12/07/2015 14:19 GMT+7

Nhọc nhằn tìm quyết định đình chỉ

GIA MINH ghi
GIA MINH ghi

TT - Bị khởi tố, truy tố sau đó được đình chỉ vụ án, bị can “do chưa đủ căn cứ kết luận” nhưng bà Hà Ngọc Bích phải mất nhiều thời gian để đi tìm quyết định đình chỉ. Bà Bích kể :

Bà Bích kể lại vụ việc - Ảnh: G.Minh
Bà Bích kể lại vụ việc - Ảnh: G.Minh

Tháng 5-2011, tôi và gia đình có thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng ba thửa đất tại xã Tà Lài, H.Tân Phú, Đồng Nai cùng tài sản gắn liền trên đất cho bà T. với giá 1,3 tỉ đồng, trong đó có hai thửa đất đứng tên vợ chồng tôi, một thửa đứng tên con trai tôi.

Phía bà T. đã đặt cọc 600 triệu đồng, gia đình tôi đã làm hợp đồng chuyển nhượng tài sản, có chứng thực của công chứng viên theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, tới thời hạn thanh toán số tiền còn thiếu là 700 triệu đồng thì bà T. không trả như thỏa thuận.

Trong thời gian hai bên có mâu thuẫn việc trả tiền, bà T. đã sử dụng khu đất để chăn nuôi và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của người dân xung quanh. Tôi có làm đơn xin sửa chữa trang trại gửi UBND xã và được UBND xã chấp thuận.

Tháng 3-2012, tôi thuê người vào tháo dỡ hàng rào và một phần căn nhà cấp 4 trong lô đất của gia đình tôi để chở vật liệu xây dựng vào sửa chữa, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên sau đó tôi bị tống đạt quyết định khởi tố bị can về hành vi hủy hoại tài sản.

Tháng 5-2013, TAND H.Tân Phú mở phiên tòa xét xử tôi về tội hủy hoại tài sản. Tới phần xét hỏi, tòa quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ đề nghị viện kiểm sát điều tra bổ sung. Sau đó, dù đã khiếu nại, kêu oan nhiều lần, Viện KSND H.Tân Phú vẫn tiếp tục ra cáo trạng, truy tố tôi.

Tuy nhiên, ngày 10-12-2014 TAND H.Tân Phú bất ngờ tống đạt cho tôi quyết định đình chỉ giải quyết vụ án vì lý do: Viện KSND H.Tân Phú “rút quyết định truy tố đối với Hà Ngọc Bích và đề nghị TAND H.Tân Phú đình chỉ vụ án đối với Hà Ngọc Bích”.

Tôi nhiều lần trực tiếp tới hoặc gửi văn bản đề nghị Viện KSND H.Tân Phú trao cho tôi quyết định rút quyết định truy tố tôi để có cơ sở đòi bồi thường thiệt hại và công khai xin lỗi tôi.

Nhưng họ nhất quyết không đưa với lý do là luật không quy định phải tống đạt quyết định này cho bị can. Bằng nhiều cách, cuối cùng tôi cũng có được quyết định rút quyết định truy tố của Viện KSND H.Tân Phú gửi tòa án, trong đó nêu lý do rút quyết định truy tố tôi là do “xét thấy tài sản này đang tranh chấp, chưa đủ cơ sở để xác định tài sản trên hoàn toàn thuộc quyền quản lý của bà T..

Do đó chưa đủ căn cứ kết luận bà Hà Ngọc Bích có hành vi hủy hoại tài sản”. Điều đáng nói là ngay trong quyết định trên, trong phần “Nơi nhận”, ngoài các cơ quan liên quan còn có tên tôi là người nhận. Vậy vì sao họ không gửi văn bản đó cho tôi?

Bà HÀ NGỌC BÍCH (58 tuổi, ngụ Q.4, TP.HCM)

* Ông TRƯƠNG KHẮC THIỆN (viện trưởng Viện KSND H.Tân Phú, Đồng Nai):

Luật không quy định nên không gửi

Tôi mới về công tác tại viện nên không nắm rõ hồ sơ vụ việc. Tuy nhiên, qua báo cáo thì được biết dù trong văn bản có ghi nơi nhận là bà Hà Ngọc Bích, nhưng luật không quy định phải gửi văn bản này cho bị cáo nên chúng tôi không gửi. Hiện bà Bích đã gửi đơn khiếu nại, đòi bồi thường, chúng tôi đang xem xét, giải quyết, khi nào có kết quả sẽ trả lời sau.

* Luật sư VÕ XUÂN TRUNG (Đoàn luật sư TP.HCM):

Vi phạm luật!

Luật tố tụng hình sự quy định: các quyết định tố tụng có liên quan tới bị can, bị cáo đều phải được tống đạt cho bị can, bị cáo biết. Việc tống đạt quyết định này cũng phải theo trình tự cụ thể, không thể nói là không quy định nên không tống đạt cho bị can. Hành động của Viện KSND H.Tân Phú là sai, gây khó dễ cho bà Hà Ngọc Bích.

Tuy nhiên, việc này không ảnh hưởng tới việc khiếu nại đòi bồi thường những tổn thất về vật chất, tinh thần do các quyết định của cơ quan tố tụng H.Tân Phú thực hiện.

Bà Bích vẫn có thể gửi đơn tới cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan đó sẽ có nghĩa vụ xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ để giải quyết, buộc Viện KSND H.Tân Phú phải công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho bà, nếu có.

GIA MINH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên