19/02/2016 13:37 GMT+7

Tiểu thuyết của Tolstoy bán chạy nhờ phim truyền hình

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Sau khi bộ phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình được phát sóng trên đài BBC, lần đầu tiên cuốn tiểu thuyết sử thi đồ sộ này lọt vào top 50 cuốn sách bán chạy nhất ở Anh.

Nam diễn viên Mathieu Kassowitz (vai Napoleon) trong loạt phim truyền hình năm 2016 của BBC chuyển thể từ tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình - Ảnh: Guardian
Nam diễn viên Mathieu Kassowitz (vai Napoleon) trong loạt phim truyền hình năm 2016 của BBC chuyển thể từ tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình - Ảnh: Guardian

Theo Guardian, thực tế, mới chỉ có khoảng 4% người Anh đã đọc tác phẩm Chiến tranh và hòa bình của văn hào Nga Lev Tolstoy. Do đó, việc bộ phim truyền hình của BBC chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên hẳn sẽ góp phần cải thiện tỉ lệ đó trong thời gian tới.

Tuần trước, bản in tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình của BBC bán được 3.581 bản. Kể từ thời điểm bắt đầu phát hành bản in này vào tháng 12 năm ngoái tới nay, hơn 13.000 bản đã bán hết.

Những bộ phim truyền hình chuyển thể đang khuyến khích nhiều người hơn nữa tìm đọc văn học kinh điển. Và đó có thể là một điều tốt

Giám đốc điều hành Helen Trayler (NXB Wordsworth)

Ngoài ra, năm bản in khác của Chiến tranh và hòa bình cũng đã bán rất chạy, tổng doanh số bán ra tuần trước của năm bản in này là 2.438 bản.

Kết quả điều tra gần đây của YouGov cho thấy chỉ 4% người Anh đã đọc Chiến tranh và hòa bình, mặc dù có 14% người muốn đọc. Một nghiên cứu khác của BBC Store cũng nhận thấy Chiến tranh và hòa bình là một trong năm tiểu thuyết mọi người có xu hướng nói dối nhiều nhất là đã đọc.

Tại nhà xuất bản Wordsworth, giám đốc điều hành Helen Trayler cho biết doanh số bán ra tác phẩm này đã tăng dần kể từ sau khi tập phim đầu tiên phát sóng. Tổng cộng Wordsworth đã bán được 56.157 bản sách (in theo bản in năm 1993). 3.054 bản trong đó bán được kể từ khi BBC chiếu phim.

Bà Trayler nói: “Chúng tôi cũng nhận thấy doanh số bán ra với các tác phẩm của Dickens tăng lên nhờ loạt phim BBC chuyển thể từ tác phẩm của ông, hay với tiểu thuyết Người tình của phu nhân Chatterley của D. H. Lawrence (xuất bản lần đầu năm 1928) vài tháng trước đây.

Chúng tôi ngả mũ kính trọng trước BBC và các nhà đài khác, những đơn vị đã góp phần đưa các tác phẩm văn học kinh điển này tới được thị trường đại chúng. Mặc dù đôi khi giới học thuật không hài lòng, nhưng những bộ phim truyền hình chuyển thể này đang khuyến khích nhiều người hơn nữa tìm đọc văn học kinh điển. Và đó có thể là một điều tốt”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên