05/07/2010 18:47 GMT+7

Một người Hà Nội trăm năm vang bóng

THU HÀ 
THU HÀ 

TTO - Số lượng trang viết tương đối ít, đầu sách in ra lại càng hạn chế, nhưng bất kỳ nhà văn nào cũng mơ ước được như Nguyễn Tuân: 25 năm sau ngày mất, sách của ông vẫn được in ra đều đặn, tuy không phải best-seller, mà như giới làm sách vẫn truyền tai nhau: long-seller mới làm nên giá trị tác giả.

Căn hộ nhỏ của nhà văn lớn Nguyễn Tuân

Sáng nay 5-7, một lễ kỷ niệm trang trọng hiếm có được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đông đảo lãnh đạo Đảng, Mặt trận Tổ quốc cùng rất đông các nhà văn, nghệ sĩ đã diễn ra. Trước thềm Đại hội nhà văn VN lần 8, không khí chân thành của sự trang trọng càng làm sự tôn vinh văn tài Nguyễn - tên Nguyễn Tuân tự gọi mình trong tác phẩm - thêm ý nghĩa.

lmTXieQX.jpgPhóng to
Nhà văn Nguyễn Tuân - Ảnh tư liệu

Tại lễ kỷ niệm, các nhà văn, nhà nghiên cứu lão thành như Hữu Thỉnh, Phong Lê, Mai Quốc Liên, nhà văn trẻ như Võ Thị Xuân Hà… đều bày tỏ sự khâm phục trước lao động nghệ thuật cũng như những thành tựu về văn học và ngôn ngữ của Nguyễn Tuân.

Tư cách một người Hà Nội hào hoa, một chiến sĩ suốt đời mình bảo vệ cho cái đẹp của tiếng Việt hay tư cách công dân của một nhà văn đầu đội mũ sắt, tay sổ tay bút trên khắp các trận địa pháo ngày Hà Nội đánh trả B52 Mỹ để viết nên những trang ký sự nóng bỏng “Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi” được các nhà văn, nhà thơ nhiều thế hệ nhắc đi nhắc lại trong các nghiên cứu và phát biểu của mình.

NznjHfIK.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chụp ảnh lưu niệm với gia đình nhà văn Nguyễn Tuân - Ảnh: Việt Dũng

Với tư cách một nhà sử học, một độc giả yêu mến Nguyễn Tuân và một người ở cương vị lãnh đạo văn hóa, tư tưởng, GS.TS Phùng hữu Phú, phó Ban Tuyên giáo T.Ư, nhấn mạnh trong bài phát biểu nhiều cảm xúc của mình: “Nguyễn Tuân là một nhà văn tài danh mà tên tuổi và sự nghiệp sáng tác còn mãi với thời gian. Ông là người con rất mực tài hoa của Hà Nội, một nhà văn đã đưa vào trong trang viết của mình những rung động yêu thương về vẻ đẹp của từng góc phố, con đường, từng con người Hà Nội.

Những trang viết của ông trên các tờ báo xưa: Đông Phong, Thanh Nghị, Hà Nội Tân Văn… phản ánh diện mạo và chiều sâu văn hóa của đất Hà thành. Những năm tháng chống Mỹ, bút ký Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi của ông cũng với sự bám trụ của ông trên các trận địa phòng không cùng chiến sĩ, có sức mạnh ngang với lưới lửa phòng không thiêu cháy B52…

Nguyễn Tuân là nhà văn lớn, nhà văn bậc thầy, là danh nhân văn hóa của Hà Nội ngàn năm văn hiến. Điều đáng quý nhất ở ông là thái độ tôn trọng và trách nhiệm đến cùng với ngòi bút của mình. Ông cao ngạo mà cũng rất xả thân”.

Dịp này, NXB Hội Nhà Văn và gia đinh nhà văn Nguyễn Tuân đã cho tái bản cuốn Vang bóng một thời - cuốn sách nổi tiếng nhất của Nguyễn Tuân. Đây là ấn bản đặc biệt, được in trên giấy dó, có đánh số thứ tự, giá bán cũng đặc biệt: 800.000đ/cuốn. Tuy giá hơi cao, nhưng theo nhà văn Trung Trung Đỉnh - giám đốc NXB Hội Nhà Văn, giới chơi sách đã chờ sẵn và mua gần hết.

Cuốn sách Trò chuyện với nhà văn Nguyễn Tuân do nhà phê bình Ngọc Trai thực hiện trong nhiều lần gặp gỡ với nhà văn tài hoa và nổi tiếng “sống đẹp, sống lạ, sống khác người” này cũng được NXB Hội Nhà Văn chính thức giới thiệu đến bạn đọc.

THU HÀ 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên