Bắt đầu từ 16-11 các nhà mạng lớn ở Việt Nam sẽ triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số - Ảnh; TL
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 16-11 tới, ba nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức triển khai dịch vụ Chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số (Mobile Number Portability), gọi tắt là chuyển mạng giữ số, cho khách hàng.
Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng.
Trong thời gian đầu, ba nhà mạng kể trên sẽ cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho các thuê bao trả sau.
Sau 3 tháng, từ 1-1-2019, các doanh nghiệp Viettel, Vinaphone, Mobifone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau.
Riêng mạng Gtel chưa có kế hoạch tham gia.
Dịch vụ chuyển mạng giữ số là dịch vụ cho phép thuê bao di động có khả năng chuyển đổi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao).
Bộ Thông tin - truyền thông cho biết dịch vụ chuyển mạng giữ số được thực hiện là do "nhận được rất nhiều khuyến nghị của các tổ chức, liên minh viễn thông thế giới cũng như để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy cạnh tranh trong thị trường viễn thông".
Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho rằng việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là một trong các biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh.
"Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước", ông Hải khẳng định.
Theo đánh giá của Cục Viễn thông, đối với thuê bao di động, dịch vụ chuyển mạng giữ số đem lại khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng.
Dịch vụ này cũng được cho là tạo ra động lực cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng, nhất là các khách hàng lâu năm.
Đại diện Cục Viễn thông cho biết các nhà mạng sẽ cập nhật thông tin về thuê bao chuyển mạng tại cơ sở dữ liệu tập trung về hệ thống thiết bị của mình để phục vụ cho việc định tuyến cuộc gọi, tin nhắn… đến các thuê bao đã chuyển mạng.
Tại Đông Nam Á đã có 3 nước Singapore, Thái Lan, Malaysia đã triển khai cung cấp dịch vụ này, và nay Việt Nam là nước thứ 4 gia nhập.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận