dương: huy chương bạc Giọng hát hay phát thanh truyền hình toàn quốc năm 1995 cho đến giải hội đồng nghệ thuật bình chọn Sao Mai điểm hẹn 2004, giải thưởng ca sĩ của năm - Cống hiến năm 2004, giải nam ca sĩ hát dân ca - Mai Vàng năm 2006, giải thưởng Bài hát Việt 2007 với ca khúc Con cò, giải thưởng Bài hát Việt 2009 với Ðồng hồ treo tường và mới đây nhất là cú đúp ca sĩ của năm và album của năm 2010. Tùng Dương xứng đáng là ca sĩ trẻ "đậm nét" nhất trong thế hệ của mình. Anh sẽ hát những bài trong album Li ti - album vừa đoạt giải, cùng với những ca khúc đã làm nên tên tuổi anh: Quê nhà, Ôi quê tôi, Con cò... Nhưng thú vị nhất là Dương sẽ hát bài của Lý, còn Lý sẽ hát bài Dương thường hát. "Tôi sẽ giành của Lý cả Chênh vênh lẫn Thương... Chỉ nghĩ mình sẽ cất giọng "Thương anh em lội non cao, thâu mây mua mưa tan phận bạc", còn giọng bay bay mảnh mảnh của nàng sẽ chấp chới Mưa bay tháp cổ - bài hát mà chú Trần Tiến đã viết riêng cho tôi là tôi đã thấy hứng thú rồi. Chưa bao giờ hát chung, nhưng hai anh em rất thích phong cách của nhau" - Tùng Dương hào hứng cho biết, ngay khi vừa từ sân bay về đến phòng tập sau khi nhận giải Cống hiến từ TP.HCM.

Lê Cát Trọng Lý cũng vậy, sau hai giải thưởng là bài hát của năm (Bài hát Việt 2008) và nhạc sĩ của năm - Cống hiến 2010, Lý tự tin hơn trên con đường "chênh vênh" mình đã chọn. Nhất là với khán giả Hà Nội, nơi cô giành được sự hâm mộ bất ngờ không chỉ vì ưu ái nữ nhạc sĩ trẻ và tò mò trước cái lạ, Lý càng dễ dàng "bay bổng" hơn với "hành trang" là ba đêm diễn đơn mộc mạc chỉ mình cô với cây guitar mà khán phòng L’Espace chật kín không còn cả chỗ đứng, người hâm mộ chậm chân thậm chí còn phải mua vé chợ đen để vào xem và nghe cô hát.

Cũng như Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý thật sự là người mà cả nghệ thuật và thị trường đều chọn để gọi tên.

Không gian của những cá tính

Không chấp nhận sự mờ mờ nhàn nhạt, không có chỗ cho sự nửa vời và lặp lại, càng không có chỗ cho "hàng nhái", đó là tiêu chí mà đạo diễn Việt Tú đã đặt ra cho êkip của mình: giám đốc âm nhạc Thanh Phương, biên tập Chu Minh Vũ - bộ ba đã song hành cùng "Con đường âm nhạc" đình đám một thời trên sóng VTV suốt hai năm 2006-2007. Cũng vì tiêu chí đó mà họ đã chiêu mộ được một "bộ sưu tập hàng khủng" cùng nhau "tung hoành" trong Không gian âm nhạc cho đến hết năm: số tháng 7 sẽ là Ngọc Anh - ca sĩ giọng khàn của nhóm 3A từ Mỹ về; tháng 10 là Trần Thu Hà, cô bạn thân cùng khóa nhạc viện của Việt Tú, tháng 5 là Thu Phương... và, đặc biệt, với khả năng thuyết khách cùng cá tính mạnh của mình, Tú đã thuyết phục được cặp đôi vàng một thời của âm nhạc Việt là Thanh Lam và Quốc Trung tái hợp trên sân khấu vào số tháng 6-2011.

Ðiểm cuối cùng tạo nên cá tính của Không gian âm nhạc chính là việc không có logo và banner trên sân khấu. Một sân khấu sạch sẽ chuẩn bị tâm lý thưởng thức tốt cho khán giả. Vẫn là Việt Tú "ngoan cố" với quan điểm của mình từ những "Con đường âm nhạc" và Ðẹp Fashion Show. Nhưng chính vì thế mà giá vé sẽ đắt. Chưa có con số nhưng đạo diễn hứa bằng tất cả danh dự nghề nghiệp của mình: "Ðáng đồng tiền bát gạo".

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên