01/04/2014 16:13 GMT+7

Thủ khoa ĐH Sư phạm TP.HCM học thi ra sao?

THU LÝ
THU LÝ

TTO - Nhân vật tiếp theo của chuyên mục “Bí quyết học thi” là Lê Minh Cường, cựu học sinh Trường Quốc văn Sài Gòn (TP.HCM), đạt thủ khoa khối A Trường ĐH Sư phạm TP.HCM năm 2013 với 28,25 điểm, đồng thời trúng tuyển vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) với 27,5 điểm.

99Eyr8Iy.jpgPhóng to
Thủ khoa Lê Minh Cường - Ảnh: Thu Lý

Ngay từ bây giờ, mời bạn đọc tham gia chuyên mục, đặt câu hỏi để được Lê Minh Cường chia sẻ bí quyết học tập và kinh nghiệm thi cử. Chàng thủ khoa này hiện là lớp trưởng lớp toán khoa sư phạm toán Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, vừa chăm lo cho các hoạt động của lớp vừa tranh thủ đi dạy kèm để trang trải cuộc sống.

Tham gia chuyên mục này tại địa chỉ tuoitre.vn/tuyensinh, bạn đọc sẽ giao lưu với thủ khoa các khối thi, cùng họ chia sẻ bí quyết học thi. Các thủ khoa cũng sẽ “bật mí” kinh nghiệm học tập, “tác chiến” trong phòng thi.

Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể đặt câu hỏi với các thầy cô giáo về cách ôn tập sao cho hiệu quả.

Chàng thủ khoa lớp trưởng

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc, Cường có cử chỉ hoạt bát cùng đôi mắt cực kỳ lanh lợi.

"Khi lớn lên trong tôi luôn có một ý thức rằng "điều bất thường đều được sinh ra từ những thứ bất thường”. Để có được những thành tích cao tôi chỉ khuyên các bạn rằng phải có những cách học "bất thường" mà tự các bạn tìm hiểu, trang bị cho mình".

Cường sinh ra trong một gia đình nông dân ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Ba mất, mẹ nuôi 3 chị em bằng rẫy mía thuê lại của nông trường. Đến trường trong điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, Cường luôn cố gắng đạt kết quả học tập cao. Đến lớp 9, nhờ đoạt giải nhất học sinh giỏi toán tỉnh Đồng Nai, Cường được cấp học bổng toàn bộ 3 năm học THPT tại TP.HCM. Từ đó, cậu bắt đầu những ngày tháng xa ngôi nhà nhỏ lên thành phố học tập.

Ở trường THPT, không những vẫn tiếp tục duy trì được thành tích học tập xuất sắc, Cường còn tích cưc tham gia các hoạt động. Cậu là bí thư đoàn trường 2 năm liền, là người đứng ra tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, thi thố trong trường cho các bạn tham gia. Nhờ đó mà Cường rất vui vẻ, hoạt bát, năng động, được rất nhiều bạn học cùng trường quý mến. Vừa vào học khoa sư phạm toán của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Cường cũng nhận luôn chức lớp trưởng.

Chàng lớp trưởng vừa chăm lo cho các hoạt động của lớp vừa tranh thủ dạy kèm để trang trải cuộc sống, còn dư chút tiền gửi cho mẹ. Cường cho biết cậu không dám nhận nhiều lớp vì sợ không có thời gian đầu tư, việc học hành sẽ sa sút. Tất cả số tiền học bổng dành cho thủ khoa được nhận hồi đầu năm học, cậu đều gửi về cho mẹ.

Cường chia sẻ suy nghĩ về con đường học hành: “Đối với mình, việc học hành không chỉ bắt nguồn từ sự siêng năng, chăm chỉ, đầu tư thời gian mà là cả một quá trình nghiên cứu, phấn đấu, rèn luyện với lòng đam mê và tinh thần vượt khó. Ngay từ nhỏ mình đã được nghe nhiều câu chuyện mẹ kể về những người học giỏi, những thành tích đáng nể này nọ. Từ đó mình thấy được sự quan trọng trong việc học".

Toán là niềm đam mê lớn của Cường. Từ nhỏ cậu đã rất thích làm toán đố. Lớn lên, Cường luôn đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi toán. Điểm thi đại học môn toán khối A và khối B của Cường lần lượt là 9,75 và 9,5.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Cường cho biết phần lớn các bạn muốn học thuộc và học thuộc thật nhiều với mong ước đề thi ra sẽ giống như vậy. Các bạn đã nhầm bởi riêng môn toán đã có hàng trăm đề thi thử với rất nhiều dạng câu hỏi, 2 môn lý, hóa cũng vậy, nhiều không kể hết.

“Khi nhìn vào mỗi bài toán, mình đều cố gắng đưa về dạng đã biết, nếu dạng mới thì nghiên cứu tại sao phải làm như vậy và thực hành dạng mới này với những bài tương tự. Những phương pháp cũng giống như những công cụ mà chúng ta dùng để làm việc, khi có nhiều công cụ thì chúng ta có thể chọn lựa để xử lý vấn đề nhanh gọn và logic hơn.

Về môn lý, mình biết bản chất và một chút trí tưởng tượng về hiện tượng đang xét, một chút công thức nữa là có thể giải quyết rất nhiều bài tập.

Còn môn hóa thì mình quy về 3 định luật: định luật bảo toàn nguyên tố, bảo toàn khối lượng và bảo toàn electron kết hợp với những tính chất riêng biệt của từng chất nữa là có thể giải quyết rất nhiều loại bài tập” - Cường cho biết.

Ngoài ra, Cường cũng khuyên các bạn học sinh là đối với lý thuyết thì nên lấy cuốn sách giáo khoa làm tư liệu quan trọng. Các bạn nên hiểu rõ tất cả những gì được ghi trong đó và chỉ cần nhớ bản chất là được.

THU LÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên