21/06/2017 15:48 GMT+7

​Trái tim dành cho học trò vùng cao

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Chồng mắc bệnh hiểm nghèo, bản thân lại bị bệnh tim, nhưng cô giáo Trịnh Thị Thơ (45 tuổi) vẫn gắn bó với ngôi trường và các học trò xã vùng cao Trí Nang (huyện miền núi Lang Chánh, Thanh Hóa) suốt 17 năm nay.

Cô giáo Trịnh Thị Thơ dạy học tại Trường tiểu học Trí Nang, huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng.
Cô giáo Trịnh Thị Thơ dạy học tại Trường tiểu học Trí Nang, huyện miền núi Lang Chánh (Thanh Hóa) - Ảnh: Hà Đồng.

Tốt nghiệp trung cấp sư phạm, cô giáo Thơ tình nguyện lên dạy học ở xã vùng cao Trí Nang. Ngày đó đường sá đi lại còn khó khăn, mỗi ngày cô phải đi bộ khoảng 5km đường rừng từ trung tâm xã Trí Nang đến điểm trường ở tận bản Năng Cát.

Suốt sáu năm ròng, bước chân của cô giáo trẻ đã in hằn trên những cung đường đồi núi, con suối, con khe để đem cái chữ đến với trẻ em dân tộc Thái ở vùng cao này.

Năm 2010 cô Thơ cảm thấy trong người khác thường, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút. Đi khám bệnh, cô mới biết mình bị bệnh hở, hẹp van tim. Lúc đó, bác sĩ khuyên cô nên sớm phẫu thuật tim khi còn trẻ, tỉ lệ thành công cao, đảm bảo sức khỏe sau này.

Tuy nhiên do hoàn cảnh khó khăn, chồng ốm yếu, con cái còn thơ dại nên cô Thơ cứ lần lữa, chỉ uống thuốc cầm chừng cho đến bây giờ.

Mãi đến tháng 9-2015 khi vườn cây keo của gia đình đến kỳ thu hoạch, bán được hơn 100 triệu đồng, gia đình định dùng số tiền này để cô Thơ đi phẫu thuật tim thì chồng cô lại đột ngột phát bệnh ung thư phổi.

Thế là cô Thơ quyết định dành toàn bộ số tiền trên đưa chồng đi bệnh viện điều trị ung thư. Căn bệnh quái ác trong cơ thể chồng cô Thơ cứ thế gặm nhấm hết số tiền bán keo và nhiều tài sản của gia đình.

Cô giáo Thơ tâm sự: “Có những lúc tôi như gục ngã, định buông xuôi khi trong mình mang bệnh tật, chồng mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình gặp muôn vàn khó khăn, đến nay đã kiệt quệ về kinh tế. Nhưng nỗi nhớ trường, nhớ lớp với ánh mắt trong veo, hồn nhiên của học trò đã giúp tôi đứng dậy để bước tiếp trong cuộc sống”.

Ông Lê Minh Thư, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Lang Chánh, cho biết: “Mặc dù đang mang bệnh tim, chồng lại mắc bệnh hiểm nghèo nhưng cô giáo Thơ chưa bao giờ bỏ bê một tiết dạy nào tại trường.

Suốt 17 năm qua, cô Thơ luôn là giáo viên nhiệt tình với công việc, gắn bó, thương yêu học trò hết mực, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Hai năm trở lại đây, khi chồng cô Thơ mắc bệnh hiểm, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn vì phải chạy chữa bệnh cho chồng”.

 

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Điện thoại: (08) 39973838.

Số tài khoản: * VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ. * USD: 007.137.0195.845 * EUR: 007.114.0373.054.

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 96, giúp đỡ gia đình cô giáo Trịnh Thị Thơ, tỉnh Thanh Hóa.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên