04/12/2012 05:32 GMT+7

Giảm 50% lượng điện để chong đèn trồng thanh long?

Một số bạn đọc ở Bình Thuận
Một số bạn đọc ở Bình Thuận

TT - * Tháng 8-2012, Công ty Điện lực Bình Thuận có văn bản tiết giảm 50% công suất/bình điện trồng thanh long với lý do thiếu điện. Sau đó, ngành điện thay thế CB mới (cầu dao tự động ngắt mạch điện) để cắt giảm 50% công suất điện.

KW5K1rnG.jpgPhóng to
Người dân trồng thanh long lo ngại việc thiếu điện sẽ ảnh hưởng đến năng suất - Ảnh: Nguyễn Nam

Ngành điện cắt giảm điện khiến chúng tôi thiếu điện chong đèn trồng thanh long gây thiệt hại về năng suất. Đến bao giờ người dân mới có đủ điện để chong đèn trồng thanh long?

Ông Nguyễn Thành Ngôn (trưởng phòng kế hoạch - kỹ thuật Công ty Điện lực Bình Thuận) trả lời:

- Qua khảo sát của chúng tôi, người trồng thanh long phân ra nhiều diện tích canh tác, luân phiên chong đèn nên mỗi hộ dùng một bình hạ thế chỉ sử dụng 50% công suất/bình. Vì vậy khi tiết giảm 50% công suất/bình sẽ không gây ra tình trạng thiếu điện làm thiệt hại sản lượng thanh long. Riêng trường hợp 3-4 hộ trước đây góp tiền để hạ một bình hạ thế dùng chung, khi cắt giảm 50% công suất/bình sẽ thiếu điện. Thời gian tới, ngành điện tập trung giải quyết vấn đề này bằng cách lập trạm biến áp riêng (hạ bình riêng) khi người dân có nhu cầu. Hiện đang thiếu điện nên bà con nông dân chong đèn thanh long cần dùng bóng đèn compact để tiết kiệm điện.

Ngành điện đã đầu tư vượt kế hoạch để nâng công suất trạm, số tiền đầu tư giai đoạn 2010-2015 lên đến trên 500 tỉ đồng. Diện tích thanh long phát triển khá nhanh nên dù ngành điện đầu tư thế nào cũng không thể đáp ứng điện đầy đủ. Theo quy hoạch đến năm 2015, Bình Thuận có 15.000ha đất trồng thanh long nhưng đến nay đã có 17.000-18.000ha. Công tác dự báo về diện tích trồng thanh long của cơ quan liên quan cần chi tiết để ngành điện lấy đó làm cơ sở đáp ứng nhu cầu điện cho người dân.

Một số bạn đọc ở Bình Thuận
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên