13/08/2015 12:49 GMT+7

Viện KSND huyện Tân Phú (Đồng Nai) xin lỗi người bị truy tố oan

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Sáng 13-8, bà Hà Ngọc Bích (ngụ quận 4, TP.HCM) đã được Viện KSND huyện Tân Phú, Đồng Nai công khai xin lỗi do đã truy tố oan bà về tội hủy hoại tài sản.

Bà Bích (giữa) cùng luật sư Đinh Văn Thảo (người bảo vệ cho bà Bích) nhận lời xin lỗi từ Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Phú (phải) - Ảnh: Ái Nhân

Buổi xin lỗi được tổ chức tại trụ sở UBND xã Tà Lài, huyện Tân Phú tỉnh Đồng Nai - nơi bà Hà Ngọc Bích bị buộc tội oan về hành vi hủy hoại tài sản.

Ông Trương Khắc Thiện - Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Phú đã nói lời xin lỗi bà Bích trước sự tham dự của đông đảo cán bộ Viện KSND huyện, UBND xã Tà Lài, luật sư và những người dân của xã.

Ông Thiện thừa nhận VKS đã có lỗi khi nóng vội, thiếu chặt chẽ, đánh giá sai tính chất vụ việc trong việc truy tố bà Bích.

Theo ông Thiện, trách nhiệm truy tố oan là do do Viện trưởng tiền nhiệm phê chuẩn nhưng với trách nhiệm là người đứng đầu VKS, ông xin gửi lời xin lỗi chân thành đến bà Hà Ngọc Bích.

"Qua vụ việc của bà, VKS chúng tôi rút kinh nghiệm sâu sắc để không lặp lại với người khác. Mong bà chấp nhận lời xin lỗi và bỏ qua sự việc đáng tiếc trên…", ông Thiện nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Thiện cho biết: “tôi nghĩ VKS đã sai thì cần cầu thị trong việc nhận lỗi với người dân. Sai thì thẳng thắn xin lỗi thôi…”

Tại buổi xin lỗi, bà Bích cho biết hài lòng với thái độ chân thành, cầu thị của Viện KSND huyện. Bà Bích cũng nhận định “buổi xin lỗi được chuẩn bị trang trọng, nội dung xin lỗi thẳng thắn, rõ ràng…”.

Bà Bích yêu cầu VKS phải xin lỗi công khai tại UBND xã Tà Lài vì trước đây, Tòa án nhân dân huyện Tân Phú đã từng tổ chức phiên tòa lưu động để xét xử bà Bích.

Toàn cảnh buổi xin lỗi bà Bích ông Trương Khắc Thiện - Viện trưởng VKSND huyện chủ trì - Ảnh: Ái Nhân

Vụ án oan liên quan đến bà Hà Ngọc Bích đã được báo Tuổi Trẻ ngày 12-7-2015 phản ánh trong bài "Nhọc nhằn tìm quyết định đình chỉ

Vào tháng 5-2011, bà Hà Ngọc Bích và con trai ký hợp đồng chuyển nhượng cho bà T.T.C.T. ba thửa đất cùng tài sản gắn liền với đất ở xã Tà Lài, Tân Phú (Đồng Nai) với giá 1,3 tỉ đồng. Trong đó, con trai bà Bích có một thửa, hai vợ chồng bà Bích hai thửa.

Bà T. đặt cọc cho bà Bích 600 triệu đồng. Hai bên ra văn phòng công chứng để làm hợp đồng chuyển nhượng. Tuy nhiên, đến hạn thanh toán nhưng bà T. chưa đưa 700 triệu còn lại nên hai bên có mâu thuẫn trong việc trả tiền.

UBND xã Tà Lài đã tổ chức hòa giải nhưng không thành. Trong thời gian này bà Bích sử dụng nhà đất trên vào việc chăn nuôi. Tháng 3-2012 thấy căn nhà xuống cấp, bà Bích làm đơn xin phép UBND xã sửa chữa nhà và được chấp thuận.

Tuy vậy, do nhà xuống cấp nên bà Bích vẫn thuê người vào phá dỡ nhà và tháo dỡ hàng rào trên thửa đất của mình thì bị Công an huyện Tân Phú khởi tố, điều tra về tội hủy hoại tài sản với thiệt hại gần 215 triệu đồng (do xác định tài sản đó là của bà T.)

Tháng 5-2013, bà Bích bị TAND huyện Tân Phú đưa ra xét xử nhưng xử nửa chừng thì tòa quyết định tạm hoãn, hoàn trả hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung vì vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ. 

Trong thời gian vụ án được điều tra lại, bà Bích nhiều lần khiếu nại kêu oan nhưng sau đó Viện kiểm sát nhân dân huyện vẫn tiếp tục ra cáo trạng truy tố bà.

Theo VKS, dù hai bên đã tạm ngưng làm thủ tục sang tên nhưng hợp đồng chuyển nhượng vẫn còn hiệu lực, các tài sản trên đất vẫn do bà T. quản lý. Vì vậy hành vi của bà Bích đã cấu thành tội hủy hoại tài sản theo khoản 3 Điều 143 BLHS (khung hình phạt cao nhất đến 15 năm tù).

Tại phiên xử sơ thẩm sau đó (được tổ chức lưu động ngày 17-5-2013), VKS huyện đề nghị tòa tạm hoãn để giám định lại thiệt hại. Tòa đồng ý hoãn xử và trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Ngày 10-12-2013, TAND huyện đã ban hành quyết định đình chỉ vụ án với lý do VKS huyện đã “rút quyết định truy tố” với bà Bích.

Bà Bích đã mất nhiều thời gian để đề nghị VKS huyện trao quyết định rút quyết định truy tố để bà có cơ sở yêu cầu bồi thường oan. Sau đó nhiều cơ quan ngôn luận vào cuộc. Cuối cùng bà Bích cũng được VKS cấp cho quyết định rút quyết định truy tố.

Bà Bích đã làm đơn yêu cầu VKS huyện bồi thường oan và xin lỗi công khai.

 

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên