03/09/2009 15:52 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc thay thủ tướng và 5 bộ trưởng

TƯỜNG VY (Theo Seoul Times, Bloomberg)
TƯỜNG VY (Theo Seoul Times, Bloomberg)

TTO - Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo ngày 3-9, Tổng thống Lee Myung-Bak đã chỉ định ông Chung Un-Chan, giáo sư kinh tế học và là chính trị gia tự do, làm thủ tướng mới thay ông Han Seung-Soo.

5 bộ trưởng Tư pháp, Quốc phòng, Kinh tế, Lao động và Bình đẳng giới cũng bị thay thế trong đợt cải tổ được cho là lớn nhất của ông Lee Myung-Bak kể từ khi lên nắm quyền.

EjVD3QXj.jpgPhóng to
Ông Chung Un-Chan - Ảnh: Yonhap

Seoul Times cho biết ông Chung Un-Chan, 63 tuổi, nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Quốc gia Seoul (SNU), sẽ được chính thức bổ nhiệm làm thủ tướng sau khi quyết định của tổng thống được thông báo với quốc hội.

“Là một giáo sư và một nhà kinh tế học hàng đầu, ông Chung đã cho thấy khả năng lãnh đạo tuyệt vời và sự khéo léo trong điều hành khi còn là hiệu trưởng SNU. Ông ấy được kỳ vọng sẽ giúp tổng thống trong việc xây dựng một chính phủ hoạt động hiệu quả”, thông cáo của văn phòng ông Lee viết.

Ông Chung Un-Chan sinh năm 1946 tại thành phố Gongju, tỉnh Nam Chungcheong. Ông tốt nghiệp Trường trung học Gyeonggi ở Samsung-dong, sau đó lấy bằng cử nhân kinh tế tại trường SNU danh tiếng và tiếp tục lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ kinh tế ở ĐH Miami và ĐH Princeton (Mỹ).

Từ năm 1978 ông là giáo sư của SNU, đến năm 2002 được bầu làm hiệu trưởng trường này cho đến 2006. Trong quá khứ, ông từng công khai chỉ trích chính sách của Tổng thống Lee Myung-Bak và các nhà phân tích chính trị nói họ "ngạc nhiên" nếu ông nhận lời làm thủ tướng.

TƯỜNG VY (Theo Seoul Times, Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên