10/01/2016 16:08 GMT+7

Hoài Linh được vinh danh Nghệ sĩ ưu tú

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Nghệ sĩ Hoài Linh là nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được vinh danh nghệ sĩ ưu tú (NSUT), trong lịch sử 8 đợt xét phong tặng nghệ sĩ nhân dân (NSND), NSUT của Việt Nam.

Nghệ sĩ hải ngoại Hoài Linh được xét tặng danh hiệu NSUT - Ảnh: V.V.TUÂN
Nghệ sĩ hải ngoại Hoài Linh được xét tặng danh hiệu NSUT - Ảnh: V.V.TUÂN

Sáng 10-1, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Bộ VH-TT&DL tổ chức lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSUT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực cho nền văn nghệ nước nhà.

Trong đợt xét phong tặng lần này, có 102 NSND và 377 NSUT của 7 dân tộc Kinh, Thái, Ê Đê, Tày, Nùng, Khmer, Cơ Tu. 

Nghệ sĩ nam cao tuổi nhất là NSUT Nguyễn Văn Hanh, trước là diễn viên đài tiếng nói Việt Nam; nghệ sĩ nữ cao tuổi nhất là NSND Nguyễn Thị Tuyết, nghệ sĩ ngâm thơ đài tiếng nói Việt Nam. Các nghệ sĩ trẻ nhất là NSUT Tạ Thuỳ Chi, NSUT Đàm Hàn Giang, NSUT Đặng Linh Nga… ở tuổi 30. 

Một trong những nghệ sĩ trẻ được xét phong tặng danh hiệu NSND đợt này là nghệ sĩ Tự Long, nghệ sĩ Trung Hiếu… Các nghệ sĩ Xuân Bắc, Quang Thắng… cũng được xét tặng danh hiệu NSUT. 

Trường hợp đặc biệt nhất của đợt phong tặng này là nghệ sĩ hài Hoài Linh, nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được vinh danh NSUT ở Việt Nam. Đây cũng là trường hợp nghệ sĩ hải ngoại đầu tiên được vinh danh NSUT, trong lịch sử 8 đợt xét phong tặng NSND, NSUT ở Việt Nam. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chụp ảnh cùng các NSND-Ảnh: Nam Trần
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chụp ảnh cùng các NSND - Ảnh: Nam Trần

“Thực ra tôi không bao giờ nghĩ rằng mình sẽ được trao tặng danh hiệu cao quý này. Những lần đi thi chuyên nghiệp toàn quốc, tôi cũng chỉ muốn đưa anh em của đoàn đi để trải nghiệm và có phong trào. Nhưng những huy chương vàng đó đã đem đến cho tôi kết quả ngày hôm nay".

"Tôi thực sự rất vui, bởi đây là lần đầu tiên có một nghệ sĩ hải ngoại được đặc cách phong tặng danh hiệu NSUT. Từ trước đến giờ chưa có tiền lệ xét phong tặng cho nghệ sĩ hải ngoại. Đây cũng là trách nhiệm để tôi phấn đấu nhiều hơn, làm tốt hơn, để mình làm nghề chỉn chu hơn, hoàn thiện hơn” - NSUT Hoài Linh chia sẻ.

“Có điều tôi trăn trở là có nghệ sĩ đã cống hiến nhiều năm nhưng không tham gia đoàn chuyên nghiệp, hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc, nên không có cơ hội nhận huy chương để xét tặng danh hiệu dù rất xứng đáng.

Vì vậy, cũng cần có thay đổi là nên công nhận những người đã cống hiến lâu năm cho nền nghệ thuật nước nhà, để có động lực cho những người còn trình diễn trên sân khấu, và là vinh dự cho những người không còn làm nghề nữa”, NSUT Hoài Linh nói thêm.

* Hoài Linh: đóng hài nhiều vì cần tiền xây nhà thờ tổ

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên