20/04/2016 20:09 GMT+7

Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương đoạt giải Cánh diều Vàng

CÁT KHUÊ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
CÁT KHUÊ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

TTO - Giải Cánh diều Vàng phim truyện điện ảnh thuộc về Trúng số (đạo diễn Dustin Nguyễn - Công ty Vùng Trời Mơ ước sản xuất). Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương đều đoạt giải Cánh diều Vàng về diễn xuất.

Nam và Nữ diễn viên chính (phim điện ảnh) xuất sắc thuộc về Nguyễn Thanh Tú và Ninh Dương Lan Ngọc. -Ảnh: Nguyễn Khánh.

*Xem infographic kết quả giải thưởng Cánh diều

Lễ công bố và trao giải Cánh diều Vàng diễn ra tối 20-4 tại Hà Nội.

22g10: Tiến sĩ Bùi Thế Đức - phó Trưởng ban Tuyên giáo TƯ và ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL lên công bố giải Cánh diều Vàng cho phim truyện điện ảnh thuộc về phim Trúng số (đạo diễn Dustin Nguyễn - Công ty Vùng Trời Mơ ước sản xuất). Đạo diễn Dustin Nguyễn không có mặt để nhận giải cho phim này.

Có tới 3 phim đồng đoạt giải Cánh Diều bạc gồm Người trở về (đạo diễn Đặng Thái Huyền), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (đạo diễn Victor Vũ) và Cuộc đời của Yến (đạo diễn Đinh Tuấn Vũ).

MC công bố Bằng khen cho hạng mục này dành cho các phim: Quyên (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình), Cầu vồng không sắc (đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến), Bảo mẫu siêu quậy (đạo diễn Lê Bảo Trung).

Cánh diều vàng phim truyện truyền hình xuất sắc nhất: phim Tuổi thanh xuân

22g: Bài hát của phim Tuổi thanh xuân được trình diễn bởi Yến Lê - Thu Thủy được trình diễn để làm thư giãn không khí đêm hội.

Ông Phạm Việt Tiến - phó Tổng giám đốc Đài truyền hình VN và diễn viên Trương Ngọc Ánh (Nữ diễn viên chính xuất sắc ở giải Cánh Diều 2014 nhờ phim truyện điện ảnh Hương ga) công bố giải Cánh diều vàng phim truyền hình được trao cho Tuổi thanh xuân (đạo diễn Nguyễn Khải Anh – Bùi Tiến Huy – Myung Hyun Woo).

Sự có mặt của phim này - một phim hợp tác với Hàn Quốc - được chấp nhận và được trao giải có vẻ như không công bằng lắm với yếu "thuần Việt" mà ban tổ chức giải Cánh Diều đưa ra khi loại phim điện ảnh Em là bà nội của anh ra khỏi danh sách phim tranh giải.

MC công bố các giải còn lại của hạng mục phim truyền hình:

Giải Cánh diều bạc: Khi đàn chim trở về (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng) và Biệt thự Pansee (đạo diễn Châu Thổ - Minh Trương). Bằng khen: Không có gì và không một ai (đạo diễn Trần Mỹ Hà), Mưa bóng mây (đạo diễn Trọng Trinh), Mặn hơn muối (đạo diễn Nhâm Minh Hiền).

Có vẻ như vai trò MC khá hợp với ca sĩ Phạm Anh Khoa, anh dẫn duyên dáng và cá tính bên cạnh MC Thùy Linh cũng rất linh hoạt. Hai MC này dẫn chương trình đỡ vấp hơn các MC của những kỳ trao giải Cánh diều trước.

Nhã Phương: giải Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyền hình; Việt Anh và Quang Tuấn: giải Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyền hình.

21g50: NSND Như Quỳnh (phim Đến hẹn lại lên năm xưa, Xích lô) và diễn viên Bình Minh lên công bố giải Nam diễn viên chính (phim điện ảnh) xuất sắc thuộc về Nguyễn Thanh Tú (vai Hoàng phim Cầu vồng không sắc) và Nữ diễn viên chính (phim điện ảnh) xuất sắc thuộc về Ninh Dương Lan Ngọc (vai Út Thơm phim Trúng số).

Ninh Dương Lan Ngọc chia sẻ cô rất hạnh phúc sau 6 năm từ vai diễn Nương trong Cánh đồng bất tận đóng cùng đạo diễn Dustin Nguyễn thì nay cô lại nhận giải này với phim của chính Dustin Nguyễn.

21g45: Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn phim Trúng số được công bố đoạt giải biên kịch xuất sắc (phim truyện điện ảnh) nhưng ông không có mặt để nhận giải.

Giải đạo diễn phim điện ảnh xuất sắc được công bố bởi một lãnh đạo của hãng hàng không VJA - vị này "hồn nhiên" đổi tên giải Cánh Diều thành... Chiếc Diều. NSND Lê Khanh là người đồng hành công bố giải này thuộc về đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ (phim Cuộc đời của Yến).

MC Thùy Linh cho biết đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đang ở nước ngoài nên diễn viên Lâm Tùng thay mặt nhận giải.

21g40: Đạo diễn Đào Bá Sơn và cựu hoa hậu Nguyễn Thu Thủy lên công bố giải thưởng quay phim xuất sắc và giải họa sĩ thiết kế xuất sắc phim truyện điện ảnh

Giải quay phim xuất sắc: nhà quay phim Nguyễn K'Linh - phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Giải thiết kế mỹ thuất xuất sắc: họa sĩ Phạm Quốc Trung - phim Nhà tiên tri.

Nhà quay phim Nguyễn K'Linh chia sẻ rằng đây là lần thứ ba anh đứng trên sân khấu nhận giải thưởng.

Để thay đổi không khí, ca sĩ Ái Phương trình diễn bài hát Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. MC Thùy Linh nói rõ đây không phải là ca khúc của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ.

21g30: Trái ngược với sự rề rà khi mới diễn ra lễ trao giải, càng về cuối có lẽ do thời lượng truyền hình trực tiếp có hạng nên các MC càng đọc gấp gáp các giải thưởng. MC Phạm Anh Khoa công bố giải thưởng Nữ diễn viên phụ (phim điện ảnh) xuất sắc thuộc về diễn viên Kim Hiền (phim Mỹ nhân). Kiêm Hiền đang ở nước ngoài nên không có mặt nhận giải.

Giải nam diễn viên phụ (phim điện ảnh): không có. Giải diễn viên triển vọng cho Bùi Trọng Khang vai Tường phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Nhạc sĩ Trọng Đài và diễn viên Kiều Anh công bố giải âm nhạc và âm thanh phim truyện điện ảnh. Lê Cát Trọng Lý giành giải âm nhạc xuất sắc từ phim Cuộc đời của Yến. Giải âm thanh thuộc về Trần Mạnh Hoàng (phim Cầu vồng không sắc).

Nghe Lê Cát trọng Lý hát nhạc phim Cuộc đời của Yến TẠI ĐÂY.

Lê Cát Trọng Lý giành giải âm nhạc xuất sắc. Giải âm thanh thuộc về Trần Mạnh Hoàng.

21g25: MC Thùy Linh hỏi Phạm Anh Khoa "có phải anh thích phim hành động không", Phạm Anh Khoa nói anh "thích phim hoạt hình". Các đề cử phim hoạt hình được công bố sau đó và NSND - đạo diễn phim hoạt hình Minh Trí và diễn viên Mai Thu Huyền lên công bố trao giải hạng mục này.

Mai Thu Huyền chia sẻ năm ngoái ở sân khấu này cô nhận giải cho phim Lạc giới, năm nay cô lại được làm giám khảo phim truyện điện ảnh và giờ lại được công bố hạng mục phim hoạt hình nên cô "cảm thấy rất hạnh phúc".

Giải Cánh diều vàng phim hoạt hình thuộc về Mèo trắng và mèo mun (đạo diễn Phạm Ngọc Tuấn -đồng thời đoạt giải đạo diễn xuất sắc).

Giải Cánh diều bạc: Một lần đào ngũ (đạo diễn Trịnh Lâm Tùng) và Bình yên ở trên lưng (đạo diễn Trần Xuân Du). Bằng khen: Bãi cát vàng (đạo diễn Đào Minh Uyển) và Kim Đồng (đạo diễn Phùng Văn Hà)

21g20: Đạo diễn - giám đốc trung tâm sản xuất phim truyền hình Đài truyền hình VN Đỗ Thanh Hải và diễn viên Lý Kim Dung lên công bố giải cá nhân hạng mục đạo diễn và biên kịch xuất sắc phim truyền hình

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói đùa rằng "đạo diễn và biên kịch hai người như hai con hổ không nên ở gần nhau".

Giải biên kịch xuất sắc: Châu Thổ (biên kịch Biệt thự Pensee), giải đạo diễn xuất sắc: Nguyễn Danh Dũng (đạo diễn Khi đàn chim trở về).

21g10: NSƯT đạo diễn Nguyễn Đức Việt và diễn viên Cao Mỹ Kim công bố giải thưởng Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc (phim truyền hình) thuộc về Trọng Trinh (vai Tài - phim Mưa bóng mây) và Kim Tuyến (vai Mai phim Tuổi thanh xuân).

Rất nhiều lời cảm ơn được Trọng Trinh nói ra nhưng đặc biệt anh dành lời "cảm ơn cuộc đời này đã cho tôi nhiều trải nghiệm...".

Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc (phim truyền hình) thuộc về Trọng Trinh và Kim Tuyến

20g55: Đạo diễn Lê Hồng Chương và diễn viên Mỹ Uyên công bố giải phim khoa học - phim tài liệu.

Ông Lê Hồng Chương chia sẻ với tư cách là giám khảo phim khoa học, ông luôn lo lắng xem "có phim nào xứng Vàng không, và thấy rồi thì vô cùng hạnh phúc".

Diễn viên Mỹ Uyên chia sẻ thêm cô cũng là "fan của dòng phim khoa học tài liệu".

Giải Cánh Diều vàng phim khoa học thuộc về Dấu tích Sa Huỳnh (đạo diễn Phùng Ngọc Tú).

Cánh Diều vàng phim tài liệu: Mẹ ơi, con đã về (đạo diễn Lương Minh Đức - giải đạo diễn xuất sắc)

MC công bố các giải còn lại thể loại phim khoa học:

Cánh diều bạc: Vận động hoàn hảo (đạo diễn Vũ Hoài Nam – đoạt giải đạo diễn xuất sắc). Bằng khen: Muốn về nhà (đạo diễn Hoàng Dũng), Ứng xử của người Dao với biến đổi khí hậu (đạo diễn Tạ Quốc Lâm).

Thể loại phim tài liệu: Cánh diều bạc: Nhật ký của ba (đạo diễn Hoàng Hà Lê), Biển đảo Việt Nam nguồn cội tự bao giờ (đạo diễn Lâm Thành Quý) và Khát vọng người (đạo diễn Phạm Huyên). Bằng khen: Vượt cạn giữa trùng khơi (đạo diễn Võ Anh Cẩn), Lộc nước (đạo diễn Trần Tuấn Hiệp) và Những người phụ nữ nhỏ bé (đạo diễn Hà Hương).

Giải đạo diễn xuất sắc phim tài liệu thuộc về Lương Minh Đức và phim khoa học thuộc về Vũ Hoài Nam

Đạo diễn Việt kiều Pháp Lê Lâm (thành viên Ban giám khảo phim truyện điện ảnh) cùng người mẫu Bùi Thúy Hạnh công bố hạng mục giải cá nhân cho đạo diễn xuất sắc hạng mục phim khoa học và tài liệu:

Giải đạo diễn xuất sắc phim tài liệu thuộc về Lương Minh Đức - phim Mẹ ơi con đã về.

Giải đạo diễn phim khoa học xuất sắc thuộc về đạo diễn Vũ Hoài Nam - phim Vận động hoàn hảo.

*Xem phim tài liệu Mẹ ơi con đã về:

(Nguồn: Youtube)

Các tác giả đoạt giải Cánh diều cho thể loại công trình nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh nhận giải.

20g50: Tiến sĩ Trần Thanh Hiệp và nghệ sĩ Chiều Xuân lên công bố giải thưởng cho công trình nghiên cứu lý luận, phê bình điện ảnh với với các giải Cánh Diều cho: Công trình nghiên cứu Những tạo hình trong sáng tác điện ảnh – tác giả: Đỗ Lệnh Hùng Tú, Tập tiểu luận: Đời sống nghệ thuật – tác giả Trần Luân Kim

Bằng khen hạng mục này trao cho sách chuyên khảo Những cống hiến làm nên lịch sử nghệ thuật điện ảnh thế giới thời phim câm – tác giả Trần Duy Hinh.

20g40: Đạo diễn - NSND Thanh Vân và NSƯT Kim Oanh công bố, trao giải cho hạng mục phim ngắn.

NSND Thanh Vân bày tỏ sự thú vị khi ông được công bố giải này cho các nhà làm phim trẻ, hi vọng rằng "những người làm phim ngắn dù được giải hay không sẽ vẫn giữ nguyên đam mê với con đường gian khó điện ảnh".

Giải Cánh diều vàng phim ngắn được Kim Oanh công bố thuộc về phim Cách khác (đạo diễn Lã Tùng Lâm) và Dành tặng ông Điểu (đạo diễn Nguyễn Hiền Anh).

Nữ đạo diễn Nguyễn Hiền Anh xúc động phát biểu: "Với một tay ngang như em thì đây là kỳ tích". Cô cũng bày tỏ lời cảm ơn với nhân vật ông Điểu trong phim của mình và tiết lộ rằng "ông Điểu ngoài đời thú vị hơn gấp 100 lần so với trong phim".

Cánh diều vàng phim ngắn được thuộc về phim Cách khác (đạo diễn Lã Tùng Lâm) và Dành tặng ông Điểu (đạo diễn Nguyễn Hiền Anh).

20g30: Các giải cá nhân bắt đầu của hạng mục phim truyền hình được công bố. Hai nghệ sĩ Minh Châu và Trung Hiếu lên công bố giải diễn viên phim truyền hình. NSND Minh Châu bày tỏ cảm xúc về việc bà cùng Trung Hiếu sẽ công bố trao giải cho đồng nghiệp của bà.

Giải Nam diễn viên chính phim truyền hình xuất sắc nhất thuộc về Việt Anh (vai Thành - Khi đàn chim trở về) và Quang Tuấn (vai Quân - Khúc hát mặt trời).

Sau phút bối rối của Trung Hiếu vì quên mất không đem theo phong bì ghi giải thì giải Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyền hình được công bố thuộc về Nhã Phương (vai Linh - Tuổi thanh xuân).

20g20: Trước lễ trao giải, hai MC công bố phần tri ân các nghệ sĩ gồm nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ và nhà giáo nhân dân - nguyên Hiệu trưởng trường ĐH SK ĐA Hà Nội Lê Đăng Thực.

Rất tiếc MC sơ suất và bị nhầm khi công bố nhà giáo Lê Đăng Thực (nguyên Hiệu trưởng trường ĐH SK ĐA Hà Nội), đang nằm viện, trong khi ông đã qua đời lúc 12g20 trưa hôm nay 20-4 và vắng mặt trong giải Cánh Diều.

Nhà biên kịch Hoàng Tích Chỉ nhận hoa từ ông Hữu Thỉnh và NSND Trà Giang.

20g: Sân khấu giải Cánh Diều như mọi năm lại bắt đầu bằng màn múa hát bài hát truyền thống của giải.

Hai MC của lễ trao giải là ca sĩ Phạm Anh Khoa và Thùy Linh gấy bất ngờ cho nhiều người vì vai trò MC khá xa lạ với Phạm Anh Khoa.

Nhưng với điện ảnh thì Phạm Anh Khoa không phải là khách lạ bởi anh đã từng góp mặt trong hai phim chiếu rạp Đường đua Mỹ nhân kế.

Còn Thùy Linh là diễn viên của phim Và anh sẽ trở lại.

Màn múa hát khai mạc lễ trao giải.
Hai MC của lễ trao giải là ca sĩ Phạm Anh Khoa và Thùy Linh

7/18 phim dự giải Cánh diều 2015 là phim nhà nước. Ban giám khảo phim truyện với chủ tịch là NSND Đặng Nhật Minh cùng các thành viên là đạo diễn Nhuệ Giang, đạo diễn Lê Lâm (từ Pháp về), diễn viên Mai Thu Huyền...

Những ứng viên hàng đầu có thể kể như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Quyên, Trúng số, Người trở về, Bảo mẫu siêu quậy... Xem bài dự đoán TẠI ĐÂY

*Xem hình ảnh thảm đỏ giải Cánh diều TẠI ĐÂY

CÁT KHUÊ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên