16/07/2017 07:56 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đòi cắt đầu người dính líu đảo chính

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Phát biểu trước hàng trăm ngàn người ủng hộ, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ “cắt đầu” những kẻ phản bội.

Người dân vẫy cờ trong cuộc diễu hành kỷ niệm cuộc đảo chính thất bại ở Istanbul - Ảnh: Reuters
Người dân vẫy cờ trong cuộc diễu hành ở Istanbul ngày 15-7 kỷ niệm cuộc đảo chính thất bại - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters mô tả hàng trăm ngàn người tham gia các cuộc diễu hành ở thủ đô Ankara và các thành phố như Istanbul. Tại Istanbul, biển người vẫy cờ khi ông Erdogan tuyên bố sẽ trừng phạt những kẻ đứng sau vụ đảo chính cách đây một năm.

“Chúng đã chĩa súng vào người dân một cách không thương tiếc. Người dân của chúng ta trong tay chỉ có ngọn cờ và niềm tin” - hãng tin Reuters dẫn lời tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố ngày 15-7 là ngày lễ quốc gia đánh dấu chiến thắng của “nền dân chủ và sự đoàn kết”.

Để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho miễn phí phương tiện giao thông công cộng đến Ankara, Istanbul và kết nối dữ liệu cho người dân trong cuối tuần.

Cách đây một năm, một nhóm binh sĩ quân đội đã triển khai xe tăng, máy bay chiến đấu tại thành phố Istabul và thủ đô Ankara nhằm lật đổ chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ nhưng thất bại. Khoảng 250 người thiệt mạng trong đêm 15-7-2016.

Sau cuộc đảo chính, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cách chức hơn 150.000 người trong bộ máy công lẫn tư nhân, từ cảnh sát, tư pháp, cho đến truyền thông và học thuật.

Chính quyền Ankara hôm thứ sáu tiếp tục sa thải hơn 7.000 cảnh sát, công chức liên quan đến vụ đảo chính. Đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trong tình trạng khẩn cấp được ban bố từ năm ngoái.

Một số nước phương Tây chỉ trích tổng thống Erdogan lợi dụng cuộc đảo chính thất bại để thanh trừng các nhóm đối lập.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên