18/03/2014 14:28 GMT+7

Lương Mạnh Hải: Hãy dũng cảm chọn ngành học mình yêu thích

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Yêu điện ảnh, tuy nhiên ba mẹ lại hướng theo ngành ngân hàng, và hiện nay, "nguyên" nhân viên ngân hàng Lương Mạnh Hải đang hứa hẹn “bùng nổ” màn ảnh nhỏ với bộ phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng Vừa đi vừa khóc.

(Bộ phim phát sóng lúc 21g20 từ thứ hai đến thứ tư hằng tuần trên VTV3, từ ngày 17-3).

yr556gLv.jpgPhóng to
Lương Mạnh Hải

Tuy không đóng quá nhiều phim nhưng những phim (điện ảnh và cả truyền hình) mà Lương Mạnh Hải tham gia như: Nữ tướng cướp, Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt, Tuyết nhiệt đới, Bỗng dưng muốn khóc, Đẹp từng centimet, Ngôi nhà hạnh phúc, Hot boy nổi loạn, hay câuchuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt đều là những phim ăn khách. Vậy nên, Lương Mạnh Hải nghiễm nhiên được công nhận là diễn viên chuyên nghiệp (dù không qua trường lớp). Trước đó anh từng tốt nghiệp ĐH Ngân hàng, làm báo, MC, biên tập viên tạp chí và cả truyền hình. Vì sao lại có sự lấn sân “không liên quan” nhưng vẫn rất thành công như thế?

Lương Mạnh Hải tâm sự thời đi học anh đã yêu điện ảnh và thích được làm việc trong lĩnh vực giải trí. Tuy nhiên, ba mẹ lại hướng anh theo con đường của một công chức và chọn luôn cho anh ngành ngân hàng. Suốt ba năm cấp III tại Trường Marie Curie, Lương Mạnh Hải không chỉ được bố mẹ mà còn thầy cô “săn sóc” rất kỹ lưỡng, sao cho phải đậu đại học, đặc biệt là phải đậu vào Học viện Ngân hàng. Ba mẹ anh còn “dọa” nếu không đậu được vào Học viện Ngân hàng thì bố mẹ sẽ không “bao cấp” cho những năm đại học.

Cũng như phần lớn bạn bè cùng trang lứa, ở tuổi 18, khi còn phụ thuộc gia đình, còn chưa hiểu rõ bản thân mình, Lương Mạnh Hải đã răm rắp làm theo mong mỏi đó của ba mẹ.

Cuối cùng Lương Mạnh Hải cũng thi đậu Học viện Ngân hàng, không chỉ đậu mà còn dư đến 2 điểm so với điểm chuẩn. Anh trở thành sinh viên khóa 2 (1999-2003) Học viện Ngân hàng khoa tiền tệ và thị trường vốn và đã tốt nghiệp ngành học này. Khi nhắc lại chuyện này, Lương Mạnh Hải vẫn cười không hiểu vì sao mình lại làm được điều “vĩ đại” đó.

Sau khi tốt nghiệp đại học, đi làm, Lương Mạnh Hải mới nhận ra học trung cấp, cao đẳng hay đại học đều cốt để có được những kiến thức và kỹ năng cho nghề nghiệp, công việc mà mình sẽ làm sau này. Nếu mình hướng đến nghề nghiệp này mà cứ cắm đầu học một ngành khác thì quả là… bi kịch.

Rất may là đời sống sinh viên vẫn còn những khoảng trống để Lương Mạnh Hải theo đuổi những đam mê của riêng mình. Cơ hội đầu tiên là khi Đài phát thanh truyền hình Hà Nội tuyển BTV và phát thanh viên. Hải dự tuyển, vượt qua 1.071 người để trở thành BTV trẻ nhất đài thời bấy giờ (18 tuổi), phụ trách chương trình Giai điệu cuối tuần. Ba mẹ anh khi ấy vẫn cho rằng đây là công việc “vớ vẩn”, làm cho vui thôi và vẫn phải chuyên tâm học để làm việc trong ngành ngân hàng khi ra trường. Nhưng cá nhân Lương Mạnh Hải thì rất “máu” với công việc này.

Không chỉ cộng tác với Đài truyền hình Việt Nam, chàng sinh viên Lương Mạnh Hải khi đó còn cộng tác viết bài cho chuyên mục văn hóa giải trí của các báo: Hoa Học Trò, Người Đẹp VN, Điện Ảnh Kịch Trường, Thế Giới Điện Ảnh, Mỹ Phẩm, Đẹp…

Anh nói mình đã học từ thực tiễn rất nhiều trong khoảng thời gian này và dần gắn bó với “thế giới nghệ sĩ”. Tuy nhiên, anh vẫn cố gắng hoàn tất việc học ĐH để làm vui lòng “các cụ”, trước khi vào TP.HCM lập nghiệp. Vì sao phải vào TP.HCM lập nghiệp? Bởi thực tiễn cho thấy không đâu ngành truyền thông - công việc mà Hải yêu thích lúc đó, phát triển mạnh mẽ bằng TP.HCM.

Từ chối làm công việc mình đã được đào tạo bài bản, tay trắng vào TP.HCM để đeo đuổi đam mê rõ ràng là một sự mạo hiểm. Với những bài báo và kinh nghiệm có được sau bao năm làm báo thời sinh viên, Lương Mạnh Hải được tạp chí Tiếp Thị Gia ĐìnhThế Giới Văn Hóa nhận vào làm phóng viên chính thức. Làm báo văn hóa - giải trí cho Hải nhiều cơ hội tiếp xúc với giới nghệ sĩ.

“Và cơ may đã đến khi đạo diễn Lê Hoàng mời tôi tham gia một vai “quần chúng cao cấp” trong Nữ tướng cướp” - Lương Mạnh Hải (cười lớn). Kế đó là các vai trong Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Tuyết nhiệt đới, Bỗng dưng muốn khócĐẹp từng centimet của Vũ Ngọc Đãng. Có thể nói đó là chuỗi những tháng ngày may mắn. Nhưng may mắn sẽ không đến nếu bạn không quyết tâm, không biết nắm bắt cơ hội và luôn tự rèn luyện.

Nhìn lại quãng đời học sinh - sinh viên đã qua, Lương Mạnh Hải không khỏi “lè lưỡi” và cảm thông nhiều hơn trước áp lực ngày càng lớn của các bạn học sinh đang chuẩn bị thi đại học. Anh cho rằng các bậc phụ huynh có thể không sai khi áp đặt hoặc tư vấn một nghề nghiệp cho con em. Nhưng trước nhất, các bạn hãy dũng cảm nói lên ước mơ hay ngành học mình yêu thích. “Phải theo học những ngành không đúng sở trường và đam mê cũng “đau khổ” không khác gì thi trượt ĐH. Có thể chúng ta thi hỏng, có thể chúng ta chọn sai ngành học… Nhưng điều đó không phải là dấu chấm hết. Một cánh cửa khác sẽ mở ra nếu chúng ta kiên trì tìm kiếm và chạm vào nó” - Lương Mạnh Hải chia sẻ.

Và không kiến thức hay nỗ lực nào là thừa. Lương Mạnh Hải cũng nhìn nhận chính những tháng ngày “đối phó” với bài vở ở Học viện Ngân hàng đã giúp anh thích ứng tốt hơn trong nhiều môi trường làm việc sau này. Khả năng tập trung cao độ cùng kỹ năng phân tích mà Hải học được ở khoa tiền tệ và thị trường vốn cũng đã giúp anh ít nhiều trong công việc biên tập tin, bài khi làm báo, phân tích nhân vật khi đóng phim. Những tư vấn từ một nghệ sĩ tay ngang nhưng rất thành công, “từng trải” như Lương Mạnh Hải sẽ giúp các bạn vững tin ít nhiều trước những “ngả rẽ cuộc đời” mà mình sẽ chọn sắp tới.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    V\u1eeba \u0111i v\u1eeba kh\u00f3c." />